Gisp! - 12.03.2005, Side 163

Gisp! - 12.03.2005, Side 163
sem þeir tilheyra. Til skamms tíma var allt efni í myndasöguheftum Bandaríkjamanna unnið sam- kvæmtsvokölluðum „work-for-hire“ samningi. í sem fæstum orðum þýddi það að útgáfan átti alltaf allan rétt varðandi blöðin og persónurnar sem þar birtust. Höfundarnir fengu greitt fyrir hverja síðu og einhverjar krónur við endurbirtingu en gátu að öðru leyti ekki gert neinar kröfur og máttu jafnvel kallast góðir að fá frumteikningarnar sínar til baka. Amerísku ofurhetjublöðin eru í eðli sínu endalausar sápur sem halda áfram óháð því hvaða höfundar haida um taumana. Þótt áhugamenn og fræðingar geri sér grein fyrir mikilvægi einstakra handritshöfunda og teiknara skipta þeir hinn almenna lesanda ekki alltaf miklu máli. Persónurnar eru höfundinum yfirsterkari. Þessi staða höfundarins hjá bandarísku hasarblaða- útgáfunum hefur að nokkru leyti breyst en engu að síður má með talsverðri einföldun segja að mynd- heimur hasarblaðanna komist nær því að vera almenningseign en margt annað innan myndasög- unnar. Jafnvel persónuleg verk Jacks Kirbys frá hátindi ferils hans; Fourth World-sögurnar hjá DC Comics 1970-73, hverfa íframleiðslufjöldann. Þegar þar við bætist að Kirby getur af sér ógrynni teiknara sem apa eftir honum og er nánast uppálagt að gera það lýtur einstaklingurinn Kirby í lægra haldi fyrir persónum sínum. Hvað Crumb og Wilson varðar á allt annað við. Þótt sögur þeirra hafi birst í ólíkum blöðum og bókum spretta þeir upp úr skýrt afmörkuðum farvegi hins persónulega og ekkert verka þeirra hefði getað orðið til án þeirra. Það hleypur enginn teiknari í skarðið fyrir þá ef veikindi herja á einn daginn. Jafnvel þótt teikningar þeirra renni ágætlega saman f verki eftir Erró. Kannski er galdurinn í verkum Errós sá að þrátt fyrir ólíkt myndefni tekst honum að fella það saman þannig að okkur finnist sami teiknarinn standa á bak við þetta allt? Eru öll hasarblöðin kannski teiknuð af einum manni og ef ekki einum og sama manninum þá að minnsta kosti klónuðum útgáfum þessa manns? SAGAN SEM HUGMYND Er það ekki einfaldlega ósögð sagan í teikningunum sem vekur áhuga Errós, sagan sem verður til við samsetningu óskyldra mynda, sagan sem hann er að segja sjálfum sér meðan hann klippir, límir og síðan málar? Sagan sem hugmynd um heiminn sem við lifum í? Ef við fylgjum þeim kenningum sem segja að myndasagan sé að stórum hluta það sem gerist á milli rammanna má líta á mörg verka Errós sem einskonar myndasögu þar sem áhorfandinn fyllir í eyðurnará milli ólíkra myndhluta. Hinn hefð-bundni myndasöguhöfundur vonast til að lesandinn fylli þannig upp í að sagan komist til skila meðan Erró er ekki að segja eina sérstaka sögu. Ef við kippum hinum frásagnarlega söguþræði út úr mynda-sögunni hvað stendur þá eftir? Myndlist? Ljóð? Heimspeki? Hvað gerist þegar lítil mynd í blaði er stækkuð og hengd upp á vegg? Aðdáendur Tinna kannast við prentverk af ýmsu tagi þar sem stakur rammi úr tiltekinni sögu hefur verið tekinn og stækk-aður gríðarlega svo komið er verk sem fer vel á vegg. Skyndilega hefur einni mynd úr myndröð verið gefið sjálfstætt líf og myndrænum áhrifamætti hennar breytt. Erró viðar að sér byggingarefni í myndirnar eftir ýmsum leiðum. Á vinnustofunni er stafli af hasar- blöðum sem kunningi færði honum og bíður úrvinn- slu. Þegar honum finnst hann hafa nóg í höndunum byrjar hann að klippa. „Klippi- og límferlið er frjálsasti og skemmtilegasti hluti vinnunnar, einskonar hálf-draumur þar sem ég klippi og klippi næstum ómeðvitað, stundum 60- 70 myndbúta á dag. Ég veit aldrei hversu lengi ég endist, stundum fæ ég skyndilega nóg og verð að komast frá þessu, út undir bert loft, því þetta er ófyrirsjáanlegra ferli en sjálf málunin. Þartekur handverkið við. Ég klippi og lími hvert sem égfer, hef alltaf eitthvað með mértil Taílands, Formenteru, Marokkó eða annað sem ég fer. Ég nota mikið Ijósritunarþjónustu við hliðina á vinnustofunni þar sem ég læt stækka beint úr blöðunum myndir sem ég vil geta haft stærri í samklippunum. Þegar ég er búinn að klippa og líma saman stóra mynd læt ég oft taka litljósrit eftir henni sem ég nota síðan sem vinnumynd svo ég eigi auðveldara með að brjóta hana saman og nota í myndvarpanum. Þegar kemur að því að mála myndina teygi ég og breyti vinnu- myndinni eftir þörfum í myndvarpanum." MYNDASÖGUHÖFUNDURINN ERRÓ? Erró lyftir brúnum þegarégýja að myndasöguhöfund- inum f honum, sennilega frekar vegna þess að hann lítur ekki á sig sem slíkan en að honum sé misboðið. Oftar en einu sinni og oftar en tvisvar talar hann um aðdáun sína á góðum teiknurum og setur þá greini- lega á sama stall og sjálfan sig. „Enki Bilal er góður teiknari en ég get ekki notað hann í verkin mín. Þegar ég horfi á myndirnar hans sé ég bara stórgóðar teikningar. Ég er hrifinn af Solé og Willem er vinur minn. Kona Jacques Tardis lék í mynd eftir mig á sjöunda áratugnum en að öðru leyti er ég ekki í neinu sambandi við myndasögu- höfunda. Hér heldur fólk sig mest í þröngum hópum, málarar með málurum, rithöfundar með rithöfundum o.s.frv. en ég reyni alltaf að umgangast sem flesta. Ég hef 3-4 sinnum athugað möguleikann á að sýna verkin mín við hlið frumteikninga bandarískra og franskra myndasöguhöfunda í París en það hefur aldrei tekist, fyrst og fremst vegna andstöðu gallerí- ánna. Það er skrýtið, ég skil ekki hvers vegna. t gegnum tíðina hafa ýmsir teiknarar viljað hitta mig en ekkert orðið af því." „Ég les aldrei sögurnar, hef engan tíma. Ég hef ekki áhuga á söguþræðinum eða textanum. En ég hef gaman af kvikmyndum byggðum á myndasögum. Myndin um Tank Girler góð og eins var ég hrifinn af Conan.“ Stundum er nánast eins og Erró bregði sér í búning myndasöguhöfunda hvað varðar myndbyggingu og frásagnartækni verka sinna. Mjög snemma á ferlinum er hann farinn að raða saman myndum svo formið minnir á rammafrásögn myndasögunnar. Eftir því sem árin líöa þróast myndfrásögn amerísku hasar- blaðanna í átttil flóknari framsetningar, myndbandið og tölvugrafíkin eru farin að hafa sín áhrif, og þessa sérstað í verkum Errós. Myndhöfundurinn Erró notar ytra form myndasögunnar til að segja margþættar sögur - eða öllu heldur skapa sögukennt ástand - og brjóta upp tímann í málverkinu. ( mörgum klippimynda sinna, sérstaklega þeirra sem hann vinnur upp úr hasarblöðum síðustu 10-15 ára, lætur hann nægja að klippa einn ramma eða hluta úr ramma í burtu og fella inn annan myndbút. Það getur veriö erfitt að sjá hvort eitthvað hafi verið átt við síðuna. ( málverkunum koma talblöðrur víða fyrir, stundum til að koma á framfæri texta sem skiptir máli fyrir skilning á verkinu en stundum sem hreint form. Textarnir í talblöðrunum eru á ólíkum tungu- málum og fylgja í flestum tilvikum landfræðilegum uppruna prentgripsins. Þannig getur það farið Thor the Mighty prýðilega að öskra vígorð s(n gegn ófreskjum hins illa á spænsku. En í öðrum tilvikum velur Erró nýjan texta inn í talblöðruna. FRUMMYND - EFTIRMYND Erró er hrifinn af hinni prentuðu mynd. Hún máir burt höfund frummyndarinnar og lýtur lögmálum fjöldaframleiðslunnar. En þegar málverkinu er lokið stendur áhorfandinn frammi fyrir hinu handgerða. Allar vangaveltur um frummynd og eftirmynd verða síðan enn flóknari þegar í Ijós kemur að Erró er farinn að vitna í sjálfan sig. Erró er hipp-hopparinn sem samplar það sem honum sýnist. Breytingin sem á sér stað í ferlinu frá fremur illa prentuðum myndunum til málaðra verkanna er meiri en gæti virst við fyrstu sýn. Yfirleitt þykknar útlínan og jafnast, sérstaklega eftir að Erró fór að nota tússpenna meira. Honum tekst að fella saman ólík stílbrögð mismunandi teiknara þegar það á við en í öðrum tilvikum leyfir hann upprunalegu línuteikningunni að halda sér. Litasamsetningu, myndbyggingu, skugga og skerpu lagar Erró að þörfum heildarverksins en tekur alltaf mið af prentgripnum. Flatir litir og fáar línur henta honum. Þegar minnst er á Dimma draumavíðáttu (1992) sýpur Erró hveljur. „Þetta var alltof mikil vinna, allar þessar línur.“ Málverkið er unnið upp úr svart-hvítu Conan-blaði (Savage Tales eða Savage Sword ofConan) þar sem teiknarinn notar mikið línur til að byggja upp skugga og skapa dýpt. En ég er ekki kominn hingað ( Latínuhverfið til að kanna þessi má ofanl í kjölinn, í besta falli opna ég nokkrar dyr, varpa inn öngli og athuga hvort eitthváð af viti hafi tekið á. Aflaklóin sem teymir mig áfram veit að það eru margir óveiddir fiskar í sjónum en nú vill hún halda heim og gera að aflanum sem þegarer kominn í hús. í myndasögubúðinni skoðum viö nýjustu hasarblöðin. Erró er búinn að velja Justice League of America: Secret Origins sem er máluö saga eftir Alex Ross í stóru broti en það bíða of margir eftir afgreiðslu, hann má ekki vera að þessu og segist ætla að koma seinna. Hann má engan tíma missa. Hans bíða of margar ómálaðar myndir. BJARNI HINRIKSSON ERRÓ | 161
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208

x

Gisp!

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Gisp!
https://timarit.is/publication/1525

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.