Gisp!

Ataaseq assigiiaat ilaat

Gisp! - 12.03.2005, Qupperneq 163

Gisp! - 12.03.2005, Qupperneq 163
sem þeir tilheyra. Til skamms tíma var allt efni í myndasöguheftum Bandaríkjamanna unnið sam- kvæmtsvokölluðum „work-for-hire“ samningi. í sem fæstum orðum þýddi það að útgáfan átti alltaf allan rétt varðandi blöðin og persónurnar sem þar birtust. Höfundarnir fengu greitt fyrir hverja síðu og einhverjar krónur við endurbirtingu en gátu að öðru leyti ekki gert neinar kröfur og máttu jafnvel kallast góðir að fá frumteikningarnar sínar til baka. Amerísku ofurhetjublöðin eru í eðli sínu endalausar sápur sem halda áfram óháð því hvaða höfundar haida um taumana. Þótt áhugamenn og fræðingar geri sér grein fyrir mikilvægi einstakra handritshöfunda og teiknara skipta þeir hinn almenna lesanda ekki alltaf miklu máli. Persónurnar eru höfundinum yfirsterkari. Þessi staða höfundarins hjá bandarísku hasarblaða- útgáfunum hefur að nokkru leyti breyst en engu að síður má með talsverðri einföldun segja að mynd- heimur hasarblaðanna komist nær því að vera almenningseign en margt annað innan myndasög- unnar. Jafnvel persónuleg verk Jacks Kirbys frá hátindi ferils hans; Fourth World-sögurnar hjá DC Comics 1970-73, hverfa íframleiðslufjöldann. Þegar þar við bætist að Kirby getur af sér ógrynni teiknara sem apa eftir honum og er nánast uppálagt að gera það lýtur einstaklingurinn Kirby í lægra haldi fyrir persónum sínum. Hvað Crumb og Wilson varðar á allt annað við. Þótt sögur þeirra hafi birst í ólíkum blöðum og bókum spretta þeir upp úr skýrt afmörkuðum farvegi hins persónulega og ekkert verka þeirra hefði getað orðið til án þeirra. Það hleypur enginn teiknari í skarðið fyrir þá ef veikindi herja á einn daginn. Jafnvel þótt teikningar þeirra renni ágætlega saman f verki eftir Erró. Kannski er galdurinn í verkum Errós sá að þrátt fyrir ólíkt myndefni tekst honum að fella það saman þannig að okkur finnist sami teiknarinn standa á bak við þetta allt? Eru öll hasarblöðin kannski teiknuð af einum manni og ef ekki einum og sama manninum þá að minnsta kosti klónuðum útgáfum þessa manns? SAGAN SEM HUGMYND Er það ekki einfaldlega ósögð sagan í teikningunum sem vekur áhuga Errós, sagan sem verður til við samsetningu óskyldra mynda, sagan sem hann er að segja sjálfum sér meðan hann klippir, límir og síðan málar? Sagan sem hugmynd um heiminn sem við lifum í? Ef við fylgjum þeim kenningum sem segja að myndasagan sé að stórum hluta það sem gerist á milli rammanna má líta á mörg verka Errós sem einskonar myndasögu þar sem áhorfandinn fyllir í eyðurnará milli ólíkra myndhluta. Hinn hefð-bundni myndasöguhöfundur vonast til að lesandinn fylli þannig upp í að sagan komist til skila meðan Erró er ekki að segja eina sérstaka sögu. Ef við kippum hinum frásagnarlega söguþræði út úr mynda-sögunni hvað stendur þá eftir? Myndlist? Ljóð? Heimspeki? Hvað gerist þegar lítil mynd í blaði er stækkuð og hengd upp á vegg? Aðdáendur Tinna kannast við prentverk af ýmsu tagi þar sem stakur rammi úr tiltekinni sögu hefur verið tekinn og stækk-aður gríðarlega svo komið er verk sem fer vel á vegg. Skyndilega hefur einni mynd úr myndröð verið gefið sjálfstætt líf og myndrænum áhrifamætti hennar breytt. Erró viðar að sér byggingarefni í myndirnar eftir ýmsum leiðum. Á vinnustofunni er stafli af hasar- blöðum sem kunningi færði honum og bíður úrvinn- slu. Þegar honum finnst hann hafa nóg í höndunum byrjar hann að klippa. „Klippi- og límferlið er frjálsasti og skemmtilegasti hluti vinnunnar, einskonar hálf-draumur þar sem ég klippi og klippi næstum ómeðvitað, stundum 60- 70 myndbúta á dag. Ég veit aldrei hversu lengi ég endist, stundum fæ ég skyndilega nóg og verð að komast frá þessu, út undir bert loft, því þetta er ófyrirsjáanlegra ferli en sjálf málunin. Þartekur handverkið við. Ég klippi og lími hvert sem égfer, hef alltaf eitthvað með mértil Taílands, Formenteru, Marokkó eða annað sem ég fer. Ég nota mikið Ijósritunarþjónustu við hliðina á vinnustofunni þar sem ég læt stækka beint úr blöðunum myndir sem ég vil geta haft stærri í samklippunum. Þegar ég er búinn að klippa og líma saman stóra mynd læt ég oft taka litljósrit eftir henni sem ég nota síðan sem vinnumynd svo ég eigi auðveldara með að brjóta hana saman og nota í myndvarpanum. Þegar kemur að því að mála myndina teygi ég og breyti vinnu- myndinni eftir þörfum í myndvarpanum." MYNDASÖGUHÖFUNDURINN ERRÓ? Erró lyftir brúnum þegarégýja að myndasöguhöfund- inum f honum, sennilega frekar vegna þess að hann lítur ekki á sig sem slíkan en að honum sé misboðið. Oftar en einu sinni og oftar en tvisvar talar hann um aðdáun sína á góðum teiknurum og setur þá greini- lega á sama stall og sjálfan sig. „Enki Bilal er góður teiknari en ég get ekki notað hann í verkin mín. Þegar ég horfi á myndirnar hans sé ég bara stórgóðar teikningar. Ég er hrifinn af Solé og Willem er vinur minn. Kona Jacques Tardis lék í mynd eftir mig á sjöunda áratugnum en að öðru leyti er ég ekki í neinu sambandi við myndasögu- höfunda. Hér heldur fólk sig mest í þröngum hópum, málarar með málurum, rithöfundar með rithöfundum o.s.frv. en ég reyni alltaf að umgangast sem flesta. Ég hef 3-4 sinnum athugað möguleikann á að sýna verkin mín við hlið frumteikninga bandarískra og franskra myndasöguhöfunda í París en það hefur aldrei tekist, fyrst og fremst vegna andstöðu gallerí- ánna. Það er skrýtið, ég skil ekki hvers vegna. t gegnum tíðina hafa ýmsir teiknarar viljað hitta mig en ekkert orðið af því." „Ég les aldrei sögurnar, hef engan tíma. Ég hef ekki áhuga á söguþræðinum eða textanum. En ég hef gaman af kvikmyndum byggðum á myndasögum. Myndin um Tank Girler góð og eins var ég hrifinn af Conan.“ Stundum er nánast eins og Erró bregði sér í búning myndasöguhöfunda hvað varðar myndbyggingu og frásagnartækni verka sinna. Mjög snemma á ferlinum er hann farinn að raða saman myndum svo formið minnir á rammafrásögn myndasögunnar. Eftir því sem árin líöa þróast myndfrásögn amerísku hasar- blaðanna í átttil flóknari framsetningar, myndbandið og tölvugrafíkin eru farin að hafa sín áhrif, og þessa sérstað í verkum Errós. Myndhöfundurinn Erró notar ytra form myndasögunnar til að segja margþættar sögur - eða öllu heldur skapa sögukennt ástand - og brjóta upp tímann í málverkinu. ( mörgum klippimynda sinna, sérstaklega þeirra sem hann vinnur upp úr hasarblöðum síðustu 10-15 ára, lætur hann nægja að klippa einn ramma eða hluta úr ramma í burtu og fella inn annan myndbút. Það getur veriö erfitt að sjá hvort eitthvað hafi verið átt við síðuna. ( málverkunum koma talblöðrur víða fyrir, stundum til að koma á framfæri texta sem skiptir máli fyrir skilning á verkinu en stundum sem hreint form. Textarnir í talblöðrunum eru á ólíkum tungu- málum og fylgja í flestum tilvikum landfræðilegum uppruna prentgripsins. Þannig getur það farið Thor the Mighty prýðilega að öskra vígorð s(n gegn ófreskjum hins illa á spænsku. En í öðrum tilvikum velur Erró nýjan texta inn í talblöðruna. FRUMMYND - EFTIRMYND Erró er hrifinn af hinni prentuðu mynd. Hún máir burt höfund frummyndarinnar og lýtur lögmálum fjöldaframleiðslunnar. En þegar málverkinu er lokið stendur áhorfandinn frammi fyrir hinu handgerða. Allar vangaveltur um frummynd og eftirmynd verða síðan enn flóknari þegar í Ijós kemur að Erró er farinn að vitna í sjálfan sig. Erró er hipp-hopparinn sem samplar það sem honum sýnist. Breytingin sem á sér stað í ferlinu frá fremur illa prentuðum myndunum til málaðra verkanna er meiri en gæti virst við fyrstu sýn. Yfirleitt þykknar útlínan og jafnast, sérstaklega eftir að Erró fór að nota tússpenna meira. Honum tekst að fella saman ólík stílbrögð mismunandi teiknara þegar það á við en í öðrum tilvikum leyfir hann upprunalegu línuteikningunni að halda sér. Litasamsetningu, myndbyggingu, skugga og skerpu lagar Erró að þörfum heildarverksins en tekur alltaf mið af prentgripnum. Flatir litir og fáar línur henta honum. Þegar minnst er á Dimma draumavíðáttu (1992) sýpur Erró hveljur. „Þetta var alltof mikil vinna, allar þessar línur.“ Málverkið er unnið upp úr svart-hvítu Conan-blaði (Savage Tales eða Savage Sword ofConan) þar sem teiknarinn notar mikið línur til að byggja upp skugga og skapa dýpt. En ég er ekki kominn hingað ( Latínuhverfið til að kanna þessi má ofanl í kjölinn, í besta falli opna ég nokkrar dyr, varpa inn öngli og athuga hvort eitthváð af viti hafi tekið á. Aflaklóin sem teymir mig áfram veit að það eru margir óveiddir fiskar í sjónum en nú vill hún halda heim og gera að aflanum sem þegarer kominn í hús. í myndasögubúðinni skoðum viö nýjustu hasarblöðin. Erró er búinn að velja Justice League of America: Secret Origins sem er máluö saga eftir Alex Ross í stóru broti en það bíða of margir eftir afgreiðslu, hann má ekki vera að þessu og segist ætla að koma seinna. Hann má engan tíma missa. Hans bíða of margar ómálaðar myndir. BJARNI HINRIKSSON ERRÓ | 161
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208

x

Gisp!

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Gisp!
https://timarit.is/publication/1525

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.