Gisp! - 12.03.2005, Page 163

Gisp! - 12.03.2005, Page 163
sem þeir tilheyra. Til skamms tíma var allt efni í myndasöguheftum Bandaríkjamanna unnið sam- kvæmtsvokölluðum „work-for-hire“ samningi. í sem fæstum orðum þýddi það að útgáfan átti alltaf allan rétt varðandi blöðin og persónurnar sem þar birtust. Höfundarnir fengu greitt fyrir hverja síðu og einhverjar krónur við endurbirtingu en gátu að öðru leyti ekki gert neinar kröfur og máttu jafnvel kallast góðir að fá frumteikningarnar sínar til baka. Amerísku ofurhetjublöðin eru í eðli sínu endalausar sápur sem halda áfram óháð því hvaða höfundar haida um taumana. Þótt áhugamenn og fræðingar geri sér grein fyrir mikilvægi einstakra handritshöfunda og teiknara skipta þeir hinn almenna lesanda ekki alltaf miklu máli. Persónurnar eru höfundinum yfirsterkari. Þessi staða höfundarins hjá bandarísku hasarblaða- útgáfunum hefur að nokkru leyti breyst en engu að síður má með talsverðri einföldun segja að mynd- heimur hasarblaðanna komist nær því að vera almenningseign en margt annað innan myndasög- unnar. Jafnvel persónuleg verk Jacks Kirbys frá hátindi ferils hans; Fourth World-sögurnar hjá DC Comics 1970-73, hverfa íframleiðslufjöldann. Þegar þar við bætist að Kirby getur af sér ógrynni teiknara sem apa eftir honum og er nánast uppálagt að gera það lýtur einstaklingurinn Kirby í lægra haldi fyrir persónum sínum. Hvað Crumb og Wilson varðar á allt annað við. Þótt sögur þeirra hafi birst í ólíkum blöðum og bókum spretta þeir upp úr skýrt afmörkuðum farvegi hins persónulega og ekkert verka þeirra hefði getað orðið til án þeirra. Það hleypur enginn teiknari í skarðið fyrir þá ef veikindi herja á einn daginn. Jafnvel þótt teikningar þeirra renni ágætlega saman f verki eftir Erró. Kannski er galdurinn í verkum Errós sá að þrátt fyrir ólíkt myndefni tekst honum að fella það saman þannig að okkur finnist sami teiknarinn standa á bak við þetta allt? Eru öll hasarblöðin kannski teiknuð af einum manni og ef ekki einum og sama manninum þá að minnsta kosti klónuðum útgáfum þessa manns? SAGAN SEM HUGMYND Er það ekki einfaldlega ósögð sagan í teikningunum sem vekur áhuga Errós, sagan sem verður til við samsetningu óskyldra mynda, sagan sem hann er að segja sjálfum sér meðan hann klippir, límir og síðan málar? Sagan sem hugmynd um heiminn sem við lifum í? Ef við fylgjum þeim kenningum sem segja að myndasagan sé að stórum hluta það sem gerist á milli rammanna má líta á mörg verka Errós sem einskonar myndasögu þar sem áhorfandinn fyllir í eyðurnará milli ólíkra myndhluta. Hinn hefð-bundni myndasöguhöfundur vonast til að lesandinn fylli þannig upp í að sagan komist til skila meðan Erró er ekki að segja eina sérstaka sögu. Ef við kippum hinum frásagnarlega söguþræði út úr mynda-sögunni hvað stendur þá eftir? Myndlist? Ljóð? Heimspeki? Hvað gerist þegar lítil mynd í blaði er stækkuð og hengd upp á vegg? Aðdáendur Tinna kannast við prentverk af ýmsu tagi þar sem stakur rammi úr tiltekinni sögu hefur verið tekinn og stækk-aður gríðarlega svo komið er verk sem fer vel á vegg. Skyndilega hefur einni mynd úr myndröð verið gefið sjálfstætt líf og myndrænum áhrifamætti hennar breytt. Erró viðar að sér byggingarefni í myndirnar eftir ýmsum leiðum. Á vinnustofunni er stafli af hasar- blöðum sem kunningi færði honum og bíður úrvinn- slu. Þegar honum finnst hann hafa nóg í höndunum byrjar hann að klippa. „Klippi- og límferlið er frjálsasti og skemmtilegasti hluti vinnunnar, einskonar hálf-draumur þar sem ég klippi og klippi næstum ómeðvitað, stundum 60- 70 myndbúta á dag. Ég veit aldrei hversu lengi ég endist, stundum fæ ég skyndilega nóg og verð að komast frá þessu, út undir bert loft, því þetta er ófyrirsjáanlegra ferli en sjálf málunin. Þartekur handverkið við. Ég klippi og lími hvert sem égfer, hef alltaf eitthvað með mértil Taílands, Formenteru, Marokkó eða annað sem ég fer. Ég nota mikið Ijósritunarþjónustu við hliðina á vinnustofunni þar sem ég læt stækka beint úr blöðunum myndir sem ég vil geta haft stærri í samklippunum. Þegar ég er búinn að klippa og líma saman stóra mynd læt ég oft taka litljósrit eftir henni sem ég nota síðan sem vinnumynd svo ég eigi auðveldara með að brjóta hana saman og nota í myndvarpanum. Þegar kemur að því að mála myndina teygi ég og breyti vinnu- myndinni eftir þörfum í myndvarpanum." MYNDASÖGUHÖFUNDURINN ERRÓ? Erró lyftir brúnum þegarégýja að myndasöguhöfund- inum f honum, sennilega frekar vegna þess að hann lítur ekki á sig sem slíkan en að honum sé misboðið. Oftar en einu sinni og oftar en tvisvar talar hann um aðdáun sína á góðum teiknurum og setur þá greini- lega á sama stall og sjálfan sig. „Enki Bilal er góður teiknari en ég get ekki notað hann í verkin mín. Þegar ég horfi á myndirnar hans sé ég bara stórgóðar teikningar. Ég er hrifinn af Solé og Willem er vinur minn. Kona Jacques Tardis lék í mynd eftir mig á sjöunda áratugnum en að öðru leyti er ég ekki í neinu sambandi við myndasögu- höfunda. Hér heldur fólk sig mest í þröngum hópum, málarar með málurum, rithöfundar með rithöfundum o.s.frv. en ég reyni alltaf að umgangast sem flesta. Ég hef 3-4 sinnum athugað möguleikann á að sýna verkin mín við hlið frumteikninga bandarískra og franskra myndasöguhöfunda í París en það hefur aldrei tekist, fyrst og fremst vegna andstöðu gallerí- ánna. Það er skrýtið, ég skil ekki hvers vegna. t gegnum tíðina hafa ýmsir teiknarar viljað hitta mig en ekkert orðið af því." „Ég les aldrei sögurnar, hef engan tíma. Ég hef ekki áhuga á söguþræðinum eða textanum. En ég hef gaman af kvikmyndum byggðum á myndasögum. Myndin um Tank Girler góð og eins var ég hrifinn af Conan.“ Stundum er nánast eins og Erró bregði sér í búning myndasöguhöfunda hvað varðar myndbyggingu og frásagnartækni verka sinna. Mjög snemma á ferlinum er hann farinn að raða saman myndum svo formið minnir á rammafrásögn myndasögunnar. Eftir því sem árin líöa þróast myndfrásögn amerísku hasar- blaðanna í átttil flóknari framsetningar, myndbandið og tölvugrafíkin eru farin að hafa sín áhrif, og þessa sérstað í verkum Errós. Myndhöfundurinn Erró notar ytra form myndasögunnar til að segja margþættar sögur - eða öllu heldur skapa sögukennt ástand - og brjóta upp tímann í málverkinu. ( mörgum klippimynda sinna, sérstaklega þeirra sem hann vinnur upp úr hasarblöðum síðustu 10-15 ára, lætur hann nægja að klippa einn ramma eða hluta úr ramma í burtu og fella inn annan myndbút. Það getur veriö erfitt að sjá hvort eitthvað hafi verið átt við síðuna. ( málverkunum koma talblöðrur víða fyrir, stundum til að koma á framfæri texta sem skiptir máli fyrir skilning á verkinu en stundum sem hreint form. Textarnir í talblöðrunum eru á ólíkum tungu- málum og fylgja í flestum tilvikum landfræðilegum uppruna prentgripsins. Þannig getur það farið Thor the Mighty prýðilega að öskra vígorð s(n gegn ófreskjum hins illa á spænsku. En í öðrum tilvikum velur Erró nýjan texta inn í talblöðruna. FRUMMYND - EFTIRMYND Erró er hrifinn af hinni prentuðu mynd. Hún máir burt höfund frummyndarinnar og lýtur lögmálum fjöldaframleiðslunnar. En þegar málverkinu er lokið stendur áhorfandinn frammi fyrir hinu handgerða. Allar vangaveltur um frummynd og eftirmynd verða síðan enn flóknari þegar í Ijós kemur að Erró er farinn að vitna í sjálfan sig. Erró er hipp-hopparinn sem samplar það sem honum sýnist. Breytingin sem á sér stað í ferlinu frá fremur illa prentuðum myndunum til málaðra verkanna er meiri en gæti virst við fyrstu sýn. Yfirleitt þykknar útlínan og jafnast, sérstaklega eftir að Erró fór að nota tússpenna meira. Honum tekst að fella saman ólík stílbrögð mismunandi teiknara þegar það á við en í öðrum tilvikum leyfir hann upprunalegu línuteikningunni að halda sér. Litasamsetningu, myndbyggingu, skugga og skerpu lagar Erró að þörfum heildarverksins en tekur alltaf mið af prentgripnum. Flatir litir og fáar línur henta honum. Þegar minnst er á Dimma draumavíðáttu (1992) sýpur Erró hveljur. „Þetta var alltof mikil vinna, allar þessar línur.“ Málverkið er unnið upp úr svart-hvítu Conan-blaði (Savage Tales eða Savage Sword ofConan) þar sem teiknarinn notar mikið línur til að byggja upp skugga og skapa dýpt. En ég er ekki kominn hingað ( Latínuhverfið til að kanna þessi má ofanl í kjölinn, í besta falli opna ég nokkrar dyr, varpa inn öngli og athuga hvort eitthváð af viti hafi tekið á. Aflaklóin sem teymir mig áfram veit að það eru margir óveiddir fiskar í sjónum en nú vill hún halda heim og gera að aflanum sem þegarer kominn í hús. í myndasögubúðinni skoðum viö nýjustu hasarblöðin. Erró er búinn að velja Justice League of America: Secret Origins sem er máluö saga eftir Alex Ross í stóru broti en það bíða of margir eftir afgreiðslu, hann má ekki vera að þessu og segist ætla að koma seinna. Hann má engan tíma missa. Hans bíða of margar ómálaðar myndir. BJARNI HINRIKSSON ERRÓ | 161
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208

x

Gisp!

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Gisp!
https://timarit.is/publication/1525

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.