Gisp! - 12.03.2005, Side 169

Gisp! - 12.03.2005, Side 169
ROBERTCRUMB Robert Crumb er eina ofurstjarna neðanjarðar- myndasögugeirans. Hann hefur samið kynstrin öll af sögum og teikningum sem fjalla um allt milli himins og jarðar; frá einfeldingslegum dægursögum til öfgakenndra stúdía á eigin kynferðislegum frávikum. Á ferlinum hefur hann leitast við að grandskoða eigin sálardjúp og lagt allt á borðið fyrir lesendur sína. Þrátt fyrir að stór hluti þessa sjálfsævisögulega efnis sýni hann í mjög svo neikvæðu Ijósi hefur þessi viðleitni til hreinskilni skilað honum mikilli hylli. Crumb er erkitípa myndasögunördsins. Grannholda og álkulegur með gleraugu á stórgerðu nefinu. Frá unga aldri sökkti hann sér í myndasögur. Það er áhugavert í Ijósi þess sem síðar varð, að sem ungur drengur leitaði hann í húmorískar og léttvægar myndasögur frekar en þær sem snéru að spennu og hamagangi. Að eigin sögn þótti honum hinar síðarnefndu of háskalegar og jafnvel syndsamlegar til að hann treysti sér til að lesa þær. Eftir því sem unglingsárin ágerðust fann Crumb til stöðugt vaxandi bræði í garð jafnaldra sinna í skólanum. Hann lagði óttablandna fæð á alphadrengina sem níddust á honum við hvert tækifæri og nutu fyrir vikið takmarkalausrar aðdáunar hins kynsins. Hann var bældur og óframfærinn og átti engan séns í stelpurnar f skólanum. Kynferðislega útrás sína fékk hann með því að teikna eigin fantasíur sem hafði í för með sér djúpstæða sektarkennd. Þetta tímabil lagði grunninn að uppáhalds yrkisefni Crumbs; samskiptum hans við konur. Hann teiknaði sleitulaust og fyllti hverja skissubókina af annari með þráhyggjukenndri einbeitingu. Áhugi Crumbs á jaðarkúltúr hippamenningarinnar vaknaði snemma. Þarfann hann sínum innbyrgðu frústrasjónum samhljóm í samfélagi við aðra sem voru á svipaðri bylgjulengd. I þessum hópi fór hann að neyta LSD og þar var hún þá komin, skáldgyðjan sem hann hafði beðið. Um tíma leið hann um í sýruvímu, ególaus og afskiptur. Sögurnar sem hann skapaði í þessu ástandi voru blanda súrrealískrar lífssýnar og barnslegs skopskyns. Persónur og aðstæður voru afbakanir á hans nánasta umhverfi séð með augum listamanns í annarlegu ástandi. Hvatakennt bull og hástemmd tilgangsleit héldust í hendur. Með sífellt öruggari hætti fetaði hann stigu þar sem hugmyndaflugið eitt sá um að að marka leiðina. Crumb hóf útgáfu myndasögublaðsins ZAP Comix 1967 og í kjölfarið litu margar af hans þekktustu sögupersónum dagsins Ijós; þar má nefna Mr Snoid, Mr Natural, Fritz the Cat og „Keep on truckin” kallana. Þrátt fyrir hömluleysið sem Crumb leyfði sér að tjá á pappírnum voru enn verk sem áttu eftir að koma umheiminum í opna skjöldu. Crumb hitti annan leitandi listamann, S Clay Wilson, skömmu eftir útkomu fyrsta tölublaðs ZAP. Wilson benti Crumb á það væri alger þvæla að reyna að fela nokkurn hlut fyrir lesendum. Þeir gætu sjálfir ákveðið hvað þeir læsu og hvað ekki. Crumb tók þessi orð til sín og hóf að teikna sögur sem snérust í sífellt ríkari mæli um kynferðislegarfantasíur hans. Þessum hugrenningum hafði hann haldið fyrir sjálfan sigfrá unga aldri en í kjölfar þessarar hugljómunar brustu allar flóðgáttir. Stereótýpiskar, sterkbyggðar konur í stuttum pilsum með kúlulaga afturenda, gríðarlega kálfa og breið læri voru það sem kynheimur Crumbs snérist um. Á ferli sínum hefur Crumb síendurtekið opinberað sína dýpstu þrár í garð þessara óraunverulegu kvenna. Þannig hefur honum tekist að niðurlægja og misþyrma kvenlíkamanum á allan mögulegan og oft ómögulegan hátt. Þær eru óhagganleg og tilfinningasljó nautnatól á meðan Crumb lýsir sjálfum séralltaf sem pervisnu sníkjudýri, iðandi af þrá og greddu. Sjálfsskoðun Crumbs var og er iðulega mjög gagnrýnin. Hann flettir sig klæðum í bókstaflegum skilningi í myndasögum sínum og leitar djúpt inn á viðtil að koma reglu á ólgandi tilfinningalíf sitt. Hann leitast við að losa sig undan þeim höftum sem hann sjálfur og samfélagið hafa lagt á hann á lífsleiðinni. Hann lítur í eigin barm og sér húmorinn og tragedíunna í sjálfum sér, hvort tveggja jafn mikilvægt. Hvað sem hverjum kann að þykja um umfjöllunarefni Crumbs þá dylstengum sem virðir fyrir sér teikningar hans að þar er snillingur á ferð. Æfingin leynir sér ekki. Myndir hans bera með sér einhvern organískan keim, eins og þær séu framlenging af líkama teiknarans. Hvort sem litið er til fígúratívari verka hans eða þeirra sjálflægari, skín húmorinn í teikningunum í gegn. Þetta tvennt gerir Crumb aðgengilegri en marga af samtímamönnum hans innan neðanjarðargeirans sem ekki bjuggu yfir samskonar myndrænni frásagnargetu. S CLAY WILSON S Clay Wilson útskrifaðist úr listaháskóla með allt á hornum sér. Honum var sérstaklega í nöp við yfirvaldið og ekki skánaði það þegar hann var skikkaður í herinn. Þar fékk hann þjálfun sem sjúkraliði og kennslumyndir um skuröaðgerðir, aflimanir og umbúnað á sárum áttu eftir að reynast honum dýrmætur heimildabrunnur þegar hann hóf að teikna myndasögur. I kjölfarið fór hann svo á rúntinn á mótorhjólinu sínu og lifði hálfgerðu flökkulífi. Eins og áður sagði hittust Wilson og Crumb þegar ferill þess síðarnefnda var að komast á flug. Auk þess að meðtaka orð Wilsons um hömluleysi í frásagnagerð, heillaðist Crumb af teikningum hans. Þar var að finna í einni mynd þéttofnar ofbeldisorgíur sem litu út eins og hluti lengri sögu, sögu sem segja mætti í myndasöguformi. Öllu ægði saman á l'M fi TOLtRfiNT PERSDN...ITÍ A FREE CDONTRy...lF THÉV wfiNT to usreN to obnoxkxjs ft>p music.rrs thm Risht, but THer foRoe it on you...yoo crnt esoipe from ine sh it ; irs ButRywfcre/ in FtsmuRfiNrs, foR iNSTflNce... TSS- nnn&hhh P-^THIS > MUSIC lí SOKT OF IRRJtfiTING, HOH 80B? S MBQB&LKS Ö7S® Wffl » Mi i »»M wwMimm NEÐANJARÐARMYNDASAGAN 167
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208

x

Gisp!

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Gisp!
https://timarit.is/publication/1525

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.