Gisp!

Ataaseq assigiiaat ilaat

Gisp! - 12.03.2005, Qupperneq 169

Gisp! - 12.03.2005, Qupperneq 169
ROBERTCRUMB Robert Crumb er eina ofurstjarna neðanjarðar- myndasögugeirans. Hann hefur samið kynstrin öll af sögum og teikningum sem fjalla um allt milli himins og jarðar; frá einfeldingslegum dægursögum til öfgakenndra stúdía á eigin kynferðislegum frávikum. Á ferlinum hefur hann leitast við að grandskoða eigin sálardjúp og lagt allt á borðið fyrir lesendur sína. Þrátt fyrir að stór hluti þessa sjálfsævisögulega efnis sýni hann í mjög svo neikvæðu Ijósi hefur þessi viðleitni til hreinskilni skilað honum mikilli hylli. Crumb er erkitípa myndasögunördsins. Grannholda og álkulegur með gleraugu á stórgerðu nefinu. Frá unga aldri sökkti hann sér í myndasögur. Það er áhugavert í Ijósi þess sem síðar varð, að sem ungur drengur leitaði hann í húmorískar og léttvægar myndasögur frekar en þær sem snéru að spennu og hamagangi. Að eigin sögn þótti honum hinar síðarnefndu of háskalegar og jafnvel syndsamlegar til að hann treysti sér til að lesa þær. Eftir því sem unglingsárin ágerðust fann Crumb til stöðugt vaxandi bræði í garð jafnaldra sinna í skólanum. Hann lagði óttablandna fæð á alphadrengina sem níddust á honum við hvert tækifæri og nutu fyrir vikið takmarkalausrar aðdáunar hins kynsins. Hann var bældur og óframfærinn og átti engan séns í stelpurnar f skólanum. Kynferðislega útrás sína fékk hann með því að teikna eigin fantasíur sem hafði í för með sér djúpstæða sektarkennd. Þetta tímabil lagði grunninn að uppáhalds yrkisefni Crumbs; samskiptum hans við konur. Hann teiknaði sleitulaust og fyllti hverja skissubókina af annari með þráhyggjukenndri einbeitingu. Áhugi Crumbs á jaðarkúltúr hippamenningarinnar vaknaði snemma. Þarfann hann sínum innbyrgðu frústrasjónum samhljóm í samfélagi við aðra sem voru á svipaðri bylgjulengd. I þessum hópi fór hann að neyta LSD og þar var hún þá komin, skáldgyðjan sem hann hafði beðið. Um tíma leið hann um í sýruvímu, ególaus og afskiptur. Sögurnar sem hann skapaði í þessu ástandi voru blanda súrrealískrar lífssýnar og barnslegs skopskyns. Persónur og aðstæður voru afbakanir á hans nánasta umhverfi séð með augum listamanns í annarlegu ástandi. Hvatakennt bull og hástemmd tilgangsleit héldust í hendur. Með sífellt öruggari hætti fetaði hann stigu þar sem hugmyndaflugið eitt sá um að að marka leiðina. Crumb hóf útgáfu myndasögublaðsins ZAP Comix 1967 og í kjölfarið litu margar af hans þekktustu sögupersónum dagsins Ijós; þar má nefna Mr Snoid, Mr Natural, Fritz the Cat og „Keep on truckin” kallana. Þrátt fyrir hömluleysið sem Crumb leyfði sér að tjá á pappírnum voru enn verk sem áttu eftir að koma umheiminum í opna skjöldu. Crumb hitti annan leitandi listamann, S Clay Wilson, skömmu eftir útkomu fyrsta tölublaðs ZAP. Wilson benti Crumb á það væri alger þvæla að reyna að fela nokkurn hlut fyrir lesendum. Þeir gætu sjálfir ákveðið hvað þeir læsu og hvað ekki. Crumb tók þessi orð til sín og hóf að teikna sögur sem snérust í sífellt ríkari mæli um kynferðislegarfantasíur hans. Þessum hugrenningum hafði hann haldið fyrir sjálfan sigfrá unga aldri en í kjölfar þessarar hugljómunar brustu allar flóðgáttir. Stereótýpiskar, sterkbyggðar konur í stuttum pilsum með kúlulaga afturenda, gríðarlega kálfa og breið læri voru það sem kynheimur Crumbs snérist um. Á ferli sínum hefur Crumb síendurtekið opinberað sína dýpstu þrár í garð þessara óraunverulegu kvenna. Þannig hefur honum tekist að niðurlægja og misþyrma kvenlíkamanum á allan mögulegan og oft ómögulegan hátt. Þær eru óhagganleg og tilfinningasljó nautnatól á meðan Crumb lýsir sjálfum séralltaf sem pervisnu sníkjudýri, iðandi af þrá og greddu. Sjálfsskoðun Crumbs var og er iðulega mjög gagnrýnin. Hann flettir sig klæðum í bókstaflegum skilningi í myndasögum sínum og leitar djúpt inn á viðtil að koma reglu á ólgandi tilfinningalíf sitt. Hann leitast við að losa sig undan þeim höftum sem hann sjálfur og samfélagið hafa lagt á hann á lífsleiðinni. Hann lítur í eigin barm og sér húmorinn og tragedíunna í sjálfum sér, hvort tveggja jafn mikilvægt. Hvað sem hverjum kann að þykja um umfjöllunarefni Crumbs þá dylstengum sem virðir fyrir sér teikningar hans að þar er snillingur á ferð. Æfingin leynir sér ekki. Myndir hans bera með sér einhvern organískan keim, eins og þær séu framlenging af líkama teiknarans. Hvort sem litið er til fígúratívari verka hans eða þeirra sjálflægari, skín húmorinn í teikningunum í gegn. Þetta tvennt gerir Crumb aðgengilegri en marga af samtímamönnum hans innan neðanjarðargeirans sem ekki bjuggu yfir samskonar myndrænni frásagnargetu. S CLAY WILSON S Clay Wilson útskrifaðist úr listaháskóla með allt á hornum sér. Honum var sérstaklega í nöp við yfirvaldið og ekki skánaði það þegar hann var skikkaður í herinn. Þar fékk hann þjálfun sem sjúkraliði og kennslumyndir um skuröaðgerðir, aflimanir og umbúnað á sárum áttu eftir að reynast honum dýrmætur heimildabrunnur þegar hann hóf að teikna myndasögur. I kjölfarið fór hann svo á rúntinn á mótorhjólinu sínu og lifði hálfgerðu flökkulífi. Eins og áður sagði hittust Wilson og Crumb þegar ferill þess síðarnefnda var að komast á flug. Auk þess að meðtaka orð Wilsons um hömluleysi í frásagnagerð, heillaðist Crumb af teikningum hans. Þar var að finna í einni mynd þéttofnar ofbeldisorgíur sem litu út eins og hluti lengri sögu, sögu sem segja mætti í myndasöguformi. Öllu ægði saman á l'M fi TOLtRfiNT PERSDN...ITÍ A FREE CDONTRy...lF THÉV wfiNT to usreN to obnoxkxjs ft>p music.rrs thm Risht, but THer foRoe it on you...yoo crnt esoipe from ine sh it ; irs ButRywfcre/ in FtsmuRfiNrs, foR iNSTflNce... TSS- nnn&hhh P-^THIS > MUSIC lí SOKT OF IRRJtfiTING, HOH 80B? S MBQB&LKS Ö7S® Wffl » Mi i »»M wwMimm NEÐANJARÐARMYNDASAGAN 167
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208

x

Gisp!

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Gisp!
https://timarit.is/publication/1525

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.