Gisp! - 12.03.2005, Síða 169

Gisp! - 12.03.2005, Síða 169
ROBERTCRUMB Robert Crumb er eina ofurstjarna neðanjarðar- myndasögugeirans. Hann hefur samið kynstrin öll af sögum og teikningum sem fjalla um allt milli himins og jarðar; frá einfeldingslegum dægursögum til öfgakenndra stúdía á eigin kynferðislegum frávikum. Á ferlinum hefur hann leitast við að grandskoða eigin sálardjúp og lagt allt á borðið fyrir lesendur sína. Þrátt fyrir að stór hluti þessa sjálfsævisögulega efnis sýni hann í mjög svo neikvæðu Ijósi hefur þessi viðleitni til hreinskilni skilað honum mikilli hylli. Crumb er erkitípa myndasögunördsins. Grannholda og álkulegur með gleraugu á stórgerðu nefinu. Frá unga aldri sökkti hann sér í myndasögur. Það er áhugavert í Ijósi þess sem síðar varð, að sem ungur drengur leitaði hann í húmorískar og léttvægar myndasögur frekar en þær sem snéru að spennu og hamagangi. Að eigin sögn þótti honum hinar síðarnefndu of háskalegar og jafnvel syndsamlegar til að hann treysti sér til að lesa þær. Eftir því sem unglingsárin ágerðust fann Crumb til stöðugt vaxandi bræði í garð jafnaldra sinna í skólanum. Hann lagði óttablandna fæð á alphadrengina sem níddust á honum við hvert tækifæri og nutu fyrir vikið takmarkalausrar aðdáunar hins kynsins. Hann var bældur og óframfærinn og átti engan séns í stelpurnar f skólanum. Kynferðislega útrás sína fékk hann með því að teikna eigin fantasíur sem hafði í för með sér djúpstæða sektarkennd. Þetta tímabil lagði grunninn að uppáhalds yrkisefni Crumbs; samskiptum hans við konur. Hann teiknaði sleitulaust og fyllti hverja skissubókina af annari með þráhyggjukenndri einbeitingu. Áhugi Crumbs á jaðarkúltúr hippamenningarinnar vaknaði snemma. Þarfann hann sínum innbyrgðu frústrasjónum samhljóm í samfélagi við aðra sem voru á svipaðri bylgjulengd. I þessum hópi fór hann að neyta LSD og þar var hún þá komin, skáldgyðjan sem hann hafði beðið. Um tíma leið hann um í sýruvímu, ególaus og afskiptur. Sögurnar sem hann skapaði í þessu ástandi voru blanda súrrealískrar lífssýnar og barnslegs skopskyns. Persónur og aðstæður voru afbakanir á hans nánasta umhverfi séð með augum listamanns í annarlegu ástandi. Hvatakennt bull og hástemmd tilgangsleit héldust í hendur. Með sífellt öruggari hætti fetaði hann stigu þar sem hugmyndaflugið eitt sá um að að marka leiðina. Crumb hóf útgáfu myndasögublaðsins ZAP Comix 1967 og í kjölfarið litu margar af hans þekktustu sögupersónum dagsins Ijós; þar má nefna Mr Snoid, Mr Natural, Fritz the Cat og „Keep on truckin” kallana. Þrátt fyrir hömluleysið sem Crumb leyfði sér að tjá á pappírnum voru enn verk sem áttu eftir að koma umheiminum í opna skjöldu. Crumb hitti annan leitandi listamann, S Clay Wilson, skömmu eftir útkomu fyrsta tölublaðs ZAP. Wilson benti Crumb á það væri alger þvæla að reyna að fela nokkurn hlut fyrir lesendum. Þeir gætu sjálfir ákveðið hvað þeir læsu og hvað ekki. Crumb tók þessi orð til sín og hóf að teikna sögur sem snérust í sífellt ríkari mæli um kynferðislegarfantasíur hans. Þessum hugrenningum hafði hann haldið fyrir sjálfan sigfrá unga aldri en í kjölfar þessarar hugljómunar brustu allar flóðgáttir. Stereótýpiskar, sterkbyggðar konur í stuttum pilsum með kúlulaga afturenda, gríðarlega kálfa og breið læri voru það sem kynheimur Crumbs snérist um. Á ferli sínum hefur Crumb síendurtekið opinberað sína dýpstu þrár í garð þessara óraunverulegu kvenna. Þannig hefur honum tekist að niðurlægja og misþyrma kvenlíkamanum á allan mögulegan og oft ómögulegan hátt. Þær eru óhagganleg og tilfinningasljó nautnatól á meðan Crumb lýsir sjálfum séralltaf sem pervisnu sníkjudýri, iðandi af þrá og greddu. Sjálfsskoðun Crumbs var og er iðulega mjög gagnrýnin. Hann flettir sig klæðum í bókstaflegum skilningi í myndasögum sínum og leitar djúpt inn á viðtil að koma reglu á ólgandi tilfinningalíf sitt. Hann leitast við að losa sig undan þeim höftum sem hann sjálfur og samfélagið hafa lagt á hann á lífsleiðinni. Hann lítur í eigin barm og sér húmorinn og tragedíunna í sjálfum sér, hvort tveggja jafn mikilvægt. Hvað sem hverjum kann að þykja um umfjöllunarefni Crumbs þá dylstengum sem virðir fyrir sér teikningar hans að þar er snillingur á ferð. Æfingin leynir sér ekki. Myndir hans bera með sér einhvern organískan keim, eins og þær séu framlenging af líkama teiknarans. Hvort sem litið er til fígúratívari verka hans eða þeirra sjálflægari, skín húmorinn í teikningunum í gegn. Þetta tvennt gerir Crumb aðgengilegri en marga af samtímamönnum hans innan neðanjarðargeirans sem ekki bjuggu yfir samskonar myndrænni frásagnargetu. S CLAY WILSON S Clay Wilson útskrifaðist úr listaháskóla með allt á hornum sér. Honum var sérstaklega í nöp við yfirvaldið og ekki skánaði það þegar hann var skikkaður í herinn. Þar fékk hann þjálfun sem sjúkraliði og kennslumyndir um skuröaðgerðir, aflimanir og umbúnað á sárum áttu eftir að reynast honum dýrmætur heimildabrunnur þegar hann hóf að teikna myndasögur. I kjölfarið fór hann svo á rúntinn á mótorhjólinu sínu og lifði hálfgerðu flökkulífi. Eins og áður sagði hittust Wilson og Crumb þegar ferill þess síðarnefnda var að komast á flug. Auk þess að meðtaka orð Wilsons um hömluleysi í frásagnagerð, heillaðist Crumb af teikningum hans. Þar var að finna í einni mynd þéttofnar ofbeldisorgíur sem litu út eins og hluti lengri sögu, sögu sem segja mætti í myndasöguformi. Öllu ægði saman á l'M fi TOLtRfiNT PERSDN...ITÍ A FREE CDONTRy...lF THÉV wfiNT to usreN to obnoxkxjs ft>p music.rrs thm Risht, but THer foRoe it on you...yoo crnt esoipe from ine sh it ; irs ButRywfcre/ in FtsmuRfiNrs, foR iNSTflNce... TSS- nnn&hhh P-^THIS > MUSIC lí SOKT OF IRRJtfiTING, HOH 80B? S MBQB&LKS Ö7S® Wffl » Mi i »»M wwMimm NEÐANJARÐARMYNDASAGAN 167
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208

x

Gisp!

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Gisp!
https://timarit.is/publication/1525

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.