Saga


Saga - 2013, Side 187

Saga - 2013, Side 187
frjálshyggju eru ekki tilkomnar af sögulegri nauðsyn, heldur spila þar sam- an einskær tilviljun og flókin áhrif ýmissa þátta sem skoða þarf í sögulegu samhengi til að skilja tilkomu þeirra til fullnustu. Þetta eru áhugaverðustu og frumlegustu hlutar bókarinnar og eru mikilvægt framlag til umfjöllunar um söguspeki, sem er allt of sjaldgæf í sagnritun hérlendis. Önnur bók innan bókarinnar er umfjöllun um það sögulega samhengi og þau áhrif sem kenningar frjálshyggjunnar höfðu á líf og hag alþýðu manna í samtíma þeirra hugsuða sem skipa stærstan sess í umfjöllun höf- undar. Innihalda þeir kaflar allítarlega umfjöllun um atburði og fyrirbæri í sögunni sem á einhvern hátt tengjast hugmyndafræði frjálshyggjunnar og tilurð hennar. Má þar nefna „girðingarnar“ svokölluðu (en þannig þýðir höfundur það sem í enskri sagnfræði er kallað „enclosures“), iðnbyltinguna, framfaratrú upplýsingaaldarinnar og ýmislegt fleira. Þriðja bókin er hefðbundnari hugmyndasaga þar sem kenningar nokk- urra helstu hugsuða frjálshyggjunnar eru teknar til gagnrýninnar, og á köfl- um óvæginnar, umfjöllunar. Þar vill ákafi höfundar að sýna fram á trúar- bragðakennt og gervivísindalegt eðli „klassísku“ hagfræðinnar, og sér í lagi hugmyndafræði frjálshyggjunnar, á köflum standa faglegum vinnubrögð - um fyrir þrifum. Í því samhengi má nefna skilgreiningu höfundarins á frjálshyggju, en hugmyndafræðin segir hann að sé „fyrst og fremst skýr og afmörkuð kenn- ing í hagfræði“ sem þó hafi viðauka í formi ákveðinna hugmynda um eðli mannsins og samfélagsins og í stjórnarstefnu sem miðar að því að hrinda hagfræðikenningunni í framkvæmd (bls. 28). Hann aðgreinir jafnframt frjálshyggju frá því sem hann kallar „frjálslyndi almennt t.d. í stjórnmálum og siðferði“ (bls. 34) og ásakar einhverja ótilgreinda menn um að rugla hug- tökunum vísvitandi saman í þeim tilgangi að „eigna“ frjálshyggjunni hugs - uði á borð við John Stuart Mill, sem eiga að mati höfundar lítið skylt við frjálshyggjuna sjálfa. Slík tvískipting er möguleg í samtíma okkar, þar sem bæði hugtökin eru í notkun og hafa ólíka merkingu. En á þeim tíma sem höfundur er fyrst og fremst að fjalla um, þ.e. í lok átjándu aldar og fyrri hluta þeirrar nítjándu, var ekki um nein afgerandi skil þar á milli að ræða. Þvert á móti hafa fræðimenn almennt fjallað um þá ólíku en á margan hátt tengdu hugsuði sem Einar Már skilur að með svo afgerandi hætti undir einum hatti liberal- ismans. Höfundur færir engin rök fyrir því af hverju svo ætti ekki að vera. Þess í stað dembir hann hugtaki ættuðu frá þjóðmálaumræðu tuttugustu aldar yfir á suma þessara manna til að geta aðgreint þá hugsuði sem hann tengir við „svartagaldur frjálshyggjunnar“ (bls. 27) frá hinum, sem í huga höfundar hafa jákvæðari tengingar við eitthvert óskilgreint frjálslyndi og skrifuðu verk sem teljast til „hornsteina lýðræðis“ (bls. 35). Slíkt er í besta falli tímaskekkja og breytir verulega myndinni af því sögulega samhengi liberal ismans sem höfundi er svo mikið í mun að halda á lofti. ritdómar 185 Saga vor 2013 NOTA_Saga haust 2004 - NOTA 8.5.2013 12:23 Page 185
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212

x

Saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.