Saga


Saga - 2013, Síða 187

Saga - 2013, Síða 187
frjálshyggju eru ekki tilkomnar af sögulegri nauðsyn, heldur spila þar sam- an einskær tilviljun og flókin áhrif ýmissa þátta sem skoða þarf í sögulegu samhengi til að skilja tilkomu þeirra til fullnustu. Þetta eru áhugaverðustu og frumlegustu hlutar bókarinnar og eru mikilvægt framlag til umfjöllunar um söguspeki, sem er allt of sjaldgæf í sagnritun hérlendis. Önnur bók innan bókarinnar er umfjöllun um það sögulega samhengi og þau áhrif sem kenningar frjálshyggjunnar höfðu á líf og hag alþýðu manna í samtíma þeirra hugsuða sem skipa stærstan sess í umfjöllun höf- undar. Innihalda þeir kaflar allítarlega umfjöllun um atburði og fyrirbæri í sögunni sem á einhvern hátt tengjast hugmyndafræði frjálshyggjunnar og tilurð hennar. Má þar nefna „girðingarnar“ svokölluðu (en þannig þýðir höfundur það sem í enskri sagnfræði er kallað „enclosures“), iðnbyltinguna, framfaratrú upplýsingaaldarinnar og ýmislegt fleira. Þriðja bókin er hefðbundnari hugmyndasaga þar sem kenningar nokk- urra helstu hugsuða frjálshyggjunnar eru teknar til gagnrýninnar, og á köfl- um óvæginnar, umfjöllunar. Þar vill ákafi höfundar að sýna fram á trúar- bragðakennt og gervivísindalegt eðli „klassísku“ hagfræðinnar, og sér í lagi hugmyndafræði frjálshyggjunnar, á köflum standa faglegum vinnubrögð - um fyrir þrifum. Í því samhengi má nefna skilgreiningu höfundarins á frjálshyggju, en hugmyndafræðin segir hann að sé „fyrst og fremst skýr og afmörkuð kenn- ing í hagfræði“ sem þó hafi viðauka í formi ákveðinna hugmynda um eðli mannsins og samfélagsins og í stjórnarstefnu sem miðar að því að hrinda hagfræðikenningunni í framkvæmd (bls. 28). Hann aðgreinir jafnframt frjálshyggju frá því sem hann kallar „frjálslyndi almennt t.d. í stjórnmálum og siðferði“ (bls. 34) og ásakar einhverja ótilgreinda menn um að rugla hug- tökunum vísvitandi saman í þeim tilgangi að „eigna“ frjálshyggjunni hugs - uði á borð við John Stuart Mill, sem eiga að mati höfundar lítið skylt við frjálshyggjuna sjálfa. Slík tvískipting er möguleg í samtíma okkar, þar sem bæði hugtökin eru í notkun og hafa ólíka merkingu. En á þeim tíma sem höfundur er fyrst og fremst að fjalla um, þ.e. í lok átjándu aldar og fyrri hluta þeirrar nítjándu, var ekki um nein afgerandi skil þar á milli að ræða. Þvert á móti hafa fræðimenn almennt fjallað um þá ólíku en á margan hátt tengdu hugsuði sem Einar Már skilur að með svo afgerandi hætti undir einum hatti liberal- ismans. Höfundur færir engin rök fyrir því af hverju svo ætti ekki að vera. Þess í stað dembir hann hugtaki ættuðu frá þjóðmálaumræðu tuttugustu aldar yfir á suma þessara manna til að geta aðgreint þá hugsuði sem hann tengir við „svartagaldur frjálshyggjunnar“ (bls. 27) frá hinum, sem í huga höfundar hafa jákvæðari tengingar við eitthvert óskilgreint frjálslyndi og skrifuðu verk sem teljast til „hornsteina lýðræðis“ (bls. 35). Slíkt er í besta falli tímaskekkja og breytir verulega myndinni af því sögulega samhengi liberal ismans sem höfundi er svo mikið í mun að halda á lofti. ritdómar 185 Saga vor 2013 NOTA_Saga haust 2004 - NOTA 8.5.2013 12:23 Page 185
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212

x

Saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.