Fréttablaðið - 11.06.2022, Side 72

Fréttablaðið - 11.06.2022, Side 72
Stærsta ógnin við fiskmarkaðina er að mínu viti sú ef lengra verður gengið en þegar hefur verið gert í að skerða afkomumögu- leika fiskvinnslufyrir- tækja sem ekki halda á veiðiheimildum. Nú er liðinn rúmur áratugur síðan strandveiðum var komið á við Ísland. Veið- arnar hafa sannað tilveru sína rækilega síðan þá. olafur@frettabladid.is Arnar Atlason er formaður Samtaka fiskframleiðenda og útflytjenda (SFÚ), sem eru samtök smærri fyrirtækja í sjávarútvegi sem leggja áherslu á vinnslu og útflutning sjávarafurða. Þessi fyrirtæki reka almennt ekki útgerð og eru ekki handhafar kvótans heldur verða þau að afla síns hrá- efnis á fiskmörkuðum á markaðs- verði. Arnar segir aukna áherslu vera á framleiðslu ferskra afurða yfir sumartímann til útflutnings á þá markaði sem hæst verð greiða fyrir sjávarafurðir. „Þar falla strand- veiðar eins og flís við rass. Það er úrelt nálgun að loka fyrirtækjum yfir sumartímann enda verð og eftirspurn oft best þá. Langstærsti hluti strandveiðiaflans er seldur frjálsri sölu í gegnum uppboðs- kerfi Fiskmarkaðanna. Hann er því ætíð seldur hæsta verði til þess aðila sem mest verðmæti gerir úr aflanum. Fiskurinn af strandveiði- bátunum er allur nýr við löndun, ólíkt afla veiddum með sumum öðrum veiðiaðferðum og ber því jafnan af ef gætt er meðhöndlunar. Nýr línufiskur er það sem allir vilja hafa. Auglýsingin um fimm daga gamlan trollfisk í fiskbúð hefur ekki enn þá verið birt. Meðferð er nú með ágætum og staðreyndin er sú að þeir aðilar sem gagnrýnt hafa meðferð strandveiðifisksins og gæði eru á stundum stórtækastir í kaupum á honum. Að áliti okkar sem sérhæfðir erum í vinnslu sjávarafurða hér á Íslandi án tengsla við útgerð ætti markmið stjórnvalda að vera að stórauka vægi strandveiða. Áhrif þeirra til hærra meðalverðs afurða okkar ættu að vera mjög sýnileg. Jákvæð áhrif á atvinnustarfsemi í byggðum landsins einnig. Aug- ljós kostur við strandveiðarnar er sannarlega svo að hægt er að tala um nýliðun sem er ansi jákvætt mótvægi við viðvarandi aukna fákeppni í greininni með tilheyr- andi markaðsbrestum.“ Umræðan gefur ranga mynd Arnar telur almenna umræðu um sjávarútvegsmál á Íslandi oftar en ekki vera á afskaplega grunnu plani. „Dæmi er meira að segja um að í skoðanakönnunum hafi verið spurt „ert þú með eða móti kvótakerfinu?“ Hverslags innlegg er það í umræðu um jafnmikil- vægt málefni og sjávarútvegur okkar er? Aðilar ættu alls ekki að rugla atriðum eins og veiðistjórn Hafrannsóknastofnunar og eftirliti Fiskistofu saman við neikvæðari hliðar kerfisins eins og; brottkast afla, samþjöppun veiðiheimilda, undirverðlagningarkeðjur, nei- kvæða byggðaþróun og töpuð atvinnutækifæri vegna útflutnings á hráefni.“ Arnar segir Svandísi Svavars- dóttur matvælaráðherra hitta naglann á höfuðið þegar hún talar um viðvarandi ósætti milli þjóðar og handhafa aflaheimilda okkar. „Kerfið er samt ekki ónýtt en rými til bóta er mikið. Ráðherra hefur skipað samráðsnefnd vegna sam- þjöppunar í sjávarútvegi. Nefndin er stór líkt og viðfangs efnið og verður spennandi að frétta af vinnu hennar.“ Hann segir hags- muni munu togast þar á og lýsir þeirri von sinni að áhersla verði lögð á þau markmið sem mikil- vægust eru fyrir þjóðina í heild: n Aukna atvinnu hér innanlands nJákvæðari byggðaþróun n Hámörkun virðis afurða okkar með aukinni markaðs- tengingu „Ef sjónarmiðum hagsmunaað- ila verður ekki leyft að ráða að fullu mun starf nefndarinnar geta skilað tilætluðum árangri. Von mín er að nefndin verði upphaf að markmiðasetningu í sjávarútvegi okkar sem tryggir okkur sess sem sjávarútvegsþjóð í fararbroddi en ýmsar raddir eru uppi um að við höfum einmitt sigið aftur úr á undanförnum misserum,“ segir Arnar. Störf og tekjur flutt út Að hans mati er ein undar- legasta hlið íslensks sjávarút- vegs umræðan um vinnslu eða fullvinnslu hér heima. „Eflaust er það svo að Íslendingar, sem ekki starfa í greininni, halda að við séum að stóru leyti að fullvinna sjávarfangið okkar. Staðreyndin er hins vegar allt önnur, mjög stór hluti afurða okkar fer til áfram- vinnslu í markaðslöndum okkar og einungis lítill hluti fer sem fullunnin vara héðan ofan í búðar- körfu í viðskiptalöndum okkar. Það sem er þó enn undarlegra er það að nálægt 50 þúsund tonn fara á ári hverju úr landi sem óunninn fiskur. Fiski þessum er í langflest- um tilfellum landað úr veiðiskipi hér á Íslandi í fiskikari sem ber um það bil 300 kg af fiski, við það er bætt ríkulega af ís og aflanum svo komið fyrir í gámum sem sigla honum til erlendra kaupenda sem bíða spenntir. Þetta hljómar svo sem ágæt- lega við fyrstu sýn en af hverju eru kaupendurnir svona spenntir? Staðreyndin er sú, það hafa þessir erlendu aðilar látið hafa eftir sér, að þetta hráefni býr til þúsundir starfa í viðkomandi löndum og milljarða tekjur. Stóra spurningin þessu tengd er því sú, af hverju vilj- um við ekki þessi störf eða þessar tekjur og af hverju velja handhafar veiðiheimildanna þetta?“ Arnar segir svörin liggja víða. Ein skýringin sé sú að ríkisstyrkir í sumum þessara landa valdi því að fyrirtækin hér heima geti ekki keppt við umrædda aðila um hráefnið. Önnur skýring geti legið í skiptakerfi sjómanna og útgerðar- manna á Íslandi sem geti í sumum tilfellum ýtt undir sölu sem sé undir hæsta verði. „Einnig hefur verið bent á að á Íslandi er launa- kostnaður vegna framleiðslu hærri en hjá samkeppnisaðilum okkar. Líklega vega öll þessi atriði saman en ég ítreka það sem ég sagði í upp- hafi sem er það að þeir sem kaupa af okkur 50 þúsund tonn af hráefni á ári hverju telja sig geta skapað þúsundir starfa og milljarða tekjur með vinnslu hráefnisins. Markmið okkar á Íslandi ætti að vera að ná í að minnsta kosti einhvern hluta þeirra tekna. Fiskmarkaðirnir mikilvægir Fiskmarkaðir á Íslandi eru álíka gamlir núverandi kvótakerfi okkar. Þeir hafa rækilega sannað sig þrátt fyrir að þar sé, líkt og með kvótakerfið, rými til þróunar. Eitt er hægt að fullyrða um markaðina. Þar ríkir samkeppni og þar er greitt hæsta verð fyrir afla. Markmiðum um hámörkun virðis fyrir auðlind þjóðarinnar er því best borgið með sölu þar eða beinni tengingu við markaðsverð. Miðað við þann mun sem viðvarandi hefur verið á verði í beinum viðskiptum og verði á fiskmörkuðum væri umhugs- unarvert að setja á einhvers konar markaðsívilnun til handa útgerðum til að hvetja til sölu þar. Línuívilnun er gott dæmi um slíka ívilnun sem hugsuð var til þess að auka gæði hráefnis. Svo má jafn- framt velta fyrir sér hvort strand- veiðar virki á líkan máta. Stærsta ógnin við fiskmarkaðina er að mínu viti sú ef lengra verður gengið en þegar hefur verið gert í að skerða afkomumöguleika fisk- vinnslufyrirtækja sem ekki halda á veiðiheimildum. Ef lengra verður gengið í að skerða afkomu fyrir- tækja sem hafa sérhæft sig í vinnslu dýrari afurða, fyrirtækja sem hafa sinnt nýsköpun og lifað af sam- keppni. Þá held ég að kaupenda- hópurinn á mörkuðunum verði einsleitur. Þetta mun til skemmri tíma skila hærra hráefnisverði en til lengri tíma grefur þetta undan verðmyndun og niðurstaðan verður lakari afkoma af auðlind- inni þjóðinni til handa,“ segir Arnar Atlason, formaður SFÚ. n Strandveiðar hafa skapað ný tækifæri í framleiðslu sjávarafurða Arnar Atlason, formaður SFÚ, segir að árangur geti orðið af starfi samráðsnefndar um samþjöppun í sjávarútvegi, sem Svandís Svavarsdóttir matvælaráðherra hefur skipað, ef sjónarmið hagsmunaaðila verði ekki ráðandi. FRÉTTABLAÐIÐ/ERNIR Tugþúsundir tonna af íslensku sjávarfangi er flutt út í gámum og fullunnið ytra. FRÉTTABLAÐIÐ/GVA Hvarvetna í heiminum þykir ferskur fiskur herramanns- matur. Íslenskur fiskur er eftirsóttur. 14 kynningarblað 11. júní 2022 LAUGARDAGURSjómannadagurinn
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Fréttablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.