Fréttablaðið


Fréttablaðið - 11.06.2022, Qupperneq 72

Fréttablaðið - 11.06.2022, Qupperneq 72
Stærsta ógnin við fiskmarkaðina er að mínu viti sú ef lengra verður gengið en þegar hefur verið gert í að skerða afkomumögu- leika fiskvinnslufyrir- tækja sem ekki halda á veiðiheimildum. Nú er liðinn rúmur áratugur síðan strandveiðum var komið á við Ísland. Veið- arnar hafa sannað tilveru sína rækilega síðan þá. olafur@frettabladid.is Arnar Atlason er formaður Samtaka fiskframleiðenda og útflytjenda (SFÚ), sem eru samtök smærri fyrirtækja í sjávarútvegi sem leggja áherslu á vinnslu og útflutning sjávarafurða. Þessi fyrirtæki reka almennt ekki útgerð og eru ekki handhafar kvótans heldur verða þau að afla síns hrá- efnis á fiskmörkuðum á markaðs- verði. Arnar segir aukna áherslu vera á framleiðslu ferskra afurða yfir sumartímann til útflutnings á þá markaði sem hæst verð greiða fyrir sjávarafurðir. „Þar falla strand- veiðar eins og flís við rass. Það er úrelt nálgun að loka fyrirtækjum yfir sumartímann enda verð og eftirspurn oft best þá. Langstærsti hluti strandveiðiaflans er seldur frjálsri sölu í gegnum uppboðs- kerfi Fiskmarkaðanna. Hann er því ætíð seldur hæsta verði til þess aðila sem mest verðmæti gerir úr aflanum. Fiskurinn af strandveiði- bátunum er allur nýr við löndun, ólíkt afla veiddum með sumum öðrum veiðiaðferðum og ber því jafnan af ef gætt er meðhöndlunar. Nýr línufiskur er það sem allir vilja hafa. Auglýsingin um fimm daga gamlan trollfisk í fiskbúð hefur ekki enn þá verið birt. Meðferð er nú með ágætum og staðreyndin er sú að þeir aðilar sem gagnrýnt hafa meðferð strandveiðifisksins og gæði eru á stundum stórtækastir í kaupum á honum. Að áliti okkar sem sérhæfðir erum í vinnslu sjávarafurða hér á Íslandi án tengsla við útgerð ætti markmið stjórnvalda að vera að stórauka vægi strandveiða. Áhrif þeirra til hærra meðalverðs afurða okkar ættu að vera mjög sýnileg. Jákvæð áhrif á atvinnustarfsemi í byggðum landsins einnig. Aug- ljós kostur við strandveiðarnar er sannarlega svo að hægt er að tala um nýliðun sem er ansi jákvætt mótvægi við viðvarandi aukna fákeppni í greininni með tilheyr- andi markaðsbrestum.“ Umræðan gefur ranga mynd Arnar telur almenna umræðu um sjávarútvegsmál á Íslandi oftar en ekki vera á afskaplega grunnu plani. „Dæmi er meira að segja um að í skoðanakönnunum hafi verið spurt „ert þú með eða móti kvótakerfinu?“ Hverslags innlegg er það í umræðu um jafnmikil- vægt málefni og sjávarútvegur okkar er? Aðilar ættu alls ekki að rugla atriðum eins og veiðistjórn Hafrannsóknastofnunar og eftirliti Fiskistofu saman við neikvæðari hliðar kerfisins eins og; brottkast afla, samþjöppun veiðiheimilda, undirverðlagningarkeðjur, nei- kvæða byggðaþróun og töpuð atvinnutækifæri vegna útflutnings á hráefni.“ Arnar segir Svandísi Svavars- dóttur matvælaráðherra hitta naglann á höfuðið þegar hún talar um viðvarandi ósætti milli þjóðar og handhafa aflaheimilda okkar. „Kerfið er samt ekki ónýtt en rými til bóta er mikið. Ráðherra hefur skipað samráðsnefnd vegna sam- þjöppunar í sjávarútvegi. Nefndin er stór líkt og viðfangs efnið og verður spennandi að frétta af vinnu hennar.“ Hann segir hags- muni munu togast þar á og lýsir þeirri von sinni að áhersla verði lögð á þau markmið sem mikil- vægust eru fyrir þjóðina í heild: n Aukna atvinnu hér innanlands nJákvæðari byggðaþróun n Hámörkun virðis afurða okkar með aukinni markaðs- tengingu „Ef sjónarmiðum hagsmunaað- ila verður ekki leyft að ráða að fullu mun starf nefndarinnar geta skilað tilætluðum árangri. Von mín er að nefndin verði upphaf að markmiðasetningu í sjávarútvegi okkar sem tryggir okkur sess sem sjávarútvegsþjóð í fararbroddi en ýmsar raddir eru uppi um að við höfum einmitt sigið aftur úr á undanförnum misserum,“ segir Arnar. Störf og tekjur flutt út Að hans mati er ein undar- legasta hlið íslensks sjávarút- vegs umræðan um vinnslu eða fullvinnslu hér heima. „Eflaust er það svo að Íslendingar, sem ekki starfa í greininni, halda að við séum að stóru leyti að fullvinna sjávarfangið okkar. Staðreyndin er hins vegar allt önnur, mjög stór hluti afurða okkar fer til áfram- vinnslu í markaðslöndum okkar og einungis lítill hluti fer sem fullunnin vara héðan ofan í búðar- körfu í viðskiptalöndum okkar. Það sem er þó enn undarlegra er það að nálægt 50 þúsund tonn fara á ári hverju úr landi sem óunninn fiskur. Fiski þessum er í langflest- um tilfellum landað úr veiðiskipi hér á Íslandi í fiskikari sem ber um það bil 300 kg af fiski, við það er bætt ríkulega af ís og aflanum svo komið fyrir í gámum sem sigla honum til erlendra kaupenda sem bíða spenntir. Þetta hljómar svo sem ágæt- lega við fyrstu sýn en af hverju eru kaupendurnir svona spenntir? Staðreyndin er sú, það hafa þessir erlendu aðilar látið hafa eftir sér, að þetta hráefni býr til þúsundir starfa í viðkomandi löndum og milljarða tekjur. Stóra spurningin þessu tengd er því sú, af hverju vilj- um við ekki þessi störf eða þessar tekjur og af hverju velja handhafar veiðiheimildanna þetta?“ Arnar segir svörin liggja víða. Ein skýringin sé sú að ríkisstyrkir í sumum þessara landa valdi því að fyrirtækin hér heima geti ekki keppt við umrædda aðila um hráefnið. Önnur skýring geti legið í skiptakerfi sjómanna og útgerðar- manna á Íslandi sem geti í sumum tilfellum ýtt undir sölu sem sé undir hæsta verði. „Einnig hefur verið bent á að á Íslandi er launa- kostnaður vegna framleiðslu hærri en hjá samkeppnisaðilum okkar. Líklega vega öll þessi atriði saman en ég ítreka það sem ég sagði í upp- hafi sem er það að þeir sem kaupa af okkur 50 þúsund tonn af hráefni á ári hverju telja sig geta skapað þúsundir starfa og milljarða tekjur með vinnslu hráefnisins. Markmið okkar á Íslandi ætti að vera að ná í að minnsta kosti einhvern hluta þeirra tekna. Fiskmarkaðirnir mikilvægir Fiskmarkaðir á Íslandi eru álíka gamlir núverandi kvótakerfi okkar. Þeir hafa rækilega sannað sig þrátt fyrir að þar sé, líkt og með kvótakerfið, rými til þróunar. Eitt er hægt að fullyrða um markaðina. Þar ríkir samkeppni og þar er greitt hæsta verð fyrir afla. Markmiðum um hámörkun virðis fyrir auðlind þjóðarinnar er því best borgið með sölu þar eða beinni tengingu við markaðsverð. Miðað við þann mun sem viðvarandi hefur verið á verði í beinum viðskiptum og verði á fiskmörkuðum væri umhugs- unarvert að setja á einhvers konar markaðsívilnun til handa útgerðum til að hvetja til sölu þar. Línuívilnun er gott dæmi um slíka ívilnun sem hugsuð var til þess að auka gæði hráefnis. Svo má jafn- framt velta fyrir sér hvort strand- veiðar virki á líkan máta. Stærsta ógnin við fiskmarkaðina er að mínu viti sú ef lengra verður gengið en þegar hefur verið gert í að skerða afkomumöguleika fisk- vinnslufyrirtækja sem ekki halda á veiðiheimildum. Ef lengra verður gengið í að skerða afkomu fyrir- tækja sem hafa sérhæft sig í vinnslu dýrari afurða, fyrirtækja sem hafa sinnt nýsköpun og lifað af sam- keppni. Þá held ég að kaupenda- hópurinn á mörkuðunum verði einsleitur. Þetta mun til skemmri tíma skila hærra hráefnisverði en til lengri tíma grefur þetta undan verðmyndun og niðurstaðan verður lakari afkoma af auðlind- inni þjóðinni til handa,“ segir Arnar Atlason, formaður SFÚ. n Strandveiðar hafa skapað ný tækifæri í framleiðslu sjávarafurða Arnar Atlason, formaður SFÚ, segir að árangur geti orðið af starfi samráðsnefndar um samþjöppun í sjávarútvegi, sem Svandís Svavarsdóttir matvælaráðherra hefur skipað, ef sjónarmið hagsmunaaðila verði ekki ráðandi. FRÉTTABLAÐIÐ/ERNIR Tugþúsundir tonna af íslensku sjávarfangi er flutt út í gámum og fullunnið ytra. FRÉTTABLAÐIÐ/GVA Hvarvetna í heiminum þykir ferskur fiskur herramanns- matur. Íslenskur fiskur er eftirsóttur. 14 kynningarblað 11. júní 2022 LAUGARDAGURSjómannadagurinn
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.