Skessuhorn


Skessuhorn - 08.06.2022, Síða 32

Skessuhorn - 08.06.2022, Síða 32
MIÐVIKUDAGUR 8. JÚNÍ 202232 Freyja er nýtt og glæsilegt varðskip Landhelgisgæslunnar. Þó skipið sé nýtt er langt frá því að um borð séu eintómir nýliðar. Einn sá reynslu- mesti er Guðmundur Stefán Valdi- marsson bátsmaður. Áður en hann steig um borð í Freyju sigldi hann með Óðni, Tý og Ægi, svo það er kannski ekki að undra þótt gömlu goðin skipi hjá honum sérstakan sess. Blaðamaður Skessuhorns leit inn til Guðmundar á heimili hans og konu hans Hjördísar Kvaran Einarsdóttur á Akranesi nýverið og fræddist um líf hans og merkan fer- il á sjó. „Ég segi alltaf að ég sé Ísfirðing- ur,“ segir Guðmundur með hlýju í röddinni. „Þar eru sporin mín, ég var mikið hjá móðurafa mín- um og ömmu, Guðmundi Guð- mundssyni og Guðrúnu Jóns- dóttur. Ég er fæddur á Akranesi 3. október 1966. Faðir minn var héð- an; Valdimar Jónsson loftskeyta- maður, sonur Lilju Pálsdóttur og sr. Jóns M. Guðjónssonar. Móð- ir mín Jóna Margrét Guðmunds- dóttir var hins vegar frá Ísafirði. Það æxlaðist þannig að ég átti mik- inn hluta af uppvaxtarárunum fyr- ir vestan. Guðmundur afi var þar með útgerð, hann stofnaði á sínum tíma útgerðarfélagið Hrönn ásamt Ásgeiri G. Guðbjartssyni og fleir- um og gerði út Guðbjargirnar.“ Guðbjörgin, áfram gul Sagan um Guðbjargirnar hefur nýlega rifjast upp vegna Verbúðar- innar, sjónvarpsþáttanna sem vísa í söguna af síðustu Guðbjörginni, en hana keypti Hrönn árið 1994 og var það sjöunda Guðbjörgin sem félagið gerði út. Skipið var glæsi- legasta fiskiskip á landinu ef ekki á heimsvísu. En á smíðatíman- um hafði margt breyst í rekstrar- umhverfinu og menn sáu að Guð- björgin gæti ekki borið sig miðað við breyttar forsendur. Hrönn sam- einaðist því Samherja árið 1996. Orð þáverandi stjórnarformanns þar urðu fræg: „Guðbjörgin verður áfram gul og verður gerð út frá Ísa- firði.“ Reyndin varð hins vegar sú að hún var ekki gerð þaðan út fram- ar. „Þetta féll afa mínum þungt því það var alltaf hugsjón hans að efla og styrkja atvinnulíf á Ísafirði. Ég var ungur þegar þetta var, en gerði mér grein fyrir að breyttar leikregl- ur í sjávarútvegi leiddu til þessa. En menn hafa verið langt á undan sinni samtíð þegar Guðbjörgin var smíðuð.“ Þrátt fyrir afdrif skipsins tekur hann fram að orð fyrstu eigenda hennar hafi alltaf staðið sem stafur á bók. „Og þarna var ég mótaður,“ segir hann: „Og stend við það sem ég segi.“ Ísafjörður Sjórinn var alltaf nálægur á Ísafirði. „Ég sótti sem krakki mikið í fjör- una og afi vissi að það hefði aldrei verið hægt að halda mér frá sjón- um. Svo um leið og drengurinn gat staðið í lappirnar var hann drifinn í sundlaugina þar sem afi kenndi mér að synda. Hann hafði lent í sjávar- háska og gerði sér skýra grein fyr- ir mikilvægi þessarar kunnáttu. Ég datt oft í sjóinn og þurfti að krafla mig upp í fjöru eða að næsta stiga, og kennsla afa varð til þess að ég var orðinn flugsyndur þegar farið var að kenna mér sund í skóla. Ég var auðvitað hjá foreldrum mínum alla skólagönguna, en að sumrinu mest hjá afa og ömmu fram að 14 ára aldri. Þegar fram í sótti var ég ákveðinn í að fara á sjóinn og lang- aði helst að verða togarasjómaður. Ég ætlaði aldrei á varðskip.“ Hann fékk reyndar boð um að fara á frystitogara eitt árið. En þá var fyrsta barn hans á leiðinni svo hann sagði nei. „Ég gat ekki hugs- að mér að vera í 30-40 daga túrum í burtu frá fjölskyldunni.“ Örlög ráða Guðmundur var átta ára þegar for- eldrar hans fluttu frá Reykjavík til Mosfellsbæjar og þar kynntist hann Hjördísi fyrst. Hún er fjór- um árum yngri en hann og hann á fyrstu minninguna um hana sem krakka hangandi á girðingu þar sem hún bjó. „Mér er minnisstætt að þar æpti hún á vegfarendur, svo snemma hefur kveðið að stúlk- unni.“ Í dag eiga þau þrjár dætur á aldrinum 20 til 27 ára og 3. okt síð- astliðinn fékk Guðmundur fyrsta barnabarnið í afmælisgjöf. „Svo þar með er ég orðinn afi Guðmundur og afi á Skaganum í sama mannin- um en þetta voru afar mínir.“ Mosfellsbær varð heimili Guð- mundar allt fram til ársins 2016 að hann flutti búferlum. Það átti sér sínar skýringar. „Árið 2010 var hjónabandið eiginlega komið í þrot og við tókum þá ákvörðun að skilja. Við vorum sitt í hvoru lagi í um fimm ár, en samt alltaf góð- ir vinir og í heilmiklum tengslum. Að lokum enduðum við svo á að taka saman aftur. Hjördís bjó þá í Búðardal og var við kennslu þar og ég flutti til hennar. Ég hef eigin- lega alltaf elt vinnuna hennar því ég get sjálfur búið hvar sem er. Ég fer í raun bara einu sinni í mánuði til vinnu og þá í nokkurra vikna túra. Við erum orðin mörg á varðskip- unum sem búum annars staðar en á höfuðborgarsvæðinu og það geng- ur mjög vel.“ Sjómennskan Guðmundur vann því aldrei á togara en varði þess í stað áratug- um um borð í varðskipunum. „Ég var náttúrulega alltaf búinn að vera á smærri bátum með afa, en í apríl 1982 gerðist það að ég fór einn túr á Ægi og var svo til skiptis þar og á Óðni fram til 1989. Þá var kom- in einhver þreyta og útþrá í mig „Við þurftum eiginlega að læra að ganga upp á nýtt“ Fjörutíu ár um borð í varðskipunum Guðmundur í dyrum húss síns á Akranesi. Ljósm. gj. Guðbjörg ÍS-46. Ljósm. Guðmundur Stefán Valdimarsson. Frá vinstri: Baldur, Týr og Þór. Ljósm. Guðmundur Stefán Valdimarsson. Guðmundur á sexhjóli, með félögum sínum í Björgunarsveitinni Ósk í Búðardal. Úr einkasafni. Mikil hætta steðjar að flóttamönnunum sem hafa lagt allt í sölurnar fyrir betra líf. Ljósm. Guðmundur Stefán Valdimarsson Framhald á bls. 30

x

Skessuhorn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skessuhorn
https://timarit.is/publication/1096

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.