Vaka : tímarit um þjóðfélags- og menningarmál - 01.03.1939, Síða 53

Vaka : tímarit um þjóðfélags- og menningarmál - 01.03.1939, Síða 53
2. árg. . Jan.-marz 1939 V A K A leyti frábrugðnir því flatbrauði, sem norskir og sænskir bændur eta nú á dögum. Grikkir og Rómverjar þekktu allar tegundir af brauðkorni. Með Grikkjum var rúgurinn í litlum metum, var talinn hálfgert ill- gresi. Bygg var notað til muna, en hveiti tífalt meira. Grikkir fengu ekki nægilegt hveiti innanlands og fluttu það inn frá Egyptalandi, Sýrlandi og nýlendum sínum við Svartahafið. Rómverjar höfðu fyrst í stað nóg heimaræktað hveiti, en síðar meir fluttu þeir mikið að frá Asíu, Afríku, Spáni og Sikiley. í Rómaborg var þegar bakað sýrt brauð, en ger þekktist ekki. Hið sýrða hveitibrauð var þó einungis á borðum heldri stétt- anna. Alþýða manna lifði einkum á hafrasúpu og hirsgraut. Auk þess á ólífum, mjólk, osti, og þegar vel áraði, kjöti og víni. Grautur og flatbrauð var aðalfæða róm- verskra hermanna. Með þessa vatnsblönduðu fæðu í maganum lögðu þeir undir sig heiminn. Á miðöldunum var rúgurinn, byggið og hafrarnir aðalfæðan hér í álfu, ásamt hirsi og bók- hveiti. Hirsgrauturinn er nú fyrir löngu úr sögunni. Hveiti var einkum ræktað í Suður-Evrópu, en þó var grautur og flatbrauð einnig þar aðalfæð- an. Um langt skeið var hveiti- brauð sérstakt sælgæti alþýðu hianna og jafnvel skoðað sem ^æknismeðal sjúku fólki. Franski rithöfundurinn Rebelais segir frá Því um 1500 1 „Æfintýri Gargan- tua“, að bændur vildu kaupa hveitibrauð hjá bakaranum en var neitað. Þá segir einn bóndinn. „Lítt ferst þér sem góðum granna. Þú færð hveitið okkar og getur bakað úr því, hvað þú vilt handa þér og þínum“. — Bakarinn svar- aði háðslega: „Það er nú aldrei völlur á þér! Þú hlýtur að hafa etið of mikið af hirsi.“ Jafnvel bændurnir sem ræktuðu hveitið urðu að eta hirs. Sýrt hveitibrauð hafði lengi verið notað áður en menn komust upp á að blanda geri í deigið til þess að láta það „hefja sig“. Þetta varð um sama leyti og ölbruggun varð alsiða í Norðurálfu og bak- ararnir gátu hæglega fengið ger. Hið sýrða „klessubrauð", sem mannkynið hafði svo lengi nærzt af, hvarf úr sögunni, en réttnefnt brauð kom í þess stað. En þessar umbætur gerðust ekki með skjót- um hætti. Árið 1666 leitaði franska stjórnin álits læknadeild- ar háskólans um það, hvort rétt væri að nota ger í brauðið og fékk það svar, að ger væri skaðlegt, þar sem það væri myndað við rotnun á korni í vatni. í rás tímans hafa ýmsar brauð- venjur fest rætur. f Evrópu, vest- an Rínar, er eingöngu etið hveiti- brauð. Austan við Rín eru siðir blandaðir, en úr því að kemur austur fyrir Saxelfi, er því nær eingöngu etið rúgbrauð. Og þann- ig er það allt austur að Kyrrahafi. Austan Weichsel er mikið etið af graut með hinu „dökkleita“ brauði. í Kákasus kemur flat- 51
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92

x

Vaka : tímarit um þjóðfélags- og menningarmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vaka : tímarit um þjóðfélags- og menningarmál
https://timarit.is/publication/1746

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.