Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.04.2017, Page 16

Tímarit lögfræðinga - 01.04.2017, Page 16
14 meðal annars á eignarnám sem fram fór í þágu skipulags, en fyrir liggur að sá hluti landsins sem um ræðir var ekki nýttur í samræmi við skipulagið.21 3. AÐDRAGANDI ÁKVÖRÐUNAR UM EIGNARNÁM - NÁNAR UM ALMENNINGSÞÖRF OG LAGAHEIMILD Skýringu á skilyrðunum um lagaheimild og almenningsþörf er ekki að finna í almennum lögum, en nánar verður vikið að álitaefnum því tengdu í þessum og næsta kafla. Skilyrðinu um fullt verð eru settar formlegar skorður í lögum um framkvæmd eignarnáms nr. 11/1973 þar sem fjallað er um hlutverk matsnefndar eignarnámsbóta við ákvörðun bóta.22 Eignarnám á sér eðli málsins samkvæmt aðdraganda hverju sinni. Svo sem nánar verður fjallað um síðar er óhjákvæmilegt að stjórnvald, ellegar sá aðili annar, sem telur almenningsþörf standa til þess að öðlast ákveðin eignarréttindi, leiti fyrst allra leiða til þess að komast yfir þau með öðrum og vægari úrræðum en eignarnámi sem jafnan er lokaúrræði. Það er fyrst á því tímamarki sem slíkt er fullreynt sem til greina kemur að beita eignarnámi. Þá dugir ekki aðeins að sýna fram á almenningsþörf heldur verður fyrirhuguð eignarskerðing að eiga sér stoð í lögum, sbr. áskilnað 1. mgr. 72. gr. stjórnarskrár. Verður nú vikið nánar að skilyrðinu um almenningsþörf og þeirra krafna sem gerðar eru til lagaheimilda. 3.1 Almenningsþörf og útfærsla lagaheimilda Mat á því skilyrði 1. mgr. 72. gr. stjórnarskrár að eignarnám verði að byggjast á lagaheimild tengist órjúfanlega kröfunni um almennings- þörf. Síðastnefndur áskilnaður er óneitanlega matskenndastur þeirra þriggja skilyrða sem stjórnarskráin setur eignarnámi. Þó svo að hug- takið almenningsþörf sé ekki túlkað bókstaflega felst allt að einu í því sú fyrirætlan að samfélagslegir hagsmunir í einhverri merkingu verði að búa að baki kröfu um eignarnám þannig að alla jafnan verði persónulegir hagsmunir fárra einstaklinga ekki taldir nægja til þess 21 Málin voru flutt munnlega fyrir yfirdeild Mannréttindadómstólsins 2. september 2015, en dómur liggur ekki fyrir þegar grein þessi er rituð. 22 Lögin um framkvæmd eignarnáms hafa þó ekki að geyma eiginlegar efnisreglur sem beitt verður við það mat og leiðsögn er helst að finna í dómaframkvæmd og niðurstöðum matsnefndar eignarnámsbóta. Efnislegar kröfur 2. mgr. 72. gr. stjórnarskrár hafa verið taldar fela í sér að bætur verði að vera réttilega ákvarðaðar, tryggar auk þess sem takmörk eru fyrir því hvaða kostnaður af ákvörðun þeirra verði lagður á eignarnámsþola. Til hliðsjónar sjá Gauk Jörundsson: Eignaréttur, bls. 84.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126

x

Tímarit lögfræðinga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.