Arkitektúr og skipulag - 01.04.1988, Síða 72

Arkitektúr og skipulag - 01.04.1988, Síða 72
þéttbýli meö meira en 200 íbúum, en áttatíu árum síöar hafði þessu gersamlega veriö snúiö við en þá bjuggu aðeins 10% landsmanna í dreifbýli. Þessi breyting á byggöamynstri, sem er aö koma fram vestan hafs, er einnig aö líta dagsins Ijós hérlendis. Má nefna aö á Kjalar- nesi eru boðnar mjög stórar lóðir, 6-8 hektar- ar, sem eiginlega eru smábýli. Á smábýlum þessum, sem eru úr löndum Móa, Skrauthóla og Sjávarhóla, var hugsunin sú aö ábúendur gætu haft þar nokkra garðrækt og jafnvel hesta. Miðja vegu milli San Francisco og Los Angeles í San Luis Obis- po sýslu rísa villur eins og á myndinni er dæmi um á fjögurra hektara lóðum. Síðan 1970 hefur íbúafjöldi í San Luis Obispo sýslu aukist úr 100 þúsund í 200 þúsund. Margir búa í húsum eins og því sem myndin sýnir. Hluti skipulags smábýla í landi Móa, Skrauthóla og Sjávarhóla á Kjalarnesi. Lóðirnar eru 6-8 hektarar hver. Skipulag þarna vestan undir Esjuhlíðum mótast að nokkru af mikilli jarðvegsdýpt á svæðinu. Höfundur er Haukur Viktorsson arkitekt. Aö þessu leyti hafa jaröeigendur á Kjalarnesi verið á undan öörum hérlendis, en þó má ætla aö lóðirnar séu fullstórar, a.m.k. miöaö viö hvaö Bandaríkjamenn hafa talið hæfilegt. Einn- ig hafa nokkrar fjölskyldur flutt austur fyrir fjall, í ölfus og jafnvel Flóann, en sækja þó aö einhverju leyti vinnu til höfuðborgarsvæðisins. hessar breytingar eru þegar komnar fram hér á landi og aðeins tímaspursmál hvenær breyt- ingarnar leggjast yfir af fullum þunga. En hvaö meö landbúnaöinn? Hvernig getur hann brugöist viö nýjum búskaparháttum og breyttu byggðamynstri? ( erindi Guömundar Stefánssonar landbúnaðarhagfræðings á ráð- stefnu um byggöamál á Selfossi síðastliðinn vetur komu ýmsar athyglisverðar staöreyndir í Ijós. Auk þess sem dregur úr sölu hefðbund- inna búvara á sér staö veruleg hagræöing og framleiðniaukning. Þaö þarf því sífellt færri hendur til aö framleiða þaö sem til skiptanna er. Gera má ráö fyrir aö eftir nokkur ár muni ekki þurfa nema um tvö þúsund fjölskyldubú til aö anna þörf landsmanna fyrir mjólk og kinda- kjöt. Nú munu fjölskyldubú vera um fjögur þúsund. Og ekki verður séö aö aðrar búgreinar f dreifbýli komi til meö aö taka við því fólki sem nú starfar viö landbúnað. Þaö er nefnilega ekkert svigrúm viö óbreyttar aöstæður fyrir framleiðslu allra þeirra bújaröa sem nú er framleitt á. Þess vegna hefur stefna stjórn- valda í landbúnaöarmálum verið kölluö eyði- býlastefna. Og vafalítiö eiga bújaröir hér á landi eftir aö fara í eyði og kannski heil byggöarlög. En þaö er ekkert nýtt og hefur ekki áöur verið kallaö þjóöarógæfa. En af hverju má ekki líta á nýja búsetu þétt- býlisfólks í dreifbýli sem hluta svars viö þróun- inni? Eins og dæmin frá Bandaríkjunum sýna er hreyfanleiki flestra oröinn þaö mikill og mun aukast meö enn meiri bílaeign hvort sem okkur líkar það betur eöa verr. Er búseta mjög margra verulega langt frá t.d. Reykjavík vel möguleg. Þannig gæti fjöldi bænda dregið saman búskapinn án þess aö fara á vonarvöl og margir þéttbýlisbúar komist í sveitina burt frá hávaðanum sem jafnan er kvartað yfir I borgum og bæjum. En ýmis Ijón eru á veginum og enn eru dæmi frá Bandaríkjunum sem sýna hvar þau eru. Dreifbýlissveitarfélög sem hafa fyllst af borgarbörnum hafa ekki getað veitt þá þjón- ustu sem nauðsynleg er. Á þetta sérstaklega við um vatnsveitu og fráveitu en einnig um skóla og jafnvel löggæslu. Og fámenn sveitar- félög ráöa ekki við skipulag og stjórnun þegar slík holskefla ríöur yfir. Samvinna milli sveitar- félaga og samtaka þeirra í skipulagsmálum hefur verið ónóg og þróunin hefur ekki verið jöfn. Að sumu leyti er þetta því aö kenna að einstakir landeigendur hafa verið mjög frjálsir að því að selja land undir smábýli og hafa sveitarstjórnir lítt viö ráöiö. Annað stórt vanda- mál er aö vegakerfi hefur ekki verið undir það búið aö taka viö öllu því aukna álagi, sem breytt byggöamynstur hefur haft í för meö sér. Langar biðraöir myndast á þjóövegum inn í stórbæina og umferðin gengur hægt. Vegayfir- 73
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92

x

Arkitektúr og skipulag

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Arkitektúr og skipulag
https://timarit.is/publication/1783

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.