AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.09.2003, Side 54

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.09.2003, Side 54
Salvör Jónsdóttir, skipulagsfræðingur, forstöðum. Skipulags- og byggingarsviðs, Reykjavík Um skipulag og hlutverk ráðgjafa Á undanförnum árum og misser- um hefur aukinn áhugi á umhverf- is- og skipulagsmálum berlega komið í Ijós. í þessari grein verður fjallað um þennan aukna áhuga, viðbrögð við honum og hlutverk skipulagsráðgjafa í því sambandi. Um skipulagsmál Aukinn áhugi á skipulagsmálum er annars vegar afrakstur aukinn- ar upplýsingar og umhverfisvit- undar almennings og er hins veg- ar sprottinn upp í kjölfar vaxandi mengunar og slæmrar nýtingar á landi og landsgæðum. Hið síðar- nefnda eru oft kallað rýrnandi um- hverfisgæði í mörgum vestrænum ríkjum. Skipulagsáætlun er lýðræðislegt stjórntæki yfirvalda (hér sveitarfé- laga) til að stýra og hafa áhrif á framtíðarþróun byggðar og sér til aðstoðar ráða þau til sín sérfræð- inga til að setja raunhæf og skyn- samleg markmið og til að sinna skipulagsgerð. Skipulag gengur út á að sam- ræma mismunandi þarfir, skoðan- ir, markmið og óskir. Allar ákvarð- anir sem teknar eru í skipulagi þarf að vera hægt að rökstyðja og því er nauðsynlegt að leiðarljös og markmið séu sanngjörn, skýr og öllum Ijós. Algengt er að borgir á vesturlönd- um setji sér markmið sem stuðla að endurheimt umhverfisgæða, draga úr mengun og landbruðli. Þessi markmið eru í anda þeirra viðhorfa sem hafa verið áberandi í vestrænum skipulagsfræðum í meira en áratug og kennd eru við ný-borgvæðingu (new urbanism). Um þessa stefnu hefur vissulega verið deilt en margar borgir bæði austan hafs og vestan hafa til- einkað sér aðferðir hennar. Megináherslur ný-borgvæðingar felast í því að við skipulagsgerð sé tekið tillit til eftirfarandi þátta: • Lífskjara og félagslegrar einingar íbúanna. Til að stuðla að þessu er t.a.m. gert ráð fyrir að byggt sé þétt, þannig að grannar deili með sér görðum og opnum svæðum. • Áherslu á gönguleiðir og göngu- færi íbúa til að sækja sér nauð- synlega þjónustu. • Minnkandi áherslu á bíla og bíl- væðingu. Bílskúrum er komið fyrir baka til á lóðum og stæði við göt- ur koma í stað stórra bílastæða og áhersla á almenningssam- göngur er aukin. • Blöndunar byggðar. Horfið er frá skipulagsaðferðum eftirstríðsár- anna þar sem gert var ráð fyrir einsleitum úthverfum með stórum lóðum og lítilli blöndun samfélags- hópa. Þessi nálgun krefst þverfaglegrar samvinnu og hefur af þeim sökum verið bent á að hún geti hvatt til endurnýjunar borga vegna þess að hún stuðli að lausnum á bæði félagslegum og skipulagslegum vandamálum. Til að þessi aðferð beri árangur þarf almenningur að geta tekið þátt í henni. Til að auð- velda slíka þátttöku þarf almenn- ingur að vera meðvitaður um rót vandans (rýrnandi umhverfis- gæði), tilbúinn til að takast á við hann og skilja þær aðferðir sem vænlegar eru til að ná úrbótum. Upplýsing og fræðsla til almenn- ings er því nauðsynleg hér eins og í öðrum umbótaverkefnum. Útfærsla þeirra markmiða sem valdhafar setja í aðalskipulagi, í hvaða anda sem þau eru, er síð- an í höndum skipulagsráðgjafa, embættismanna og framkvæmd- araðila sem að lokum koma skipulaginu í framkvæmd. Til að vel til takist er nauðsynlegt að þessir aðilar skilji hvernig ákvarð- anataka um landnotkun og land- nýtingu hefur áhrif á lífskjör í við- komandi sveitarfélagi og kunni að beita þeim aðferðum sem væn- legastar eru til að markmiðum sé náð. Um hlutverk skipulagsráð- gjafa Skipulagsgerð er tiltölulega ungt fag á íslandi en vinna við það hef- ur þróast líkt og í öðrum vestræn- um ríkjum, frá því að vera einkum unnið af tæknimönnum til þess sem nú tíðkast að skipulag sé unnið í samstarfi fjölmargra fagað- ila. Eitt af því sem oft er gagnrýnt þegar fjallað er um skipulagsmál er svokallaður skortur á heildar- sýn. Sannarlega verður mikilvægi heildarsýnar við skipulag seint ofmetið - gott skipulag verður ekki unnið í þröngri afmörkun hvorki hvað varðar rými né efnis- tök. Skipulagsstigin tvö, sem sveitarfélög sinna upp á sitt ein- dæmi, aðal- og deiliskipulagsstig, gera nokkuð ólíkar kröfur til skipu- lagsráðgjafa en engu að síður gilda þau markmið sem mótuð eru í aðalskipulagi við deiliskipu- lagsgerð. Þannig er tryggt að skipulagsráðgjafi haldi þeirri sýn að verkefnið sé hluti af stærra samhengi jafnvel þó deiliskipu- lagseiningar gefi oft freistandi til- efni til meiri áherslu á borgar- 52

x

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: AVS. Arkitektúr verktækni skipulag
https://timarit.is/publication/1784

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.