AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.09.2003, Qupperneq 54

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.09.2003, Qupperneq 54
Salvör Jónsdóttir, skipulagsfræðingur, forstöðum. Skipulags- og byggingarsviðs, Reykjavík Um skipulag og hlutverk ráðgjafa Á undanförnum árum og misser- um hefur aukinn áhugi á umhverf- is- og skipulagsmálum berlega komið í Ijós. í þessari grein verður fjallað um þennan aukna áhuga, viðbrögð við honum og hlutverk skipulagsráðgjafa í því sambandi. Um skipulagsmál Aukinn áhugi á skipulagsmálum er annars vegar afrakstur aukinn- ar upplýsingar og umhverfisvit- undar almennings og er hins veg- ar sprottinn upp í kjölfar vaxandi mengunar og slæmrar nýtingar á landi og landsgæðum. Hið síðar- nefnda eru oft kallað rýrnandi um- hverfisgæði í mörgum vestrænum ríkjum. Skipulagsáætlun er lýðræðislegt stjórntæki yfirvalda (hér sveitarfé- laga) til að stýra og hafa áhrif á framtíðarþróun byggðar og sér til aðstoðar ráða þau til sín sérfræð- inga til að setja raunhæf og skyn- samleg markmið og til að sinna skipulagsgerð. Skipulag gengur út á að sam- ræma mismunandi þarfir, skoðan- ir, markmið og óskir. Allar ákvarð- anir sem teknar eru í skipulagi þarf að vera hægt að rökstyðja og því er nauðsynlegt að leiðarljös og markmið séu sanngjörn, skýr og öllum Ijós. Algengt er að borgir á vesturlönd- um setji sér markmið sem stuðla að endurheimt umhverfisgæða, draga úr mengun og landbruðli. Þessi markmið eru í anda þeirra viðhorfa sem hafa verið áberandi í vestrænum skipulagsfræðum í meira en áratug og kennd eru við ný-borgvæðingu (new urbanism). Um þessa stefnu hefur vissulega verið deilt en margar borgir bæði austan hafs og vestan hafa til- einkað sér aðferðir hennar. Megináherslur ný-borgvæðingar felast í því að við skipulagsgerð sé tekið tillit til eftirfarandi þátta: • Lífskjara og félagslegrar einingar íbúanna. Til að stuðla að þessu er t.a.m. gert ráð fyrir að byggt sé þétt, þannig að grannar deili með sér görðum og opnum svæðum. • Áherslu á gönguleiðir og göngu- færi íbúa til að sækja sér nauð- synlega þjónustu. • Minnkandi áherslu á bíla og bíl- væðingu. Bílskúrum er komið fyrir baka til á lóðum og stæði við göt- ur koma í stað stórra bílastæða og áhersla á almenningssam- göngur er aukin. • Blöndunar byggðar. Horfið er frá skipulagsaðferðum eftirstríðsár- anna þar sem gert var ráð fyrir einsleitum úthverfum með stórum lóðum og lítilli blöndun samfélags- hópa. Þessi nálgun krefst þverfaglegrar samvinnu og hefur af þeim sökum verið bent á að hún geti hvatt til endurnýjunar borga vegna þess að hún stuðli að lausnum á bæði félagslegum og skipulagslegum vandamálum. Til að þessi aðferð beri árangur þarf almenningur að geta tekið þátt í henni. Til að auð- velda slíka þátttöku þarf almenn- ingur að vera meðvitaður um rót vandans (rýrnandi umhverfis- gæði), tilbúinn til að takast á við hann og skilja þær aðferðir sem vænlegar eru til að ná úrbótum. Upplýsing og fræðsla til almenn- ings er því nauðsynleg hér eins og í öðrum umbótaverkefnum. Útfærsla þeirra markmiða sem valdhafar setja í aðalskipulagi, í hvaða anda sem þau eru, er síð- an í höndum skipulagsráðgjafa, embættismanna og framkvæmd- araðila sem að lokum koma skipulaginu í framkvæmd. Til að vel til takist er nauðsynlegt að þessir aðilar skilji hvernig ákvarð- anataka um landnotkun og land- nýtingu hefur áhrif á lífskjör í við- komandi sveitarfélagi og kunni að beita þeim aðferðum sem væn- legastar eru til að markmiðum sé náð. Um hlutverk skipulagsráð- gjafa Skipulagsgerð er tiltölulega ungt fag á íslandi en vinna við það hef- ur þróast líkt og í öðrum vestræn- um ríkjum, frá því að vera einkum unnið af tæknimönnum til þess sem nú tíðkast að skipulag sé unnið í samstarfi fjölmargra fagað- ila. Eitt af því sem oft er gagnrýnt þegar fjallað er um skipulagsmál er svokallaður skortur á heildar- sýn. Sannarlega verður mikilvægi heildarsýnar við skipulag seint ofmetið - gott skipulag verður ekki unnið í þröngri afmörkun hvorki hvað varðar rými né efnis- tök. Skipulagsstigin tvö, sem sveitarfélög sinna upp á sitt ein- dæmi, aðal- og deiliskipulagsstig, gera nokkuð ólíkar kröfur til skipu- lagsráðgjafa en engu að síður gilda þau markmið sem mótuð eru í aðalskipulagi við deiliskipu- lagsgerð. Þannig er tryggt að skipulagsráðgjafi haldi þeirri sýn að verkefnið sé hluti af stærra samhengi jafnvel þó deiliskipu- lagseiningar gefi oft freistandi til- efni til meiri áherslu á borgar- 52
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: AVS. Arkitektúr verktækni skipulag
https://timarit.is/publication/1784

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.