Heimili og skóli - 01.08.1961, Qupperneq 6

Heimili og skóli - 01.08.1961, Qupperneq 6
50 HEIMILI OG SKÓLI ur það haft slæmar afleiðingar. Þá leitar það inn í sjálft sig, hneigist til draumóra inni í sínum hálflukta heimi. Hitt er þó verra og alvarlegra: Það fer að líta á forvitni sína — þekk- ingarþrá sína — sem eitthvað ljótt, sem það verði að halda aftur af. Það fer að skammast sín fyrir fávísina gagnvart fullorðna fólkinu, sem veit allt. Þekk- ingarþráin, þessi fágæta og dýrmæta guðs gjöf, hefur orðið fyrir alvarlegu áfalli, vegna skammsýni annarra. í þessu sambandi er vert að minna á annað mikilvægt atriði, sem er ná- skylt þessu, en það er hvort mikið eða lítið er talað við börnin á heimilun- um. Sum börn eru varla talandi, þeg- ar þau koma í skólana sjö ára. Það seg- ir sína sögu. Þetta erti börnin, sem lítið er talað við heima. Þau dvelja mikið á götunni. Foreldrarnir vinna kannski báðir úti. Og við hverju er þá að búast? ímyndunarafl margra þessara barna er ákaflega ófrjótt og hugsun þeirra og mál í frumstæðasta lagi. Þessi böm eru illa undir það bú- in að hefja skólanám. Til þess vantar allan grundvöll. Það gerir minnst til, þótt þau komi ekki læs, en undir- stöðuna undir lestrarnámið, hið tal- aða mál, vantar að verulegu leyti. Orðaforði slíkra barna verður fram eftir öllu mjög lítill, og það tefur fyrir lestrarnáminu, jafnvel þótt börnin séu allt að því meðalgreind. Þau eiga því mjög erfitt með að tjá hugsanir sínar bæði í töluðu og rituðu máli. Málið verður yfirleitt frumstætt og geta þau jafnvel búið að því alla ævi, ef þau hafa ekki lært sæmilega að tala fyrir skólaaldur. Þegar slík börn koma í skóla verður að byrja á því að kenna þeim að tala, kenna þeim að tjá sig bæði með tal- æfingum og síðar örstuttum frásögn- um, er síðar má lengja. Við þetta þarf nokkra þolinmæði og þyrftu slík böm að hafa sértíma, vegna hinna barn- anna í bekknum, sem betur eru stödd. Þetta er þáttur í móðurmálskennsl- unni, sem líklega er einnig vanræktur í skólunum, vegna þess, að kennarar átta sig ekki á því, hvað mál þessara barna er frumstætt. Oft eru þessi börn mjög seinþroska, og verður því ekki allri skuldinni skellt á heimilin, en oft stafar þetta af því, eins og áður er sagt, að of lítið hefur verið talað við börnin. Þeim hefur verið sagt of lítið, og kannski hefur verið vanrækt að svara spurningum þeirra. Tímabilið frá vöggualdri til skóla- aldurs er tími mikils og margþætts þroska. Það er tímabil mikillar grósku í lífi barnsins. Þá er allt að vakna og allt að skýrast smátt og smátt. Það er ekki hægt að flýta þess- ari þróun, en oft má létta undir með henni á margan hátt, einkum eftir að barnið fer að tala og skilja mælt mál. Það er sífelld spurn í þessum litlu augum, sem horfa út í hið óþekkta. Það skín úr þeim heilög forvitni, sem bíður svara, og þegar að því kemur, að þau fara að spyrja, má ekki standa á svörunum. Þessi unga vitund minnir á blómknapp, sem er að reyna að springa út. Það má með engu móti seinka því kraftaverki. En foreldrarn- ir og aðrir, sem umgangast börnin, mega ekki láta sér nægja að svara spurningum barnanna. Þeir eiga að tala við barnið að fyrra bragði, ekki á neinu tæpitungumáli — það er hættu-

x

Heimili og skóli

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimili og skóli
https://timarit.is/publication/1878

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.