Heimili og skóli - 01.08.1961, Page 38

Heimili og skóli - 01.08.1961, Page 38
82 HEIMILI OG SKÓLI Þarna virtist vera jöfnuður á milli flokkanna. Það virtist heldur ekkert samband vera á milli málheltinnar 021 o notkunar vinstri handar. En þegar við töluðum við foreldr- ana, uppgötvuðum við nokkuð athygl- isvert. Þegar þau tóku að skýra frá því, hvernig börnin hefðu byrjað að stama, en það var yfirleitt á aldrinum tveggja og hálfs árs til þriggja og hálfs árs, nefndu þeir ekki á nafn þennan hikandi, andstutta og skrykkjótta framburð, sem almennt er kallaður stam. Nei — þeir sögðu blátt áfram frá, að börnin hefðu byrjað að endur- taka hljóð — orð eða setningar, þegar þau ætluðu að segja eitthvað. Eftir þetta fórum við að rannsaka tíðni slíkra endurtekninga hjá börn- um. Við rannsökuðum börn, sem dvöldu í barnagörðum — tveggja til fimm ára gömul og komust að þeirri niðurstöðu, að venjuleg börn endur- taka fyrsta atkvæðið í orði, eða heil orð og setningar um það bil 50 sinn- um fyrir hver 1000 orð, sem þau tala. „Ég man sérstaklega eftir þriggja ára dreng, sem ætlaði að segja mér frá einhverju, sem hann hafði séð þennan dag. Þessi óþekkti hlutur var æ-ö-a svo hár og ö-æ svo langur — og hann hafði æ-u . . . . “ Það kom síðar í ljós, að þetta var fyrsti rugguhesturinn, sem liann hafði séð á ævi sinni. Og þegar hann hafði fengið að vita, hvað þessi undarlegi hlutur hét, hætti hann að stama, og talaði aftur eðlilega. Börn á þessum aldri verða að þreifa sig áfram í málinu, vegna þess að þau þekkja ekki öll þau orð, sem þau þurfa að nota í daglegu máli. Nú höfðum við náð í þráðarendann. Það lítur út fyrir, að börn byrji að stama frá því andartaki er forefdrar þeirra óttast að þau séu að byrja að stama. Þetta gerist á þann liátt, að for- eldrar verða þess varir, að barn þeirra hikar í ræðu sinni, endurtekur kannski atkvæði, hljóð eða orð, og vegna þess, að þau vita ekki, að þetta er með öllu eðlilegt á þessu aldursstigi, verða þau áhyggjufull og taka að leiðrétta barn- ið. „Segðu ekki e-e — segðu ekki ba- ba, reyndu að draga andann djúpt og hugsaðu þig bara um áður en þú ætf- ar að segja eitthvað.“ Með þessum af- skiptum foreldranna á hættulegu and- artaki er fyrsta fræinu sáð að alvarleg- um málgöilum. Næsta skipti, þegar barnið hikar í máli, setja foreldrarnir upp mikinn áhyggjusvip og líta undna. Og smátt og smátt sýkist barnið af þessum áhyggjum foreldranna og efasemdum, svo að orðin fara æ meir að nema staðar á vörum þess. Smátt og smátt, það getur tekið nokkra mánuði eða eitt til tvö ár, verður barnið hrætt við að tala. Það segir ekki hug sinn eins og áður, en verður æ meira hikandi og kvíðafullt. Loks kemur að því, að það talar ekki nema það megi til og þá ósamhangandi, og allir vöðvar tal- færanna eru stífir og strengdir. Þá fer barnið að stama fyrir alvöru. Þessi skoðun er studd af þeirri staðreynd, að stam er miklu algengara í hinum hærri þjóðfélagsséttum, þar sem foreldrarnir leggja meiri áherzlu á gott mál og réttan framburð en í hinum lægri stéttum. Önnur athugun, sem styrkir þessa kenningu, var gerð af einum nemanda mínum, sem rann- sakaði tíðni þessara málgalla hjá tveim-

x

Heimili og skóli

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Heimili og skóli
https://timarit.is/publication/1878

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.