Bændablaðið - 25.05.2023, Qupperneq 1

Bændablaðið - 25.05.2023, Qupperneq 1
10. tölublað 2023 ▯ Fimmtudagur 25. maí ▯ Blað nr. 634 ▯ 29. árg. ▯ Upplag 33.000 ▯ Vefur: bbl.is Feðgarnir Ásmundur Lárusson og Hannes Orri Ásmundsson frá Norðurgarði í Skeiða- og Gnúpverjahreppi. Kjarni búrekstursins er mjólkurframleiðsla, en fyrir nokkrum árum fóru þeir einnig í grænmetisrækt. Óveruleg skörun er milli helstu álagspunkta í þessum búgreinum og betri nýting fæst á tækjabúnaði. Bændurnir segja helstu annmarka aukinna umsvifa að öll frí á sumrin hafa fokið út í veður og vind. – Sjá nánar á bls. 36–37. Mynd / Ástvaldur Lárusson Ekkert svigrúm til að auka stuðning við íslenska grænmetisframleiðslu – Þrátt fyrir fögur fyrirheit og áform stjórnvalda um aukna framleiðslu Garðyrkjubændur fá ekki hljómgrunn hjá samninganefnd stjórnvalda, við endurskoðun búvöru samninga, um aukinn stuðning við íslenska græn metis­ framleiðslu. Þó eru uppi ótvíræð áform hjá íslenskum stjórnvöldum – í orði kveðnu – um að stuðla að aukinni framleiðslu á næstu árum. Þessi áform hafa birst í ýmsum myndum á undanförnum misserum en svo virðist sem hugur fylgi ekki máli að því samningaborði sem fulltrúar stjórnvalda og Bændasamtaka Íslands sitja nú við í þeim tilgangi að endurskoða búvörusamningana. Þar virðist ekkert svigrúm vera til aukins stuðnings við íslenska garðyrkju. Axel Sæland, formaður deildar garðyrkjubænda hjá Bændasamtökum Íslands, segir að hann hafi bundið vonir við þessar samningaviðræður þar sem fyrirheit hafi verið gefin um aukinn stuðning við greinina til vaxtar. „Við höfum séð þetta ítrekað hjá stjórnvöldum að talað sé um að auka eigi grænmetisframleiðsluna, fyrst í stjórnarsáttmálanum og svo fögnuðum við því auðvitað gríðarlega nú síðast að sjá þessa fjármálaáætlun, þar sem gert var ráð fyrir að skilyrði yrðu sköpuð fyrir 25 prósenta vexti greinarinnar á næstu fjórum árum.“ Seinni endurskoðun garðyrkju- samnings búvörusamninganna stendur nú yfir. „Því miður virðist raunin vera sú að skilaboðin til okkar frá samninganefnd stjórnvalda eru að ekkert viðbótarfjármagn sé í boði til frekari stuðnings,“ segir Axel. Hentar nýliðum illa Axel segir að í málflutningi samninga- nefndar stjórnvalda hafi komið fram að einhverjir möguleikar væru í boði um að færa fjármuni á milli liða samningsins, en það hafi verið tekið skýrt fram að ekkert fáist til viðbótar. „Þá spyr maður sig; hvernig á íslensk garðyrkja að vaxa um þessi 25 prósent á næstu fjórum árum ef engir eru beinir hvatar til framleiðsluaukningar og áfram verður mjög erfitt fyrir nýliða að koma inn í greinina? Við fórum mjög vel yfir núverandi samning með þessari nefnd og samningurinn, eins og hann er byggður upp í dag, hentar ágætlega þeim sem eru nú þegar starfandi í garðyrkju. Hann hentar hins vegar engan veginn þeim sem vilja koma nýir inn í greinina eða þeim sem vilja stækka við sig og gera meira. Hann er sumsé letjandi á framleiðsluaukningu, sem er mjög slæmt.“ Niðurgreiðsla dreifingarkostnaðar „Það þarf að breyta samningnum og bæta á þann veg að það komi aukalega til fjármagn til að styðja við þessa framleiðsluaukningu sem mikið hefur verið talað um. Við teljum okkur hafa komið þessum skilaboðum skýrt á framfæri við samninganefndina og þar með stjórnvöld. Einn fundur hefur verið haldinn vegna garðyrkjusamningsins en fleiri fundir almennt um endurskoðun búvörusamninganna,“ útskýrir Axel. Auk þessa viðbótarfjármagns sem kallað er almennt eftir inn í greinina til framleiðsluaukningar, segir hann að lögð sé áhersla í viðræðunum á að auka fjármagn til niðurgreiðslu á dreifingarkostnaði raforku. „Núna er þessi pottur 400 milljónir sem kom inn í samninginn við gerð síðustu búvörusamninga. Þannig að ef menn stækka sínar stöðvar eða það fjölgar í greininni, þá er bara minna eftir handa öðrum. Þetta fyrirkomulag gengur auðvitað ekki upp ef stjórnvöld ætla að halda þessum stuðningi áfram og að hann haldi gildi sínu. Við erum því að berjast fyrir því að ná þessari niðurgreiðslu niður í einhverja fasta prósentu þannig að vitað sé hjá hverjum og einum hvað hann fær í stuðning.“ Uppbygging í kjölfar aukinnar niðurgreiðslu Axel bendir á að það standi einmitt í stjórnarsáttmálanum – að aukinni framleiðslu á grænmeti eigi að ná með föstu niðurgreiðsluhlutfalli á raforkuverði til ylræktar og raunar með sérstökum stuðningi við útiræktun í gegnum búvörusamninga. „Við fyrri endurskoðun árið 2020 var bætt 200 milljónum króna við samninginn og þar með gert ráð fyrir aukningu í framleiðslu. Af þeirri fjárhæð fóru 70 milljónir til stækkunar á þessum potti, enda jókst framleiðslan þá talsvert í kjölfarið af því að gróðurhús voru byggð á um tíu þúsund fermetrum.“ Axel segir að það hafi sýnt sig að mun meiri eftirspurn er eftir íslensku grænmeti en framboð. Því hljóti stjórnvöld að hafa metnað til að skapa hér aðstæður til að auka framleiðsluna töluvert með auknum nýliðunar- og fjárfestingarstuðningi – sérstaklega í því ljósi að hér sé stefnt á að tryggja fæðuöryggi landsins til framtíðar. /smh Nauðbeygður til að verjast Bændur gætu verið í vanda telji þeir vindmyllur sem reisa á mögulega í nágrenni við þá rýra á einhvern hátt notagildi jarða þeirra. Bóndi í Skeiða- og Gnúp- verja hreppi spyr hvort hann sé nauðbeygður til að eyða tíma sínum í að verða einhvers konar vindorkuverasérfræðingur til að verja hendur sínar fyrir áformum um vindmyllugarð á næstu jörð. Hann segi fráleitt að íbúar í dreifbýli þurfi jafnvel að ráða sér lögfræðinga til að verjast slíku. Athygli vekur að viðkomandi bóndi komst á snoðir um áform nágranna síns fyrir tilviljun, þegar hann rakst á skýrslu verkfræðistofu um verkefnið sem fylgigagn fundargerðar sveitarstjórnar á vefnum. „Ef af þessu verður mun þetta rýra notagildi nærliggjandi jarða og hafa veruleg áhrif á umhverfið í kring. Þetta vakti mikinn óhug okkar. Er ekki það sama að gerast í Hvalfirði, Borgarfirði og Dölunum?“ spyr bóndinn og telur að ef reisa eigi vindorkuver ættu þau að vera í eigu landsmanna en ekki einkaaðila þar sem að baki standi erlend stórfyrirtæki. /sá Sjá nánar bls. 20–22. Nákvæmnisbúskapur skiptir sköpum 4026 Vakta gróður og jarðveg landsins 44 „ Aldrei dauð stund í landbúnaði “
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72

x

Bændablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Bændablaðið
https://timarit.is/publication/906

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.