Úrval - 01.03.1969, Síða 56

Úrval - 01.03.1969, Síða 56
54 Vélin steypti sér og þaut eins og kólfi vceri skotið lágt yfir lendingarbrautunum með 1500 km-. hraða á klukkustund og var óðara úr augsýn. Þá kvað við feikna brestur. Flugvallarbyggingin lá í rústum. r A að banna flug risaþotanna? Eftir JAMES WINCHESTER. ann 5. ágúst, 1959, var orrustuflugvél, „F-104 Starfighter“ frá Lock- heedverksmiðjunum á sýningarflugi yfir Up- landsvellinum í Ottawa. Áhorfend- urnir stóðu úti fyrir nýrri og næst- um fullgerðri flugvallarbyggingu, stórhýsi miklu úr gleri og ryðfríu stáli. Sýningarstjórinn hafði radíó- samband við flugmanninn. „Fljúgðu einu sinni lágt yfir“, sagði hann. Vélin steypti sér og þaut eins og kólfi væri skotið lágt yfir lending- arbrautunum með 1500 km. hraða á klukkustund og var óðara úr aug- sýn. Þá kvað við feikna brestur. Flugvallarbyggingin nýja lá í rústum. Veggirnir hrundir inn, allt gler mölbrotið. Gólfin voru þakin braki úr einangrunarþiljum og þak- hellum. Dyraumbúnaður, glugga- karmar og burðarstoðir — allt var undið og skælt. Viðgerðin kostaði tuttugu milljónir króna. Þessi tuttugu milljón króna brest- ur er ljóst dæmi um hið harla al- varlega vandamál, sem flugvélaiðn- aðurinn stendur andspænis aðleysa. Þegar flugvél fer fram úr hljóð- hraða, kveður við feiknhár brest- ur. Fyrir fimm árum var brestur þessi einungis skemmtiatriðið við flugvélasýningar. Nú er svo komið að einmitt þessi brestur stofnar framtíð hljóðframa farþegaflugsins í hættu. Tæknilega séð er ekkert því til fyrirstöðu, að hljóðframar farþega- flugvélar geti hafið flug á áætlun- arleiðum eftir nokkur ár. Fyrir hina tröllauknu hreyfla, sem framleiða tvo þriðju hluta þeirrar þrýstiorku, sem með þurfti til að flytja fyrsta bandaríska gervihnöttinn út í geim- 55 Myndin sýnir þotu, sem flýgur hraðar en hljóðið. Um leið og hún klýfur loftið myndast þrýstilofts bylgja á eftir vélinni eins og keila x laginu. Bylgjan verð- ur að œrandi bresti, þegar hún nær til jarðar. inn, mundu þær valda gerbyltingu í öllum flutningum á langleiðum. Þær munu fljúga í 18 km. hæð, ofar öllum veðrum undir síheiðum, næstum myrkum himni og með hin- um mikla flughraða, allt að 800 m. á sekúndu, fara þær langt fram úr bæði hljóði og sól. Flugið á milli fjarlægustu borga á jörðinni tekur ekki nema tólf stundir. Fjárfestingin í því sambandi nem- ur gífurlegum upphæðum þegar þar að kemur. Því er spáð, að um 1990 þurfi stóru flugfélögin á að halda að minnsta kosti 100 hljóð- frömum flugvélum, fyrir allt að 1500 milljarða króna. Það er ekki neinn smáskildingur, og auk þess er það fjárfesting, sem veitir mönnum í hundraðþúsundatali vinnu við störf, sem krefjast hinn- ar ýtrustu vandvirkni. En þessi ein- stæðu farartæki geta líka reynzt einstæð mistök. Verði ekki unnt að draga úr hljóðbrestinum, er eins víst að þau verði aldrei tekin í notkun, vegna þess að andspyrn- an gegn þeim eykst stöðugt. Af hverju stafar bresturinn? Sér- hver flugvél — meira að segja pappírsskutla —- ryður loftinu frá sér þegar hún flýgur. Það veldur þó ekki neinum örðugleikum, á meðan hún fer ekki hraðara en hljóðið, sem berst með því sem næst 1200 km. hraða á klst. við yfirborð sjávar. En fari hún fram úr hraða hljóðsins, vinnst öreind- um loftsins ekki tími til að víkja sér undan. Þær þrýstast saman og mynda einskonar múr af sam- þjöppuðu lofti. Stefni flugvélarinnar stingst inn í þennan múr, eins og skipsstefnið sker vatnið, og loftið ryðst frá í allar áttir. Við það myndast keilu-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Úrval

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.