Úrval - 01.03.1969, Qupperneq 56

Úrval - 01.03.1969, Qupperneq 56
54 Vélin steypti sér og þaut eins og kólfi vceri skotið lágt yfir lendingarbrautunum með 1500 km-. hraða á klukkustund og var óðara úr augsýn. Þá kvað við feikna brestur. Flugvallarbyggingin lá í rústum. r A að banna flug risaþotanna? Eftir JAMES WINCHESTER. ann 5. ágúst, 1959, var orrustuflugvél, „F-104 Starfighter“ frá Lock- heedverksmiðjunum á sýningarflugi yfir Up- landsvellinum í Ottawa. Áhorfend- urnir stóðu úti fyrir nýrri og næst- um fullgerðri flugvallarbyggingu, stórhýsi miklu úr gleri og ryðfríu stáli. Sýningarstjórinn hafði radíó- samband við flugmanninn. „Fljúgðu einu sinni lágt yfir“, sagði hann. Vélin steypti sér og þaut eins og kólfi væri skotið lágt yfir lending- arbrautunum með 1500 km. hraða á klukkustund og var óðara úr aug- sýn. Þá kvað við feikna brestur. Flugvallarbyggingin nýja lá í rústum. Veggirnir hrundir inn, allt gler mölbrotið. Gólfin voru þakin braki úr einangrunarþiljum og þak- hellum. Dyraumbúnaður, glugga- karmar og burðarstoðir — allt var undið og skælt. Viðgerðin kostaði tuttugu milljónir króna. Þessi tuttugu milljón króna brest- ur er ljóst dæmi um hið harla al- varlega vandamál, sem flugvélaiðn- aðurinn stendur andspænis aðleysa. Þegar flugvél fer fram úr hljóð- hraða, kveður við feiknhár brest- ur. Fyrir fimm árum var brestur þessi einungis skemmtiatriðið við flugvélasýningar. Nú er svo komið að einmitt þessi brestur stofnar framtíð hljóðframa farþegaflugsins í hættu. Tæknilega séð er ekkert því til fyrirstöðu, að hljóðframar farþega- flugvélar geti hafið flug á áætlun- arleiðum eftir nokkur ár. Fyrir hina tröllauknu hreyfla, sem framleiða tvo þriðju hluta þeirrar þrýstiorku, sem með þurfti til að flytja fyrsta bandaríska gervihnöttinn út í geim- 55 Myndin sýnir þotu, sem flýgur hraðar en hljóðið. Um leið og hún klýfur loftið myndast þrýstilofts bylgja á eftir vélinni eins og keila x laginu. Bylgjan verð- ur að œrandi bresti, þegar hún nær til jarðar. inn, mundu þær valda gerbyltingu í öllum flutningum á langleiðum. Þær munu fljúga í 18 km. hæð, ofar öllum veðrum undir síheiðum, næstum myrkum himni og með hin- um mikla flughraða, allt að 800 m. á sekúndu, fara þær langt fram úr bæði hljóði og sól. Flugið á milli fjarlægustu borga á jörðinni tekur ekki nema tólf stundir. Fjárfestingin í því sambandi nem- ur gífurlegum upphæðum þegar þar að kemur. Því er spáð, að um 1990 þurfi stóru flugfélögin á að halda að minnsta kosti 100 hljóð- frömum flugvélum, fyrir allt að 1500 milljarða króna. Það er ekki neinn smáskildingur, og auk þess er það fjárfesting, sem veitir mönnum í hundraðþúsundatali vinnu við störf, sem krefjast hinn- ar ýtrustu vandvirkni. En þessi ein- stæðu farartæki geta líka reynzt einstæð mistök. Verði ekki unnt að draga úr hljóðbrestinum, er eins víst að þau verði aldrei tekin í notkun, vegna þess að andspyrn- an gegn þeim eykst stöðugt. Af hverju stafar bresturinn? Sér- hver flugvél — meira að segja pappírsskutla —- ryður loftinu frá sér þegar hún flýgur. Það veldur þó ekki neinum örðugleikum, á meðan hún fer ekki hraðara en hljóðið, sem berst með því sem næst 1200 km. hraða á klst. við yfirborð sjávar. En fari hún fram úr hraða hljóðsins, vinnst öreind- um loftsins ekki tími til að víkja sér undan. Þær þrýstast saman og mynda einskonar múr af sam- þjöppuðu lofti. Stefni flugvélarinnar stingst inn í þennan múr, eins og skipsstefnið sker vatnið, og loftið ryðst frá í allar áttir. Við það myndast keilu-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Úrval

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.