Úrval - 01.03.1969, Side 57

Úrval - 01.03.1969, Side 57
54 Vélin steypti sér og þaut eins og kólfi vceri skotið lágt yfir lendingarbrautunum með 1500 km-. hraða á klukkustund og var óðara úr augsýn. Þá kvað við feikna brestur. Flugvallarbyggingin lá í rústum. r A að banna flug risaþotanna? Eftir JAMES WINCHESTER. ann 5. ágúst, 1959, var orrustuflugvél, „F-104 Starfighter“ frá Lock- heedverksmiðjunum á sýningarflugi yfir Up- landsvellinum í Ottawa. Áhorfend- urnir stóðu úti fyrir nýrri og næst- um fullgerðri flugvallarbyggingu, stórhýsi miklu úr gleri og ryðfríu stáli. Sýningarstjórinn hafði radíó- samband við flugmanninn. „Fljúgðu einu sinni lágt yfir“, sagði hann. Vélin steypti sér og þaut eins og kólfi væri skotið lágt yfir lending- arbrautunum með 1500 km. hraða á klukkustund og var óðara úr aug- sýn. Þá kvað við feikna brestur. Flugvallarbyggingin nýja lá í rústum. Veggirnir hrundir inn, allt gler mölbrotið. Gólfin voru þakin braki úr einangrunarþiljum og þak- hellum. Dyraumbúnaður, glugga- karmar og burðarstoðir — allt var undið og skælt. Viðgerðin kostaði tuttugu milljónir króna. Þessi tuttugu milljón króna brest- ur er ljóst dæmi um hið harla al- varlega vandamál, sem flugvélaiðn- aðurinn stendur andspænis aðleysa. Þegar flugvél fer fram úr hljóð- hraða, kveður við feiknhár brest- ur. Fyrir fimm árum var brestur þessi einungis skemmtiatriðið við flugvélasýningar. Nú er svo komið að einmitt þessi brestur stofnar framtíð hljóðframa farþegaflugsins í hættu. Tæknilega séð er ekkert því til fyrirstöðu, að hljóðframar farþega- flugvélar geti hafið flug á áætlun- arleiðum eftir nokkur ár. Fyrir hina tröllauknu hreyfla, sem framleiða tvo þriðju hluta þeirrar þrýstiorku, sem með þurfti til að flytja fyrsta bandaríska gervihnöttinn út í geim- 55 Myndin sýnir þotu, sem flýgur hraðar en hljóðið. Um leið og hún klýfur loftið myndast þrýstilofts bylgja á eftir vélinni eins og keila x laginu. Bylgjan verð- ur að œrandi bresti, þegar hún nær til jarðar. inn, mundu þær valda gerbyltingu í öllum flutningum á langleiðum. Þær munu fljúga í 18 km. hæð, ofar öllum veðrum undir síheiðum, næstum myrkum himni og með hin- um mikla flughraða, allt að 800 m. á sekúndu, fara þær langt fram úr bæði hljóði og sól. Flugið á milli fjarlægustu borga á jörðinni tekur ekki nema tólf stundir. Fjárfestingin í því sambandi nem- ur gífurlegum upphæðum þegar þar að kemur. Því er spáð, að um 1990 þurfi stóru flugfélögin á að halda að minnsta kosti 100 hljóð- frömum flugvélum, fyrir allt að 1500 milljarða króna. Það er ekki neinn smáskildingur, og auk þess er það fjárfesting, sem veitir mönnum í hundraðþúsundatali vinnu við störf, sem krefjast hinn- ar ýtrustu vandvirkni. En þessi ein- stæðu farartæki geta líka reynzt einstæð mistök. Verði ekki unnt að draga úr hljóðbrestinum, er eins víst að þau verði aldrei tekin í notkun, vegna þess að andspyrn- an gegn þeim eykst stöðugt. Af hverju stafar bresturinn? Sér- hver flugvél — meira að segja pappírsskutla —- ryður loftinu frá sér þegar hún flýgur. Það veldur þó ekki neinum örðugleikum, á meðan hún fer ekki hraðara en hljóðið, sem berst með því sem næst 1200 km. hraða á klst. við yfirborð sjávar. En fari hún fram úr hraða hljóðsins, vinnst öreind- um loftsins ekki tími til að víkja sér undan. Þær þrýstast saman og mynda einskonar múr af sam- þjöppuðu lofti. Stefni flugvélarinnar stingst inn í þennan múr, eins og skipsstefnið sker vatnið, og loftið ryðst frá í allar áttir. Við það myndast keilu-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Úrval

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.