Úrval - 01.03.1969, Blaðsíða 57

Úrval - 01.03.1969, Blaðsíða 57
54 Vélin steypti sér og þaut eins og kólfi vceri skotið lágt yfir lendingarbrautunum með 1500 km-. hraða á klukkustund og var óðara úr augsýn. Þá kvað við feikna brestur. Flugvallarbyggingin lá í rústum. r A að banna flug risaþotanna? Eftir JAMES WINCHESTER. ann 5. ágúst, 1959, var orrustuflugvél, „F-104 Starfighter“ frá Lock- heedverksmiðjunum á sýningarflugi yfir Up- landsvellinum í Ottawa. Áhorfend- urnir stóðu úti fyrir nýrri og næst- um fullgerðri flugvallarbyggingu, stórhýsi miklu úr gleri og ryðfríu stáli. Sýningarstjórinn hafði radíó- samband við flugmanninn. „Fljúgðu einu sinni lágt yfir“, sagði hann. Vélin steypti sér og þaut eins og kólfi væri skotið lágt yfir lending- arbrautunum með 1500 km. hraða á klukkustund og var óðara úr aug- sýn. Þá kvað við feikna brestur. Flugvallarbyggingin nýja lá í rústum. Veggirnir hrundir inn, allt gler mölbrotið. Gólfin voru þakin braki úr einangrunarþiljum og þak- hellum. Dyraumbúnaður, glugga- karmar og burðarstoðir — allt var undið og skælt. Viðgerðin kostaði tuttugu milljónir króna. Þessi tuttugu milljón króna brest- ur er ljóst dæmi um hið harla al- varlega vandamál, sem flugvélaiðn- aðurinn stendur andspænis aðleysa. Þegar flugvél fer fram úr hljóð- hraða, kveður við feiknhár brest- ur. Fyrir fimm árum var brestur þessi einungis skemmtiatriðið við flugvélasýningar. Nú er svo komið að einmitt þessi brestur stofnar framtíð hljóðframa farþegaflugsins í hættu. Tæknilega séð er ekkert því til fyrirstöðu, að hljóðframar farþega- flugvélar geti hafið flug á áætlun- arleiðum eftir nokkur ár. Fyrir hina tröllauknu hreyfla, sem framleiða tvo þriðju hluta þeirrar þrýstiorku, sem með þurfti til að flytja fyrsta bandaríska gervihnöttinn út í geim- 55 Myndin sýnir þotu, sem flýgur hraðar en hljóðið. Um leið og hún klýfur loftið myndast þrýstilofts bylgja á eftir vélinni eins og keila x laginu. Bylgjan verð- ur að œrandi bresti, þegar hún nær til jarðar. inn, mundu þær valda gerbyltingu í öllum flutningum á langleiðum. Þær munu fljúga í 18 km. hæð, ofar öllum veðrum undir síheiðum, næstum myrkum himni og með hin- um mikla flughraða, allt að 800 m. á sekúndu, fara þær langt fram úr bæði hljóði og sól. Flugið á milli fjarlægustu borga á jörðinni tekur ekki nema tólf stundir. Fjárfestingin í því sambandi nem- ur gífurlegum upphæðum þegar þar að kemur. Því er spáð, að um 1990 þurfi stóru flugfélögin á að halda að minnsta kosti 100 hljóð- frömum flugvélum, fyrir allt að 1500 milljarða króna. Það er ekki neinn smáskildingur, og auk þess er það fjárfesting, sem veitir mönnum í hundraðþúsundatali vinnu við störf, sem krefjast hinn- ar ýtrustu vandvirkni. En þessi ein- stæðu farartæki geta líka reynzt einstæð mistök. Verði ekki unnt að draga úr hljóðbrestinum, er eins víst að þau verði aldrei tekin í notkun, vegna þess að andspyrn- an gegn þeim eykst stöðugt. Af hverju stafar bresturinn? Sér- hver flugvél — meira að segja pappírsskutla —- ryður loftinu frá sér þegar hún flýgur. Það veldur þó ekki neinum örðugleikum, á meðan hún fer ekki hraðara en hljóðið, sem berst með því sem næst 1200 km. hraða á klst. við yfirborð sjávar. En fari hún fram úr hraða hljóðsins, vinnst öreind- um loftsins ekki tími til að víkja sér undan. Þær þrýstast saman og mynda einskonar múr af sam- þjöppuðu lofti. Stefni flugvélarinnar stingst inn í þennan múr, eins og skipsstefnið sker vatnið, og loftið ryðst frá í allar áttir. Við það myndast keilu-
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Úrval

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.