Úrval - 01.11.1969, Side 124

Úrval - 01.11.1969, Side 124
122 TJRVAL rænu þjálfunarstarfsemi. Mér finnst alltaf heppilegast að skipta henni í þrennt til skýringar. Hin hugræna þjálfun er: 1) Þjálfun og tamning hugsunarhæfileikans, til þess að hann verði lipur og þægur starfsmaður í sálarlífinu. 2) Rækt- un skapgerðarinnar, útrýming galla með því að leggja skipulega áherzlu á kosti, t. d. sannleiksást, hugrekki o. s. frv. 3) Sjálfsleit, það er að reyna að komast með sjálfsathug- un til þess, sem maður er í raun og veru. Þetta þrennt felst allt í daglegri hugleiðingu yoganemans. Honum er ráðlagt að vera mjög reglufastur og árvakur í hugleiðingunni, hugleiða á vissum tímum og oft á dag stutta stund í einu, en aðallega á einhverj- um vissum tíma, og oftast er ráð- lagt að gera það strax eftir fóta- ferð og þá 10—30 mínútur í einu, eftir því sem þurfa þykir. Langar hugleiðingar eru ekki aðalatriðið, heldur föst, ákveðin, innileg og djúp hugleiðing, laus við uppgerð og ímyndun, svo laus við slíkan vandræðagróður, að maður þarf að komast upp á lag með að verða eins og nakin sál, hafandi lagt til hliðar allt, sem við höfum ímyndað okkur um sjálf okkur og höldum, að við vitum. Hugleiðingarverkefnin eru byggð upp þannig, að öll þessi þrjú atriði komi strax fram, hugþjálfun, skap- gerðarrækt og sjálfsleit. Hugsunar- hæfileikinn er látinn þreifa fyrir sér eftir uppsprettu sjálfsvitundar- innar, hann er látinn fást við dyggð- ir, sem maður vill ávinna sér, og hann fær líka ýmiss konar æfing- ar, sem eru bein hugræn leikfimi eða bein einbeitingaræfing. Öll skipulögð hugsun er æfing í ein- beitingu. En lengi framan af er öll hugleiðing aðeins einbeiting hugans að fastákveðnu verkefni, glíma við að halda honum föstum við það og skoða það. Fyrsta stig hugleiðingarinnar er þannig einbeiting hugans, og það heitir hjá Indverjum Dharana. Á því stigi eru allir byrjendur, og annað og þriðja stigið, er taka við af því, eru naumast skiljanleg öðr- um en þeim, sem komnir eru tals- vert áleiðis í andlegri þjálfun. En á sanskrít heita þau Dhyana og Samadhi. Dhyana er eiginlega: fyr- irhafnarlaus íhugun, það er að geta íhugað verkefni stöðugt, án þess að hafa nokkuð fyrir því í huganum, það er eins og hinn athugandi hug- ur sameinist rannsóknarefninu. ■— Samadhi er yfirskilvitlegt hugar- ástand. Við skulum fjölyrða svolítið um hugleiðingarverkefni, svo að gildi þeirra verði ljósara. Venjuleg kristin bæn er t. d. mjög gott hugleiðingarverkefni, t. d. Fað- ir vor. Þá er auðvitað keppikeflið að láta athyglina fylgja hverju orði og merkingu þess. og hún má hvergi hvarfla frá, þótt maður kunni bæn- ina vel. Meðan maður kann ekki textann, hvílir athyglin við það að muna röð orða og setninga. En fyrst þegar maður kann hann reiprenn- andi, fer hann að geta hugleitt inni- hald orðanna. Lesturinn í huganum má ekki verða ósjálfráður, athygl- in verður að fylgjast með. Þetta er ekki eins auðvelt og menn halda.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Úrval

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.