Úrval - 01.11.1969, Síða 124

Úrval - 01.11.1969, Síða 124
122 TJRVAL rænu þjálfunarstarfsemi. Mér finnst alltaf heppilegast að skipta henni í þrennt til skýringar. Hin hugræna þjálfun er: 1) Þjálfun og tamning hugsunarhæfileikans, til þess að hann verði lipur og þægur starfsmaður í sálarlífinu. 2) Rækt- un skapgerðarinnar, útrýming galla með því að leggja skipulega áherzlu á kosti, t. d. sannleiksást, hugrekki o. s. frv. 3) Sjálfsleit, það er að reyna að komast með sjálfsathug- un til þess, sem maður er í raun og veru. Þetta þrennt felst allt í daglegri hugleiðingu yoganemans. Honum er ráðlagt að vera mjög reglufastur og árvakur í hugleiðingunni, hugleiða á vissum tímum og oft á dag stutta stund í einu, en aðallega á einhverj- um vissum tíma, og oftast er ráð- lagt að gera það strax eftir fóta- ferð og þá 10—30 mínútur í einu, eftir því sem þurfa þykir. Langar hugleiðingar eru ekki aðalatriðið, heldur föst, ákveðin, innileg og djúp hugleiðing, laus við uppgerð og ímyndun, svo laus við slíkan vandræðagróður, að maður þarf að komast upp á lag með að verða eins og nakin sál, hafandi lagt til hliðar allt, sem við höfum ímyndað okkur um sjálf okkur og höldum, að við vitum. Hugleiðingarverkefnin eru byggð upp þannig, að öll þessi þrjú atriði komi strax fram, hugþjálfun, skap- gerðarrækt og sjálfsleit. Hugsunar- hæfileikinn er látinn þreifa fyrir sér eftir uppsprettu sjálfsvitundar- innar, hann er látinn fást við dyggð- ir, sem maður vill ávinna sér, og hann fær líka ýmiss konar æfing- ar, sem eru bein hugræn leikfimi eða bein einbeitingaræfing. Öll skipulögð hugsun er æfing í ein- beitingu. En lengi framan af er öll hugleiðing aðeins einbeiting hugans að fastákveðnu verkefni, glíma við að halda honum föstum við það og skoða það. Fyrsta stig hugleiðingarinnar er þannig einbeiting hugans, og það heitir hjá Indverjum Dharana. Á því stigi eru allir byrjendur, og annað og þriðja stigið, er taka við af því, eru naumast skiljanleg öðr- um en þeim, sem komnir eru tals- vert áleiðis í andlegri þjálfun. En á sanskrít heita þau Dhyana og Samadhi. Dhyana er eiginlega: fyr- irhafnarlaus íhugun, það er að geta íhugað verkefni stöðugt, án þess að hafa nokkuð fyrir því í huganum, það er eins og hinn athugandi hug- ur sameinist rannsóknarefninu. ■— Samadhi er yfirskilvitlegt hugar- ástand. Við skulum fjölyrða svolítið um hugleiðingarverkefni, svo að gildi þeirra verði ljósara. Venjuleg kristin bæn er t. d. mjög gott hugleiðingarverkefni, t. d. Fað- ir vor. Þá er auðvitað keppikeflið að láta athyglina fylgja hverju orði og merkingu þess. og hún má hvergi hvarfla frá, þótt maður kunni bæn- ina vel. Meðan maður kann ekki textann, hvílir athyglin við það að muna röð orða og setninga. En fyrst þegar maður kann hann reiprenn- andi, fer hann að geta hugleitt inni- hald orðanna. Lesturinn í huganum má ekki verða ósjálfráður, athygl- in verður að fylgjast með. Þetta er ekki eins auðvelt og menn halda.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Úrval

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.