Úrval - 01.03.1975, Blaðsíða 129

Úrval - 01.03.1975, Blaðsíða 129
127 „3. MAÍ 1808". Myndin er máluð í tilefni innrásar Napóleons á Spán. Nánar er fjallað um þessa mynd í greininni. ur hafði notið lífsins í ríkum mæli, var nú allt í einu orðinn utanveltu. Nokkur næstu ár gerði hann röð af koparstungum, sem sýndu verur með hausa, sem spruttu út úr löpp- unum á þeim, dverga með risa- vaxnar hendur, gamlar, eineygðar kerlingar, andlitslausar verur vafð- ar í lök, og svo framvegis. Hann málaði einnig myndir með lífi, en allt öðruvísi lífi heldur en var á teppamyndunum hans áður. Hann virtist gagntekinn af öllum mögu- legum skelfingum, sem gætu dun- ið yfir mannkynið, ef skynsemin missti völdin. Það var engin raun- veruleg vorkunn í þessum mynd- um, heldur miklu fremur hneyksl- un á þeim öflum, sem vitandi vits sitja á skynseminni eða afskræma hana. 1808 urðu aftur tímamót í lífi Goya og einnig í sögu Spánar. Kon- ungurinn afsalaði sér völdum og Napóleon sendi herlið sitt til að hertaka Spán. Til að byrja með vingaðist Goya við innrásarliðana, þegar hann sá hvernig þeir hög- uðu sér — með yfirgengilegri eyði- leggingahneigð og miskunnarlausri slátrun — náði samúð hans með venjulegu fólki yfirhöndinni, og hann skildi eftir sig lýsingu á frönsku hersetunni. sem er einhver skelfilegasta og eftirminnilegasta mynd af mannlegri grimmd, sem gerð hefur verið. Þegar frakkar tóku við völdum í Madrid, náðu tveir spánskir liðs- foringjar á sitt vald fallbyssu á hæð uppi yfir borginni og létu kúlnahríðina dynja yfir innrásar- liðið. í refsingarskyni skipaði franski hershöfðinginn svo fyrir, að 5000 íbúar Madrid skyldu skotnir. Aftökusveitin fann heppilegan stað, og í stórkostlegri mynd, sem kölluð er „3. maí 1808“ sjáum við hana að störfum Af frábærri snilli hefur Goya stillt saman andstæðun- um. Annars vegar eru hinir her- skáu, skipulögðu hermenn, en hins vegar óskipulagður hópur vonlausra fórnarlamba. Frammi fyrir frönsku aftökusveitinni hylja fórnarlömbin augu sin eða spenna greipar í bæn; á miðri mynd fórnar maður nokk- ur höndum, svo dauði hans minnir á krossfestingu. Hvíta skyrtan hans er opin, bringan nakin móti riffl- unum, og þetta er eins og hug- ljómun, sem lýsir alla myndina. Þetta er í mínum augum mesta mynd, sem Goya hefur nokkru sinni málað. Þegar leið á ævina fór Goya frá Spáni — sennilega var það afleið- ing af því, að Ferdinand VII komst til valda, hinn þriðji og versti kon- ungur á tímum Goya. Þegar Goya varð áttræður og átti tvö ár eftir ólifuð, skrifaði hann þessi orð: „Ég get ekki séð, skrifað né heyrt — ég á ekkert eftir nema viljann — og hann á ég í yfirgnægtum." ☆
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Úrval

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.