Goðasteinn - 01.06.1974, Síða 97

Goðasteinn - 01.06.1974, Síða 97
ég með öllu sannfróður um upphaf þeirra. Vestur-íslendingurinn, Soffanías Thorkelsson, segir í bók sinni Ferðahugleiðingar, sem út kom í Winnipeg 1944 (Fyrra bindi, bls. 237-238) eftir sögn Guðrúnar systur sinnar, að Þorkell faðir þeirra á Ytri-Másstöðum í Svarfaðardal hafi verið búinn að finna hleypiklakkana upp um 1885. Nokkur föng eru fyrir hendi um útbreiðslu þeirra og mis- munandi gerðir af hleypilokum, en hér skal aðeins að því vikið, að 1914 barst klyfberi með hleypiklökkum austan úr Hornafirði að Holti undir Eyjafjöllum. Eftir honum smíðaði Sigurjón Magn- ússon bóndi í Hvammi fyrstu hleypiklakkana á klyfbera í Rangár- vallasýslu og fann þá upp nýja gerð af loku eða snerli ofan á hreyfanlegu spangirnar. Frá Sigurjóni barst þessi nýja gerð klyf- bera út um allt héraðið, þótt raunar hittust þar heimili allt til loka lestaferða, sem aðeins notuðu gömlu, ójárnuðu klyfberana. Byggðasafnið í Skógum á einn klyfbera með hleypiklökkum Sigurjóns í Hvammi. Ártalið 1916 er á boganum og táknar smíði hleypiklakkanna. Klyfberinn sjálfur var með tréklökkum í byrjun. Sigurþór Ólafsson á Gaddstöðum á Rangárvöllum var nafn- frægur smiður hjá Rangæingum á fyrri hluta þessarar aldar. Hann smíðaði klyfbera með járnboga og föstum járnklökkum. Náðu þeir nnokkurri útbreiðslu. Sýnishorn þeirra er í Skógasafni, væntanlega út búi Boga Thorarensen í Kirkjubæ. Laust eftir 1940 voru smíðaðir klyfberar með járnboga og hleypiklökkum í bú Skúla Thorarensen á Geldingalæk á Rangárvöllum, og er það lokagerð klyfbera í 1100 ára sögu þeirra hér á landi. Klyfberarnir munu hafa verið smíðaðir í járnsmiðju á Selfossi. Einn þeirra er í Skógasafni. Ekki verður með öllu gengið framhjá viðgerðum klyfbera. Laskaðir klyfberar voru treystir með járnspöngum. Naglar voru reknir með lausum klökkum, og algengt var að negla troðna skeifu neðan við losaralega klakka, ofan á bogann. Bogabönd fylgja síðasta skeiði klyfbera á Suðurlandi. 1 þau var hnýtt heizlistaumum í heybandslest. Taglhnýting fylgdi lengstaf lestaflutningi Sunnlendinga. Merkingar klyfbera eru eitt merkasta atriðið í sögu þeirra. Forn siður virðist að letra ártöl á klyfberaboga. Til skamms tíma Goðasteinn 95
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Goðasteinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Goðasteinn
https://timarit.is/publication/1897

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.