Goðasteinn - 01.06.1978, Page 94

Goðasteinn - 01.06.1978, Page 94
í fjölda hluta í málmsmíði, tréskurði og teikningu. Hér er ekki fjat- stætt að minnast á skurðinn á Valþjófsstaðahurðinni, sum blöðin á skildinum eru með auðsæjum einkennum orma- og drekahausa, jafnvel manna, í frjálsri útfærslu. Þrír grannir hringir skilja að skrautfléttuna og leturlínuna. Miðhringurinn er gerður af deplum eða punktum. Allt verkið lýsir því að hér hefur æfður meistari farið um höndum. Lykill var lengi tákn valds og virðingar og var með nokkrum hætti stöðutákn konu, sem átti húsum að ráða. Ekki þótti lítils um vert að hafa lyklavöldin innan stokks á heimili. Steinvör Sighvats- dóttir húsfreyja á Keldum segir við Hálfdán bónda sinn árið 1242: ,,ek mun fá þér af hendi búrluklana.“ Má af því ráða að sérsvið þeirra lyklavaida er búrdyr og búrhirslur. I þann tíð voru vasar ekki komnir í tísku og allar götur frá miðöldum til loka 18. aldar virðast konur hafa borið lykla sína við belti sér. 1 Jónsbókarhand- ritinu AM 345 fol. frá 16. öld eru teiknaðar hefðarkonur, sem bera mikla skildi við mitti sér og hanga við pyngjur í löngum lind- um. Myndir af hefðarkonum í Ferðabók Eggerts Ólafssonar frá miðri 18. öld bera það greinilega með sér að sú breyting er á orðin að lyklahringur er kominn við beltið í stað gömlu sylgjunnar. Lykla- hringir af þeirri gerð eru vei þekktir í söfnum. 1 æsku minni var það löngu liðin tíð að konur bæru lykla við belti, pilsvasinn hafði tekið við hlutverki beltis, og vel man ég gaml- ar konur, sem geymdu lyklakippuna sína í honum, þetta var líkt og áfangi á langri braut. Búrkistur voru þá ekki með öllu úr sög- unni og vissara þótti að láta ekki hvern sem var ganga í þær. Pall- kistlar kvenna voru einnig flestir með góðri læsingu. Síst er því að furða að ég hafi orðið nokkuð fengsæll í söfnun lykla og lykla- hringa, en lyklasylgja Haralds Ólafssonar er einstæður gripur í Skógasafni, fyllir þar autt rúm. Af þeirri ástæðu einni er hún safn- inu merkisgripur, en ein sér eða innan um fjölda annarra gripa mun hún jafnan vekja athygli sem fulltrúi mikillar menningar og listar „langt fram á horfinni öld“. Ekkert mælir því í móti að sylgjan geti verið smíði 16. aldar og því þá ekki að kenna hana til Önnu í Teigi, hver sem hún hefur annars verið, höfðingskonan, sem undi því ekki að sjá skjöldinn sinn góða innan um ístöð og beislabúnað. 92 Goðasteinn
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Goðasteinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Goðasteinn
https://timarit.is/publication/1897

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.