Goðasteinn - 01.06.1978, Side 94

Goðasteinn - 01.06.1978, Side 94
í fjölda hluta í málmsmíði, tréskurði og teikningu. Hér er ekki fjat- stætt að minnast á skurðinn á Valþjófsstaðahurðinni, sum blöðin á skildinum eru með auðsæjum einkennum orma- og drekahausa, jafnvel manna, í frjálsri útfærslu. Þrír grannir hringir skilja að skrautfléttuna og leturlínuna. Miðhringurinn er gerður af deplum eða punktum. Allt verkið lýsir því að hér hefur æfður meistari farið um höndum. Lykill var lengi tákn valds og virðingar og var með nokkrum hætti stöðutákn konu, sem átti húsum að ráða. Ekki þótti lítils um vert að hafa lyklavöldin innan stokks á heimili. Steinvör Sighvats- dóttir húsfreyja á Keldum segir við Hálfdán bónda sinn árið 1242: ,,ek mun fá þér af hendi búrluklana.“ Má af því ráða að sérsvið þeirra lyklavaida er búrdyr og búrhirslur. I þann tíð voru vasar ekki komnir í tísku og allar götur frá miðöldum til loka 18. aldar virðast konur hafa borið lykla sína við belti sér. 1 Jónsbókarhand- ritinu AM 345 fol. frá 16. öld eru teiknaðar hefðarkonur, sem bera mikla skildi við mitti sér og hanga við pyngjur í löngum lind- um. Myndir af hefðarkonum í Ferðabók Eggerts Ólafssonar frá miðri 18. öld bera það greinilega með sér að sú breyting er á orðin að lyklahringur er kominn við beltið í stað gömlu sylgjunnar. Lykla- hringir af þeirri gerð eru vei þekktir í söfnum. 1 æsku minni var það löngu liðin tíð að konur bæru lykla við belti, pilsvasinn hafði tekið við hlutverki beltis, og vel man ég gaml- ar konur, sem geymdu lyklakippuna sína í honum, þetta var líkt og áfangi á langri braut. Búrkistur voru þá ekki með öllu úr sög- unni og vissara þótti að láta ekki hvern sem var ganga í þær. Pall- kistlar kvenna voru einnig flestir með góðri læsingu. Síst er því að furða að ég hafi orðið nokkuð fengsæll í söfnun lykla og lykla- hringa, en lyklasylgja Haralds Ólafssonar er einstæður gripur í Skógasafni, fyllir þar autt rúm. Af þeirri ástæðu einni er hún safn- inu merkisgripur, en ein sér eða innan um fjölda annarra gripa mun hún jafnan vekja athygli sem fulltrúi mikillar menningar og listar „langt fram á horfinni öld“. Ekkert mælir því í móti að sylgjan geti verið smíði 16. aldar og því þá ekki að kenna hana til Önnu í Teigi, hver sem hún hefur annars verið, höfðingskonan, sem undi því ekki að sjá skjöldinn sinn góða innan um ístöð og beislabúnað. 92 Goðasteinn
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Goðasteinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Goðasteinn
https://timarit.is/publication/1897

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.