Mímir - 01.06.1981, Page 32

Mímir - 01.06.1981, Page 32
ritum er algert. Frásögnin er þannig afmörkuð að upphafið kallar á ákveðinn endi, þ.e. frá- sögnin er innan ákveðins ramma. Ramminn markast af umhyggju Auðunar fyrir móður- myndinni sinni. „Hann Auðunn lagði mest- an hluta fjár þess, er var, fyr móður sína, áðr hann stigi á skip, ok var kveðit á þriggja vetra bjQrg“ (361). Þegar á frásögnina líður efast að sjálfsögðu enginn um það að jafn- mikill giptumaður og Auðunn láti það verða hlutskipti móður sinnar að ,,troða stafkarls stig“ úti á íslandi. Enda hafnar Auðunn boði Sveins um að gerast skutilsveinn hans, hann segist þurfa ,,. . ., at fara út til íslands. /—/ því at nú er Iokit bjorg þeiri, er ek lagða til, áðr ek færa af íslandi“ (366). Það er enginn vafi að mannlýsingin myndi stór- skaðast ef viðbrögð Auðunar yrðu einhver önnur. Auk þess að vera fagurfræðilega til- valinn gefur þessi rammi vísbendingu um að Auðunar þætti var aldrei ætlað annað hlutskipti en að standa sjálfstæður sem smá- saga. Annað atriði af svipuðum toga og það sem síðast var nefnt eru fundir Auðunar og Har- alds. Fyrri fundi þeirra lýkur á því að Auð- unn heitir Haraldi því að koma við hjá hon- um er hann „ferr aptr“ (362). Auðunn vest- firskur efnir jafnan slík loforð og í lokin efnir hann það: „Hann ferr nú síðan á fund Haralds konungs ok vill efna þat, er hann hét honurn, . . .“ (367). Þessi rammi gegnir alveg sama hlutverki og sá er fvrr var nefnd- ur og þarfnast ekki frekari rökstuðnings. Arfsagnir sem Auðunar þáttur byggir á. Það sem augu þeirra, sem rannsakað hafa þáttinn, hafa einkum beinst að, eru tengsl þáttarins við kunnar arfsagnir. Merkastar að þessu leyti eru vafalítið greinar þeirra Stefáns Einarssonar og Stig Wikanders (sjá heimildaskrá). Mun hér á eftir reynt að gera grein fyrir þeim sögnum sem byggt er á. Þær hafa vafalítið gengið í munnmælum og verið ýmsum kunnar. Bjarnrekasögnin: Sögnin um bjarnrekann var býsna útbreidd í bókmenntum miðalda. I mjög einfaldaðri mynd er sögnin á þessa leið: Maður sem ferðast um með (hvíta-) björn kemur á bæ og beiðist gistingar. Hon- um er tjáð að óvættir ásæki bæinn og því sé næturstaðurinn óöruggur. Björninn verður síðan til þess að fólkið losnar undan ásókn óvættanna. Af þessu yfirliti sést að líkindin með Auðunar þætti eru harla lítil. En ævin- týrið þekkist í öðrum gerðum sem samsvara betur efni þáttarins. Stefán Einarsson nefnir m.a. lágþýska kvæðið „Schretel und Wasser- bár“ sem er skrifað fyrir 1300. I því kvæði fylgir það sögunni að björninn sé gjöf frá Noregskonungi til konungs Danmerkur, þar eru líkindin því augljósari (S. Einarsson ’39: 161) . Um 40—50 gerðir sagnarinnar eru þekktar í Noregi og margar gerðir aðrar víðs- vegar um Norður-Evrópu (S. Einarsson ’39: 162) . Þeir Björn Karel Þórólfsson og Guðni Jónsson telja að: „Sennilegasta skýringin á tenglum þessara sagna allra er sú, að undir- staða þeirra allra sé ferð Auðunar vestfirska með bjarndýrið, sem segir frá í þætti hans“ (B. K. Þ. og G. J. ’43:cii). Með þessari full- yrðingu fylgja þeir Björn og Guðni fordæmi því sem Knut Liestöl gaf (sbr S. Einarsson ’39:162). Ekki skal ég fullyrða um það hvort þessi tilgáta er rétt eða ekki, en heldur þykir mér þó líklegra að þessar sagnir allar byggi á enn eldri fyrirmynd. Stefán Einarsson benti á ákveðin líkindi með frásögninni af Auðuni með björninn og þættinum af Gjafa-Refi í Gautrekssögu (S. Einarsson ’39:163). Gjafa- Refur færði m.a. Nera jarli uxa að gjöf: „. . . en hér er einn uxi, er ek á, ok hann vil ek þér gefa“ (38). Stig Wikander athug- aði þennan skyldleika enn betur og tók með í athugunina Refo-sögnina, sem Saxi gamli skráði. Hann komst að þeirri niðurstöðu að allar ættu sagnirnar sér sameiginlegan upp- runa, í indverskum ævintýrasögnum: 30
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Mímir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.