Mímir - 01.06.1981, Síða 32

Mímir - 01.06.1981, Síða 32
ritum er algert. Frásögnin er þannig afmörkuð að upphafið kallar á ákveðinn endi, þ.e. frá- sögnin er innan ákveðins ramma. Ramminn markast af umhyggju Auðunar fyrir móður- myndinni sinni. „Hann Auðunn lagði mest- an hluta fjár þess, er var, fyr móður sína, áðr hann stigi á skip, ok var kveðit á þriggja vetra bjQrg“ (361). Þegar á frásögnina líður efast að sjálfsögðu enginn um það að jafn- mikill giptumaður og Auðunn láti það verða hlutskipti móður sinnar að ,,troða stafkarls stig“ úti á íslandi. Enda hafnar Auðunn boði Sveins um að gerast skutilsveinn hans, hann segist þurfa ,,. . ., at fara út til íslands. /—/ því at nú er Iokit bjorg þeiri, er ek lagða til, áðr ek færa af íslandi“ (366). Það er enginn vafi að mannlýsingin myndi stór- skaðast ef viðbrögð Auðunar yrðu einhver önnur. Auk þess að vera fagurfræðilega til- valinn gefur þessi rammi vísbendingu um að Auðunar þætti var aldrei ætlað annað hlutskipti en að standa sjálfstæður sem smá- saga. Annað atriði af svipuðum toga og það sem síðast var nefnt eru fundir Auðunar og Har- alds. Fyrri fundi þeirra lýkur á því að Auð- unn heitir Haraldi því að koma við hjá hon- um er hann „ferr aptr“ (362). Auðunn vest- firskur efnir jafnan slík loforð og í lokin efnir hann það: „Hann ferr nú síðan á fund Haralds konungs ok vill efna þat, er hann hét honurn, . . .“ (367). Þessi rammi gegnir alveg sama hlutverki og sá er fvrr var nefnd- ur og þarfnast ekki frekari rökstuðnings. Arfsagnir sem Auðunar þáttur byggir á. Það sem augu þeirra, sem rannsakað hafa þáttinn, hafa einkum beinst að, eru tengsl þáttarins við kunnar arfsagnir. Merkastar að þessu leyti eru vafalítið greinar þeirra Stefáns Einarssonar og Stig Wikanders (sjá heimildaskrá). Mun hér á eftir reynt að gera grein fyrir þeim sögnum sem byggt er á. Þær hafa vafalítið gengið í munnmælum og verið ýmsum kunnar. Bjarnrekasögnin: Sögnin um bjarnrekann var býsna útbreidd í bókmenntum miðalda. I mjög einfaldaðri mynd er sögnin á þessa leið: Maður sem ferðast um með (hvíta-) björn kemur á bæ og beiðist gistingar. Hon- um er tjáð að óvættir ásæki bæinn og því sé næturstaðurinn óöruggur. Björninn verður síðan til þess að fólkið losnar undan ásókn óvættanna. Af þessu yfirliti sést að líkindin með Auðunar þætti eru harla lítil. En ævin- týrið þekkist í öðrum gerðum sem samsvara betur efni þáttarins. Stefán Einarsson nefnir m.a. lágþýska kvæðið „Schretel und Wasser- bár“ sem er skrifað fyrir 1300. I því kvæði fylgir það sögunni að björninn sé gjöf frá Noregskonungi til konungs Danmerkur, þar eru líkindin því augljósari (S. Einarsson ’39: 161) . Um 40—50 gerðir sagnarinnar eru þekktar í Noregi og margar gerðir aðrar víðs- vegar um Norður-Evrópu (S. Einarsson ’39: 162) . Þeir Björn Karel Þórólfsson og Guðni Jónsson telja að: „Sennilegasta skýringin á tenglum þessara sagna allra er sú, að undir- staða þeirra allra sé ferð Auðunar vestfirska með bjarndýrið, sem segir frá í þætti hans“ (B. K. Þ. og G. J. ’43:cii). Með þessari full- yrðingu fylgja þeir Björn og Guðni fordæmi því sem Knut Liestöl gaf (sbr S. Einarsson ’39:162). Ekki skal ég fullyrða um það hvort þessi tilgáta er rétt eða ekki, en heldur þykir mér þó líklegra að þessar sagnir allar byggi á enn eldri fyrirmynd. Stefán Einarsson benti á ákveðin líkindi með frásögninni af Auðuni með björninn og þættinum af Gjafa-Refi í Gautrekssögu (S. Einarsson ’39:163). Gjafa- Refur færði m.a. Nera jarli uxa að gjöf: „. . . en hér er einn uxi, er ek á, ok hann vil ek þér gefa“ (38). Stig Wikander athug- aði þennan skyldleika enn betur og tók með í athugunina Refo-sögnina, sem Saxi gamli skráði. Hann komst að þeirri niðurstöðu að allar ættu sagnirnar sér sameiginlegan upp- runa, í indverskum ævintýrasögnum: 30
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.