Mímir - 01.06.1981, Síða 37

Mímir - 01.06.1981, Síða 37
dýr in mesta gersimi“ (4). Þarna er vafalítið á ferðinni e.k. formúla. Klifunin þjónar þarna þeim tilgangi að hnykkja á því að það var í raun stórgjöf sem hinn félitli íslendingur færði konungi Danaveldis. Það er tryggt með endurtekningunni að áheyrendur gleymi þessu ekki. Listrænu hliðina myndi lítið saka þótt meiri fjölbreytni gætti þarna í orðavali, þann- ig að laeldur ólíklegt má teljast að þarna sé um stílbragð skrifara að ræða. Sömu skýr- ingu má nota á einkunn þá sem fylgir Auð- uni. Um hann er sagt: at þú sér gæfu- maðr“ (362), ,,. . ., ok muntu verða giptu- maðr, . . .“ (366), ,,. . . ok þótti vera hinn mesti gæfumaðr“ (368). Þetta er einnig atriði sem áheyrendur máttu aldrei láta líða sér úr minni. Gæfa Auðunar er ástæðan fyrir því að hann kemst klakklaust leiðar sinnar millum hinna stríðandi stórmenna. Þessi endurtekning er ekki síður áhrifamikil en andhverfa hennar í Grettissögu, þar sem sí- fellt er klifað á þeim örlögum Grettis að hann er ,,ógæfumaðr“. Samtölin: Greinilegur munur er á viðræð- um Auðunar og Sveins annarsvegar og Auð- unar og Haralds hinsvegar. I samtölum þeirra fvrrnefndu ríkir rósemi og upplýsinga- streymið er tiltölulega eðlilegt. Þegar Auð- unn er á fundi Haralds er yfirbragðið allt annað, mun líkara yfirheyrslu. I þeirra sam- tölum gætir ákveðinnar reglu. Haraldur legg- ur spurningar fyrir Auðun í tveimur lotum, fyrri lotan er fimm spurningar, en sú seinni sex. Spurningarnar eru æði keimlíkar og bera nokkurn keim af þulum. Það er spurt af mikilli óbreyju. I fyrri lotunni birtist ldifun- in í boðháttarmyndum sagnanna eiga og vilja: ,.Áttu . . .“, „Villtu . . .“, „Villtu . . .“, Vílltu . . .“, „Hvat villtu . . .“ (362). Form spurninganna knýr fram upplýsingar og líkist stífri yfirheyrslu. Seinni lotan fylgir einnig sterkri reglu og skulu þær spurningar nú tilfærðar: „Hverju launaði . . .“, „Hverju launaði hann enn?“, „Hvat er enn fleira?“, „. . . ok launa myndi hann enn fleira“, „Launaði hann því fleira?“, „Hvárt launaði hann fleira?“ (367—8). Það er alveg greini- legt að þarna er einungis um að ræða til- brigði við stef. Telja má líklegt að meiri til- hneigingar gæti til slíkra endurtekninga í munnmælum heldur en í skrifuðum texta, þar sem reynt er að forðast óþarfa endur- tekningar. Það að hafa endurtekningarnar í föstu formi, eða a.m.k. með ákveðnum ein- kennum, hefur að öllum líkindum einnig auðveldað þeim er nam söguna að muna hana. En það eru önnur áhrif sem þessar áleitnu og þvingandi spurningar hafa. Með svörum Auðunar, sérstaklega í síðari lotunni, er stór hluti söguþráðarins endurtekinn. Hann er með öðrum orðum rifjaður upp. Þessi aðferð er þekkt úr ævintýrasögnum, t.d. hin þekkta barnaþula um litlu gulu hæn- una, þá er þátturinn af Gjafa-Refi í Gaut- rekssögu, sem áður var minnst á, byggður upp á viðlíka endurtekningum. Sannfræði Auðunar þáttar. Ef leitað er sagnfræðilegra staðreynda í þættinum, kemur fljótlega í ljós að þar er ekki um ýkja auðugan garð að gresja. I raun og veru byggir þátturinn á þeim staðreynd- um einum að frá 1047—1066 ríktu þeir samtímis konungarnir Haraldur hinn harð- ráði í Noregi og Sveinn Ulfsson í Danmörkrt. Ófriður var einnig í milli landanna á þessum árum (neðanmálsgreinar bls. 361—2). Um aðrar persónur er ekkert vitað, en um óáreið- anleik tilvistar þeirra Þóris stýrimanns og Áka ármanns hefur verið fjallað hér að fram- an. Um Auðun vestfirska er þátturinn eina heimildin. I niðurlagi þáttarins er að vísu svofelld klausa: „Frá þessum manni, Auð- uni, var kominn Þorsteinn Gyðuson“ (368). Þorsteins Gyðusonar er getið í Sturlungu, hann bjó í Flatey á Breiðafirði og mun hafa drukknað árið 1190. Næsta litlar ættfræði- legar upplýsingar hafa varðveist um Þorstein, t.a.m. er föðurnafn hans ekki kunnugt. Það er þó vitað að hann var digur bóndi og mikils 35
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.