Mímir - 01.06.1981, Blaðsíða 49

Mímir - 01.06.1981, Blaðsíða 49
Það þóttu mér fréttir að sjá gena;ið út frá því að íslensk tunaa væri farin að greinast eftir stéttum. (Ég bvkist að vísu lengi hafa vitað að úaglegt mál starfsstétta myndi tals- vert mótast af starfi þeirra bverrar fvrir sig. Það er t. d. talað um ,,sjómannamál“. En þannig hlvtur það að vera alls staðar). Nú virðist hað vera talið sjálfgefið að mál efna- minna fólksins, verkamanna og barna beirra, einkennist af þeim frávikum, sem að þessu hafa verið talin slæmt mál, svo sem ofnotkun þágufalls, hlióðvillu o. b. h. Ef þetta væri rétt þá ber bað velferðarþjóðfélaginu oklcar af- leitt vitni. — Stéttamunur hefur alltaf verið á Islandi, allt frá bví að landið byggðist, og að því er éa hugði, oftast meiri en nú, að minnsta kosti meira áberandi. Að vísu kvað nú viðgangast hér á landi aífurleeur launa- mismunur, og bað, ásamt fleiri bióðfélaasleg- um agnúum, veldur eflaust miklum aðstöðu- mun. enn sem fyrr. Meðal annars mætti bú- ast við að börn láglaunafólks hefðu minni möauleika til heimanáms. — Samt sem áður verður bví varla á móti mælt að á ytra borði bvr íslenskur almenningur nú við betri lífs- kjör en áður hefur þekkst, og meðal annars er öllum Islendingum tryggð skólaganga til sextán ára aldurs. Mætti vel segja mér að það hefði fátækum börnum fyrri tíðar þótt góður kostur, enda óvíst að þau hefðu staðið sig verr en börn efnafólksins. — Ég hef líka sterkan grun um að menn mikli fyrir sér þennan mállega ófullkomleika verkafólks. Það væri þá algjört nútímafyrirbæri, ég held að áður fyrr hafi fátældingar oftast kunnað málið á við hvern annan. — Þá átti fátækt fólk á Islandi engan kost á skólagöngu, það bjó við látlausa vinnuþrælkun og margvíslega kúgun, það svalt oft á tíðum, en samt gat það lært málið. Ekki var Bólu-Hjálmar efnamað- ur, þaðan af síður Látra-Björg. Þó kunnu bæði móðurmál sitt skammlaust og gátu beitt því af mikilli íþrótt. Og áreiðanlega hefur það stundum verið bæði fátækt og hrjáð, gamla fólkið, einkum gamlar konur, sem fyrr- um kenndu börnum vísur og kvæði, sögur og ævintýri og áttu sinn ríka þátt í því að varð- veita samhengi tungunnar — og íslenskrar menningar. Það er ekki ofsögum af því sagt að margt er breytt. Ómögulega get ég látið mér skiljast að verið sé að „réttlæta og viðhalda óiöfnuði í landinu“ með því að kenna öllum börnum í grunnskóla sömu málfræðireglur. Væri bað hins vegar ekki gert og minni kröfur gerðar til barna úr vissum þióðfélagshópi, gæti það lagt grunninn að meinle&ri stéttaskiptingu en áður hefur þekkst hér á landi. Þetta hlyti að ýta undir einhverskonar greiningu málsins svo hugsanlega yrði farið að tala um undir- stéttarmál eða því um líkt. — Ekki hugnast mér það. IV. Ef til vill mætti segia að bessari síðustu spurningu væri að nokkru leyti þegar svarað með því, sem skrifað er hér á undan, það er að segia eftir því sem ég er fær um. En ég vil samt ítreka bað sem áður er minnst á, að bær gagngeru breytingar sem orðið hafa í bióðlífinu að undanförnu, hljóta að hafa mikil áhrif á þróun tungunnar. — Nú er tæknin einvaldsdrottning í því nær hvers manns ranni og flest er öðruvísi en áður, búseta og atvinnuhættir, fjölskyldutengsl og hugsunar- háttur, listir og bókmenntir. Ný hugtök koma fram og ný orð bætast tungunni, en sumt hið eldra fölnar og þokast fjær. — Varla leikur heldur vafi á því að nálægð enskunnar hefur einhver áhrif á þróun málsins. Nokkur töku- orð munu tæpast saka, — sjoppa, jeppi og rúta og fleiri slílc, fara bara vel í íslensku og hafa sínu hlutverki að gegna eins og nú hag- ar til. — Verra er, ef hið erlenda mál fer að hafa áhrif á setningaskipun og orðalag og ef ensk orð taka að gerast algeng í máli fólks. — Ég tala nú ekki um, ef unglingar skyldu verða svo ástfangnir af ensku í gegnum allan popp- sönginn og kvikmyndirnar að þeir beinlínis 47
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Mímir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.