Mímir - 01.06.1981, Qupperneq 49

Mímir - 01.06.1981, Qupperneq 49
Það þóttu mér fréttir að sjá gena;ið út frá því að íslensk tunaa væri farin að greinast eftir stéttum. (Ég bvkist að vísu lengi hafa vitað að úaglegt mál starfsstétta myndi tals- vert mótast af starfi þeirra bverrar fvrir sig. Það er t. d. talað um ,,sjómannamál“. En þannig hlvtur það að vera alls staðar). Nú virðist hað vera talið sjálfgefið að mál efna- minna fólksins, verkamanna og barna beirra, einkennist af þeim frávikum, sem að þessu hafa verið talin slæmt mál, svo sem ofnotkun þágufalls, hlióðvillu o. b. h. Ef þetta væri rétt þá ber bað velferðarþjóðfélaginu oklcar af- leitt vitni. — Stéttamunur hefur alltaf verið á Islandi, allt frá bví að landið byggðist, og að því er éa hugði, oftast meiri en nú, að minnsta kosti meira áberandi. Að vísu kvað nú viðgangast hér á landi aífurleeur launa- mismunur, og bað, ásamt fleiri bióðfélaasleg- um agnúum, veldur eflaust miklum aðstöðu- mun. enn sem fyrr. Meðal annars mætti bú- ast við að börn láglaunafólks hefðu minni möauleika til heimanáms. — Samt sem áður verður bví varla á móti mælt að á ytra borði bvr íslenskur almenningur nú við betri lífs- kjör en áður hefur þekkst, og meðal annars er öllum Islendingum tryggð skólaganga til sextán ára aldurs. Mætti vel segja mér að það hefði fátækum börnum fyrri tíðar þótt góður kostur, enda óvíst að þau hefðu staðið sig verr en börn efnafólksins. — Ég hef líka sterkan grun um að menn mikli fyrir sér þennan mállega ófullkomleika verkafólks. Það væri þá algjört nútímafyrirbæri, ég held að áður fyrr hafi fátældingar oftast kunnað málið á við hvern annan. — Þá átti fátækt fólk á Islandi engan kost á skólagöngu, það bjó við látlausa vinnuþrælkun og margvíslega kúgun, það svalt oft á tíðum, en samt gat það lært málið. Ekki var Bólu-Hjálmar efnamað- ur, þaðan af síður Látra-Björg. Þó kunnu bæði móðurmál sitt skammlaust og gátu beitt því af mikilli íþrótt. Og áreiðanlega hefur það stundum verið bæði fátækt og hrjáð, gamla fólkið, einkum gamlar konur, sem fyrr- um kenndu börnum vísur og kvæði, sögur og ævintýri og áttu sinn ríka þátt í því að varð- veita samhengi tungunnar — og íslenskrar menningar. Það er ekki ofsögum af því sagt að margt er breytt. Ómögulega get ég látið mér skiljast að verið sé að „réttlæta og viðhalda óiöfnuði í landinu“ með því að kenna öllum börnum í grunnskóla sömu málfræðireglur. Væri bað hins vegar ekki gert og minni kröfur gerðar til barna úr vissum þióðfélagshópi, gæti það lagt grunninn að meinle&ri stéttaskiptingu en áður hefur þekkst hér á landi. Þetta hlyti að ýta undir einhverskonar greiningu málsins svo hugsanlega yrði farið að tala um undir- stéttarmál eða því um líkt. — Ekki hugnast mér það. IV. Ef til vill mætti segia að bessari síðustu spurningu væri að nokkru leyti þegar svarað með því, sem skrifað er hér á undan, það er að segia eftir því sem ég er fær um. En ég vil samt ítreka bað sem áður er minnst á, að bær gagngeru breytingar sem orðið hafa í bióðlífinu að undanförnu, hljóta að hafa mikil áhrif á þróun tungunnar. — Nú er tæknin einvaldsdrottning í því nær hvers manns ranni og flest er öðruvísi en áður, búseta og atvinnuhættir, fjölskyldutengsl og hugsunar- háttur, listir og bókmenntir. Ný hugtök koma fram og ný orð bætast tungunni, en sumt hið eldra fölnar og þokast fjær. — Varla leikur heldur vafi á því að nálægð enskunnar hefur einhver áhrif á þróun málsins. Nokkur töku- orð munu tæpast saka, — sjoppa, jeppi og rúta og fleiri slílc, fara bara vel í íslensku og hafa sínu hlutverki að gegna eins og nú hag- ar til. — Verra er, ef hið erlenda mál fer að hafa áhrif á setningaskipun og orðalag og ef ensk orð taka að gerast algeng í máli fólks. — Ég tala nú ekki um, ef unglingar skyldu verða svo ástfangnir af ensku í gegnum allan popp- sönginn og kvikmyndirnar að þeir beinlínis 47
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Mímir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.