Mímir - 01.06.1981, Side 51

Mímir - 01.06.1981, Side 51
eftir, ef tungan týndist eða brenglaðist. Henn- ar verður að gæta svo hún geti eflst að nýj- um þrótti til nýrra átaka á komandi tímum. KRISTÓFER SVAVARSSON I. eður meiri tengsl við Árnagarðinn og orma hans í málfarslegu tilliti. (Dæmi: Þjóðhátta- deild Þjóðminjasafnsins sendi gömlu fólki víðs vegar um landið skriflegar spurningar um fyrnda atvinnuhætti með ósk um skrifleg svör. Sárafá svör bárust. Við eftirgrennslan bar fólk því við, „að hlegið yrði að stafsetn- ingu og málfari“). Engu líkara er en að spámennirnir veigri jafnvel ekki fyrir sér að etja saman foreldrum og börnum: „Hlutverk málvöndunar er að lyfta þeim, sem ekki hafa nógu góðan „pabba og mömmu“ vfir málstig foreldranna“. Jú, sumsé yfir í náðarfaðm þeirra Marðar Val- garðssonar og Þeirgeirs Hávarssonar. Nei takk, enga „málpólitík“ neinsstaðar. II.—IV. Það sem mállæknar nefna „málpólitík“ er að þvinga ríkisrekið fornmál oní kokið á okkur skólakrökkum (og jafnvel fleirum). Jafnframt er að því látið liggja að mál þetta sé hið eina sanna ástkæra ylhýra, en allir vita að slíkt er á misskilningi byggt (nema ís- lenskufræðingar og íslenskunemar). Og til þess að gera þetta dauða mál að lif- andi, eru mönnum fengin handrit með mið- aldatextum sem þeir síðan tileinka sér til dag- legs brúks, sbr. (Helgi): Ef menn eru vel lesnir tala þeir upp úr bókmenntunum. (Höskuldur): Er þá ekki komið tilbúið mál? (Helgi): Nei, mönnum er orðið þetta eigin- legt. Þeir eru búnir að lesa svo mikið af þess- um texta. Er þetta ekki tilgangurinn með bókmenntalestri í skólum? Þetta króníska prívatströggl málveirufræð- inganna við andskotann og ömmu hans (eður m. ö. o. félagslegan raunveruleika) er orðið langdregið og lúið. Þjóðsagan um málið, al- þýðumál bændasamfélagsins „sameiginlega og samfellda mál íslensku þjóðarinnar í þúsund ár“ (sbr. Islands þúsund ár), þessi þjóðsaga er á bömmer. Hún er til þess eins fallin að niðurlægja þá Islendinga sem ekki hafa minni Hún er sú sem félagslegar forsendur iðn- og tölvuvædds þjóðfélags ákvarða. Á stöðu málsins í því samhengi er vart hægt að leggja gildismat, nema slíkt mat sé lagt á þjóðfé- lagið sjálft. Viðmiðun til að dæma málið er þjóðfélag nútímans, því er ekki réttlætanlegt að tala um rétt og rangt mál. * ÞÓRIR ÓSKARSSON Það virðist liggja nokkuð ljóst fyrir að í sérhverju nútímaþjóðfélagi hljóti beint eða óbeint að vera rekin einhvers konar málpóli- tík. Spurningin er því fyrst og fremst sú, 49
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Mímir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.