Mímir - 01.06.1981, Síða 51

Mímir - 01.06.1981, Síða 51
eftir, ef tungan týndist eða brenglaðist. Henn- ar verður að gæta svo hún geti eflst að nýj- um þrótti til nýrra átaka á komandi tímum. KRISTÓFER SVAVARSSON I. eður meiri tengsl við Árnagarðinn og orma hans í málfarslegu tilliti. (Dæmi: Þjóðhátta- deild Þjóðminjasafnsins sendi gömlu fólki víðs vegar um landið skriflegar spurningar um fyrnda atvinnuhætti með ósk um skrifleg svör. Sárafá svör bárust. Við eftirgrennslan bar fólk því við, „að hlegið yrði að stafsetn- ingu og málfari“). Engu líkara er en að spámennirnir veigri jafnvel ekki fyrir sér að etja saman foreldrum og börnum: „Hlutverk málvöndunar er að lyfta þeim, sem ekki hafa nógu góðan „pabba og mömmu“ vfir málstig foreldranna“. Jú, sumsé yfir í náðarfaðm þeirra Marðar Val- garðssonar og Þeirgeirs Hávarssonar. Nei takk, enga „málpólitík“ neinsstaðar. II.—IV. Það sem mállæknar nefna „málpólitík“ er að þvinga ríkisrekið fornmál oní kokið á okkur skólakrökkum (og jafnvel fleirum). Jafnframt er að því látið liggja að mál þetta sé hið eina sanna ástkæra ylhýra, en allir vita að slíkt er á misskilningi byggt (nema ís- lenskufræðingar og íslenskunemar). Og til þess að gera þetta dauða mál að lif- andi, eru mönnum fengin handrit með mið- aldatextum sem þeir síðan tileinka sér til dag- legs brúks, sbr. (Helgi): Ef menn eru vel lesnir tala þeir upp úr bókmenntunum. (Höskuldur): Er þá ekki komið tilbúið mál? (Helgi): Nei, mönnum er orðið þetta eigin- legt. Þeir eru búnir að lesa svo mikið af þess- um texta. Er þetta ekki tilgangurinn með bókmenntalestri í skólum? Þetta króníska prívatströggl málveirufræð- inganna við andskotann og ömmu hans (eður m. ö. o. félagslegan raunveruleika) er orðið langdregið og lúið. Þjóðsagan um málið, al- þýðumál bændasamfélagsins „sameiginlega og samfellda mál íslensku þjóðarinnar í þúsund ár“ (sbr. Islands þúsund ár), þessi þjóðsaga er á bömmer. Hún er til þess eins fallin að niðurlægja þá Islendinga sem ekki hafa minni Hún er sú sem félagslegar forsendur iðn- og tölvuvædds þjóðfélags ákvarða. Á stöðu málsins í því samhengi er vart hægt að leggja gildismat, nema slíkt mat sé lagt á þjóðfé- lagið sjálft. Viðmiðun til að dæma málið er þjóðfélag nútímans, því er ekki réttlætanlegt að tala um rétt og rangt mál. * ÞÓRIR ÓSKARSSON Það virðist liggja nokkuð ljóst fyrir að í sérhverju nútímaþjóðfélagi hljóti beint eða óbeint að vera rekin einhvers konar málpóli- tík. Spurningin er því fyrst og fremst sú, 49
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.