Mímir - 01.06.1981, Side 52

Mímir - 01.06.1981, Side 52
hvernig málpólitík eigi að reka, hvort stýra eigi tungumálinu inn á einhverjar fyrirfram ákveðnar brautir, eða láta það þróast að miklu leyti sjálfkrafa og án verulegra utan- aðlromandi afskipta. Hér á landi hefur fyrri kosturinn verið val- inn. Á markvissan hátt hefur verið reynt að stöðva hina eðlilegu sjálfþróun íslenskunnar og koma á einhvers konar ,,fyrirmyndar“ málfari, þar sem helsta eftirdæmið hefur ver- ið mál Islendingasagna. Þessi miðstýring sem gengið hefur undir ýmsum fögrum nöfnum svo sem málvöndun, málhreinsun eða mál- vernd er þannig viðleitni í að ,,leiðrétta“ þær breytingar sem orðið hafa á íslensku máli frá dögum Snorra Sturlusonar og Njáluritara, slíta málið úr tengslum við þann samfélags- veruleika sem lífsmagn þess og endurnýjunar- hæfni er komið undir, en staðsetja það í kyrrstæðum og að mörgu leyti ímynduðum fortíðarheimi. Þannig felst býsna harkaleg mótsögn í ríkjandi málpólitík. Að nafninu til er mark- mið stefnunnar að rækta og vanda íslenskt mál, en í raun og veru er því vísað út á guð og gaddinn. I stað þess að viðurkenna breytt- ar aðstæður, dauða sveitamenningarinnar og þar með örfok þess jarðvegs sem rætur máls- ins stóðu til skamms tíma í, láta hinir sjálf- skipuðu krossfarar engan bilbug á sér finna í hinu heilaga stríði og kjósa málinu fremur dauða (því kvrrstætt mál er dautt mál), en að það falli í munn hins spillta nútímaís- lendings sem einn gæti þó veitt því viðunandi lífsskilyrði. Það segir kannski sína sögu um kreppu hreintungustefnunnar að Halldór Laxness, sá rithöfundur sem átt hefur hvað mestan þátt í endurnýjun íslensks ritmáls, mátti lengi vel sitja undir þeim áburði mál- hreinsunarmanna að hann kynni ekki ís- lensku. Og ,,reykvískan“, tungutak meiri- hluta landsmanna er jafnvel enn í dag skil- greind sem ,,götumál“ eða ,,skrílmál“ og tal- in bera vitni um fátæklega hugsun. Hér erum við komin að þeim þætti sem hefur verið hvað mest einkennandi fyrir ís- lenska málpólitík, umburðarleysi hennar og brennimerkingaráráttu. Þetta óskemmtilega birtingarform málvöndunar á eins og stefn- an sjálf uppruna sinn að rekja til sjálfstæðis- baráttu íslendinga. Meðan sú barátta stóð í algleymingi var kannski skiljanlegt að menn beittu öllum brögðum við að hreinsa málið af erlendum áhrifum; hið sérstæða tungumál okkar var jú einmitt eitt helsta réttlætingar- atriðið fyrir kröfunni um þjóðlegt sjálffor- ræði. Nú mörgum áratugum síðar er þetta þjóðernisofstæki, og reyndar málpólitíkin sem slík, einungis dapurleg tímaskekkja sem ber að leiðrétta. Enn í dag er þessi stefna þó að mestu levti hafin yfir gagnrýni og þeir merktir ó- þjóðlegir, óhreinir eða sjúkir sem víkja út af hinu gullna einstigi og tjá sig á þann hátt sem þeim er nærtækastur. Hefur þessi brenni- merking ekki síst bitnað á þeim sem enga aðstöðu hafa haft til að afla sér menntunar og læra ,,rétta“ íslensku. Enda virðist það augljóst mál að íslenskuna er ekki lengur að finna meðal fólksins, heldur einungis í kennslubókum í málfræði. Þetta vita að minnsta kosti þeir sem hlusta að staðaldri á útvarpsþáttinn „Daglegt mál“, þar sem þeir örfáu menn ráða ríkjum sem enn hafa ekki smitast af hinni landlægu þágufallssýki og álíta það siðferðilega skyldu sína að hjúkra hinum hrjáðu. En hver er þá staða íslenskunnar nú á dögum. í raun og veru veit það enginn, því málfræðingar hafa verið svo uppteknir í forna málinu og að verja það fvrir skrílnum að þeir hafa ekkert mátt vera að því að rann- saka íslenskt nútímamál. Það segir kannski ekki mikið um stöðu nútímamálsins, en það er að minnsta kosti athyglisvert að ritmál okkar 20. aldar manna virðist líkara ritmáli 13. aldar en þeirrar sautjándu. Spurningin er svo sú, hvort 17. aldar málið hafi verið ó- venju slæmt, eða hvort nútímaritmál sé ein- faldlega svona gamaldags (og þá gott). Ann- 50
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Mímir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.