Mímir - 01.06.1981, Síða 52

Mímir - 01.06.1981, Síða 52
hvernig málpólitík eigi að reka, hvort stýra eigi tungumálinu inn á einhverjar fyrirfram ákveðnar brautir, eða láta það þróast að miklu leyti sjálfkrafa og án verulegra utan- aðlromandi afskipta. Hér á landi hefur fyrri kosturinn verið val- inn. Á markvissan hátt hefur verið reynt að stöðva hina eðlilegu sjálfþróun íslenskunnar og koma á einhvers konar ,,fyrirmyndar“ málfari, þar sem helsta eftirdæmið hefur ver- ið mál Islendingasagna. Þessi miðstýring sem gengið hefur undir ýmsum fögrum nöfnum svo sem málvöndun, málhreinsun eða mál- vernd er þannig viðleitni í að ,,leiðrétta“ þær breytingar sem orðið hafa á íslensku máli frá dögum Snorra Sturlusonar og Njáluritara, slíta málið úr tengslum við þann samfélags- veruleika sem lífsmagn þess og endurnýjunar- hæfni er komið undir, en staðsetja það í kyrrstæðum og að mörgu leyti ímynduðum fortíðarheimi. Þannig felst býsna harkaleg mótsögn í ríkjandi málpólitík. Að nafninu til er mark- mið stefnunnar að rækta og vanda íslenskt mál, en í raun og veru er því vísað út á guð og gaddinn. I stað þess að viðurkenna breytt- ar aðstæður, dauða sveitamenningarinnar og þar með örfok þess jarðvegs sem rætur máls- ins stóðu til skamms tíma í, láta hinir sjálf- skipuðu krossfarar engan bilbug á sér finna í hinu heilaga stríði og kjósa málinu fremur dauða (því kvrrstætt mál er dautt mál), en að það falli í munn hins spillta nútímaís- lendings sem einn gæti þó veitt því viðunandi lífsskilyrði. Það segir kannski sína sögu um kreppu hreintungustefnunnar að Halldór Laxness, sá rithöfundur sem átt hefur hvað mestan þátt í endurnýjun íslensks ritmáls, mátti lengi vel sitja undir þeim áburði mál- hreinsunarmanna að hann kynni ekki ís- lensku. Og ,,reykvískan“, tungutak meiri- hluta landsmanna er jafnvel enn í dag skil- greind sem ,,götumál“ eða ,,skrílmál“ og tal- in bera vitni um fátæklega hugsun. Hér erum við komin að þeim þætti sem hefur verið hvað mest einkennandi fyrir ís- lenska málpólitík, umburðarleysi hennar og brennimerkingaráráttu. Þetta óskemmtilega birtingarform málvöndunar á eins og stefn- an sjálf uppruna sinn að rekja til sjálfstæðis- baráttu íslendinga. Meðan sú barátta stóð í algleymingi var kannski skiljanlegt að menn beittu öllum brögðum við að hreinsa málið af erlendum áhrifum; hið sérstæða tungumál okkar var jú einmitt eitt helsta réttlætingar- atriðið fyrir kröfunni um þjóðlegt sjálffor- ræði. Nú mörgum áratugum síðar er þetta þjóðernisofstæki, og reyndar málpólitíkin sem slík, einungis dapurleg tímaskekkja sem ber að leiðrétta. Enn í dag er þessi stefna þó að mestu levti hafin yfir gagnrýni og þeir merktir ó- þjóðlegir, óhreinir eða sjúkir sem víkja út af hinu gullna einstigi og tjá sig á þann hátt sem þeim er nærtækastur. Hefur þessi brenni- merking ekki síst bitnað á þeim sem enga aðstöðu hafa haft til að afla sér menntunar og læra ,,rétta“ íslensku. Enda virðist það augljóst mál að íslenskuna er ekki lengur að finna meðal fólksins, heldur einungis í kennslubókum í málfræði. Þetta vita að minnsta kosti þeir sem hlusta að staðaldri á útvarpsþáttinn „Daglegt mál“, þar sem þeir örfáu menn ráða ríkjum sem enn hafa ekki smitast af hinni landlægu þágufallssýki og álíta það siðferðilega skyldu sína að hjúkra hinum hrjáðu. En hver er þá staða íslenskunnar nú á dögum. í raun og veru veit það enginn, því málfræðingar hafa verið svo uppteknir í forna málinu og að verja það fvrir skrílnum að þeir hafa ekkert mátt vera að því að rann- saka íslenskt nútímamál. Það segir kannski ekki mikið um stöðu nútímamálsins, en það er að minnsta kosti athyglisvert að ritmál okkar 20. aldar manna virðist líkara ritmáli 13. aldar en þeirrar sautjándu. Spurningin er svo sú, hvort 17. aldar málið hafi verið ó- venju slæmt, eða hvort nútímaritmál sé ein- faldlega svona gamaldags (og þá gott). Ann- 50
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.