Mímir - 01.06.1981, Síða 80

Mímir - 01.06.1981, Síða 80
þeim til að taka af allan vafa um sannleiks- gildið. Hefur þá líklega ekki skipt máli fyrir áheyrendur hvort hann var fimm ára eða fimmtíu og fimm þegar ránið bar til. Slík atriði skipta hins vegar oftast máli fyrir sannleiksgildið og teljast ekki ný sannindi. í réttarríkjum er framburður barna t.d. ekki tekinn gildur fyrir rétti nema þá e. t. v. í undantekningartilvikum og án þess að mikið sé á honum byggt. I umræddu tilviki eru aðstæður sögumanns líka með verra móti þar sem hann liggur fjötraður með húfu dregna niður fyrir augu meðan hinir æsilegu atburð- ir gerast. Hvað sem því líður hljóta frásagn- ir fólks úr barnæsku sinni eðli málsins sam- kvæmt að hafa vafasamt heimildargildi hversu gáfað og minnugt sem fólkið annars kann að vera. Það að Hjörtur bóndi skuli vera gerður að því skrípi sem æ síðan hefur loðað við hann í vitund fólks endurspeglar ákveðna afstöðu. Öll frásögnin af ráninu er látin renna stoðum undir hina kostulegu lýsingu sem gefin er af honum strax þegar hann er kynntur til sögunnar: Sá maður bjó í Kambi í Hróarsholtshverfi, er Hjörtur hjet, Jónsson. Hann var smábóndi, hinn mesti nirfill og miðlungi vinsæll. Hann bjó með ráðskonu, en hafði aldrei tímt að giftast. Pað höfðu menn fyrir satt, að hann ætti mikið pen- ingasafn. (132) Hin „neikvæðu einkenni“ mannsins koma einkum fram í þeim atriðum sem beinlínis eru í mótsögn við samtímaheimildir, s. s. þegar hann skeytir meira um hinn horfna fé- sjóð sinn en heilsu heimilisfólks síns, vill ekki láta leysa hendur sínar o. s, frv. Atvikin eru þannig sveigð að frásagnarhneigðinni sem er í þá átt að halla á Hjört og draga þannig úr þunga glæpsins. Lengst er þó gengið í þá átt þegar lýst er hugmyndum Sigurðar Gottsveinssonar um hvar þeim fé- lögum bæri helst að ræna, en það var í Skálmholti, vegna þess að bóndinn þar hafði „illt orð á sjer fyrir nízku: höfðu niðursetn- ingar hjá honum ýmist dáið úr hor eða orðið aumingjar“ (176). Þannig er ymprað á þeirri hugmynd að Kambsránsmenn hafi í raun ver- ið verndarar fátækra og refsivendir hinna ríku. Ágóðavonin hafi ekki verið eina hugs- unin að baki glæpnum, heldur hafi hann átt að þjóna sem refsing fyrir nirfilsháttinn er í senn var talinn orsök og afleiðing ríki- dæmisins. Umræddur þáttur sögunnar er annars þannig úr garði gerður að erfitt er að henda reiður á hvað muni áreiðanlegt og hvað mið- ur. Sagnir af Gottsveini Jónssyni föður Sig- urðar fá t.d. flestar stuðning í samtímaheim- ildum svo langt sem þær ná, en á hinn bóg- inn er slíkur þjóðsagnablær á mörgum þess- ara sagna að hæpið er að taka þær bókstaf- lega. Hinar traustu heimildir eru í flestum tilfellum í samræmi við f'óflu sagnanna af þeim feðgum Gottsveini og Sigurði, en þar má einmitt fyrirfram ætla að sannleikskjarna þeirra sé að finna. Ekki er ólíklegt að svip- uðu máli gegni um spæjarahlutverk Þuríðar formanns í sögunni. í frásögn Brynjúlfs er beinlínis gefin skýring á þögn samtímaheim- ilda um mikilsverð atriði þar að lútandi. Segir þar að hlutur Þuríðar í lausn málsins hafi ekki mátt spyrjast þar sem hún hafi óttast um líf sitt (145). Þess má einnig geta að sýslumaður er hljóður sem gröfin um þetta atriði í ævisögu sinni, og var þó Sig- urður Gottsveinsson löngu dauður er hún kom fyrir almenningssjónir. Er því ekki ó- líklegt að Þuríður hafi verið komin örlítið á raupsaldurinn er hún fræddi Brynjúlf ungan um þessi sín merkustu verk. Ef það er rétt hjá Brynjúlfi að ránskafl- inn sé unninn upp úr réttarskjölum, þá gera þau ekki meira en að móta kjarna frásagn- arinnar. Hún kemst nefnilega af og til í mót- sögn við þessi sömu skjöl. Frásögnin af rán- inu inniheldur því stóran sannleikskjarna, en ýmis smáatriði eru ýmist sannanlega röng eða orka tvímælis. I heild er hún því óábyggi- leg á svipaðan hátt og munnmælin, enda 78
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.