Mímir - 01.06.1981, Qupperneq 80

Mímir - 01.06.1981, Qupperneq 80
þeim til að taka af allan vafa um sannleiks- gildið. Hefur þá líklega ekki skipt máli fyrir áheyrendur hvort hann var fimm ára eða fimmtíu og fimm þegar ránið bar til. Slík atriði skipta hins vegar oftast máli fyrir sannleiksgildið og teljast ekki ný sannindi. í réttarríkjum er framburður barna t.d. ekki tekinn gildur fyrir rétti nema þá e. t. v. í undantekningartilvikum og án þess að mikið sé á honum byggt. I umræddu tilviki eru aðstæður sögumanns líka með verra móti þar sem hann liggur fjötraður með húfu dregna niður fyrir augu meðan hinir æsilegu atburð- ir gerast. Hvað sem því líður hljóta frásagn- ir fólks úr barnæsku sinni eðli málsins sam- kvæmt að hafa vafasamt heimildargildi hversu gáfað og minnugt sem fólkið annars kann að vera. Það að Hjörtur bóndi skuli vera gerður að því skrípi sem æ síðan hefur loðað við hann í vitund fólks endurspeglar ákveðna afstöðu. Öll frásögnin af ráninu er látin renna stoðum undir hina kostulegu lýsingu sem gefin er af honum strax þegar hann er kynntur til sögunnar: Sá maður bjó í Kambi í Hróarsholtshverfi, er Hjörtur hjet, Jónsson. Hann var smábóndi, hinn mesti nirfill og miðlungi vinsæll. Hann bjó með ráðskonu, en hafði aldrei tímt að giftast. Pað höfðu menn fyrir satt, að hann ætti mikið pen- ingasafn. (132) Hin „neikvæðu einkenni“ mannsins koma einkum fram í þeim atriðum sem beinlínis eru í mótsögn við samtímaheimildir, s. s. þegar hann skeytir meira um hinn horfna fé- sjóð sinn en heilsu heimilisfólks síns, vill ekki láta leysa hendur sínar o. s, frv. Atvikin eru þannig sveigð að frásagnarhneigðinni sem er í þá átt að halla á Hjört og draga þannig úr þunga glæpsins. Lengst er þó gengið í þá átt þegar lýst er hugmyndum Sigurðar Gottsveinssonar um hvar þeim fé- lögum bæri helst að ræna, en það var í Skálmholti, vegna þess að bóndinn þar hafði „illt orð á sjer fyrir nízku: höfðu niðursetn- ingar hjá honum ýmist dáið úr hor eða orðið aumingjar“ (176). Þannig er ymprað á þeirri hugmynd að Kambsránsmenn hafi í raun ver- ið verndarar fátækra og refsivendir hinna ríku. Ágóðavonin hafi ekki verið eina hugs- unin að baki glæpnum, heldur hafi hann átt að þjóna sem refsing fyrir nirfilsháttinn er í senn var talinn orsök og afleiðing ríki- dæmisins. Umræddur þáttur sögunnar er annars þannig úr garði gerður að erfitt er að henda reiður á hvað muni áreiðanlegt og hvað mið- ur. Sagnir af Gottsveini Jónssyni föður Sig- urðar fá t.d. flestar stuðning í samtímaheim- ildum svo langt sem þær ná, en á hinn bóg- inn er slíkur þjóðsagnablær á mörgum þess- ara sagna að hæpið er að taka þær bókstaf- lega. Hinar traustu heimildir eru í flestum tilfellum í samræmi við f'óflu sagnanna af þeim feðgum Gottsveini og Sigurði, en þar má einmitt fyrirfram ætla að sannleikskjarna þeirra sé að finna. Ekki er ólíklegt að svip- uðu máli gegni um spæjarahlutverk Þuríðar formanns í sögunni. í frásögn Brynjúlfs er beinlínis gefin skýring á þögn samtímaheim- ilda um mikilsverð atriði þar að lútandi. Segir þar að hlutur Þuríðar í lausn málsins hafi ekki mátt spyrjast þar sem hún hafi óttast um líf sitt (145). Þess má einnig geta að sýslumaður er hljóður sem gröfin um þetta atriði í ævisögu sinni, og var þó Sig- urður Gottsveinsson löngu dauður er hún kom fyrir almenningssjónir. Er því ekki ó- líklegt að Þuríður hafi verið komin örlítið á raupsaldurinn er hún fræddi Brynjúlf ungan um þessi sín merkustu verk. Ef það er rétt hjá Brynjúlfi að ránskafl- inn sé unninn upp úr réttarskjölum, þá gera þau ekki meira en að móta kjarna frásagn- arinnar. Hún kemst nefnilega af og til í mót- sögn við þessi sömu skjöl. Frásögnin af rán- inu inniheldur því stóran sannleikskjarna, en ýmis smáatriði eru ýmist sannanlega röng eða orka tvímælis. I heild er hún því óábyggi- leg á svipaðan hátt og munnmælin, enda 78
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Mímir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.