Mímir - 01.06.1981, Qupperneq 83

Mímir - 01.06.1981, Qupperneq 83
un er dæmi um. í lokin er enn klifað á hreysti kappans: Hún [vinnukona í Hjálmholti] sá Sigurð hoppa jafnfætis af heygarðsveggnum yfir á fjósvegginn með járnin á fótum og sinn ábætismeis undir hvorri hendi, sumir segja tvo undir hvorri hendi. Raunar var fjósveggurinn nálægt því helmingi lægri en heygarðsveggurinn; en sundið á milli þeirra var líka hjer um bil 8 álna breytt [ca. 4,80 m]. Er þetta til marks um atgjörvi Sigurðar. Er hann og talinn fremstur þeirra bræðra bæði að afli og fimleik, þó allir væri þeir afburðamenn. (225) Mörg önnur frækileg stökk Sigurðar eru tilgreind í sögunni, og fæst jafnótrúleg og þau sem hér hafa verið tekin sem dæmi. Ekki er meiningin að draga í efa að hann hafi verið góður í fótunum, enda víst erfitt um vik. Hitt er öllu bitastæðara að munnmælin, og þá einnig sagan, ganga mikið útá það að klifa á hinu líkamlega atgervi sakamannsins. Er þetta eiginlega eini þátturinn í lýsingu hans sem virkileg áhersla er lögð á, en það tengir hann óneitanlega við Gretti Ásmund- arson og aðra ,,kappa“ Islendingasagna. Þar koma einnig önnur atriði til sem renna enn frekari stoðum undir slíkan samanburð. 2. Hin gæfusnauða hetja. Mikilvægt atriði í Grettlu er ógæfuhug- mvndin3). Hún tengist Gretti og verður n. k. leiðarminni í sögunni. Skömmu fvrir vendi- punkt hennar, viðureignina við Glám. lætur Tökull Rárðarson eftirfarandi orð falla um Gretti þevar hann sér að fundum þeirra Gláms og hans verður ekki afstýrt: „Sé ek nú, at eigi tjáir at letia þik, en satt er þat, sem mælt er, at sitt er hvárt, gæfa eða gorvig- leikr“ (Grettis saga 1936:117). Þessi um- mæli, sem hér birtast í mynd orðskviðar, kristalla þá ógæfuhugmynd sem klifað er á í sögunni. Það vill svo skemmtilega til að svipað orðalag er viðhaft í sögu Brynjúlfs, og þá að sjálfsögðu um Sigurð. Frásögnin er á þessa leið: Á laugardaginn fyrir hvítasunnu kom það til orSa í Múla, að enginn mundi sá, er „klifrað gæti upp í laupinn hans Krumma“- Sigurður lagði fátt til. En á hvítasunnumorgun kom hann snemma til Pórðar, og kastaði hrafnsungunum dauðum fyrir fætur hans. Pórði brá illa við, og sagði við hann á þá leið: „Nú sje jeg það, að þú hefir minni gæfu en gjörfuleik, og ekki vil jeg hafa þig hjer eftirleiðis“. (101—2) Þó frásagnirnar séu ólíkar eiga þær það sam- eiginlegt að í þeim báðum verður kraftadella söguhetjunnar og sókn hennar í „hreysti- verk“ tilefni hliðstæðra ummæla. Auk þess er ekki laust við að frásögn Brynjúlfs minni á meðferð Grettis á fiðurfé föður síns. Þetta eina dæmi væri þó lítils virði ef ekki kæmi fleira til. I sögu Brvnjúlfs er alls ekki klifað á ógæfuhugmyndinni. Hún er þó nefnd a. m. k. einu sinni enn, og kemur þá fvrir í samhengi sem minnir ekki svo lítið á Grettlu. Þegar Grettir fær á sig það vafa- sama orð að hann hafi gerst brennuvargur í Noregi er honum boðið að hreinsa sig með sktrslu. Ókennilegur piltungur gerir at í hon- um við bað tækifæri svo Gretti verður skan- fátt og lemur hann, en skírslan ónýtist. I kiölfarið fvlgir eftirfarandi klausa: ..„Mikill ógæfumaðr ertu, Grettir“, sagði konungr, ..er nú skvldi eigi skírslan fram fara, svá sem nú var allt til búit, ok mun eigi hægt at gera við ógæfu þinni“.“ (Grettis saga 1936:133— 4). Forsaga bessa máls var annars þannig að Grettir ætlaði að gera félögum sínum þann greiða að sækja þeim eld. en til þess varð hann að leggja sig í mikla hættu, a. m. k. ef mið er tekið af ,,venjulegum“ manni. Þetta góðverk snérist honum síðan til ógæfu. í sögu Brynjúlfs er síðan að finna sögn sem um margt er keimlík þessari frásögn allri: Sú sögn hefur gengið, að á ferðinni [þ. e. þegar Sigurður var fluttur út til Koben] hafi þeir hreppt stórveður, hafi þá eitthvað gengið úr lagi fram á „bugspjótinu“, en skipstjóri hafi hikað við að senda nokkurn af skipverjum þangað, því sá mundi hafa bana, er færi, og engu að borgn- ara. Hafi Sigurður þá boðizt til að reyna þetta, og sagt, að þeir væri farnir, hvort sem væri. Hafi 81
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Mímir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.