Mímir - 01.06.1981, Page 88

Mímir - 01.06.1981, Page 88
,,morðinu“ er e. t. v. ekki raunhæfur. Kem- ur þar einkum til mjög mismikil afbökun á raunveruleikanum. Fyrsta sögnin úr fangels- inu er höfð úr almennum munnmælum, en hinar tvær eftir mönnum sem ekki urðu vitni að atburðunum, auk þess sem sögurit- arinn hafði engin tök á að afla sér traustari heimilda til samanburðar, eða gerði það a. m. k. ekki. Ránslýsinguna hefur hann hins vegar skjalfesta, vitni eru til frásagnar, og afbökunin verður tiltölulega lítil. Hneigð frá- sagnarinnar er þó í báðum tilvikum hin sama; að draga úr sekt gerandans með því að sverta þolandann. Munnmælin stilla því Hirti bónda í Kambi upp við hlið Reimanns fangavarð- ar andspænis Sigurði. Fangavörðurinn verð- ur þó að teljast fulltrúi sama valds og þeir Jónson og Þórður sýslumaður, sem í raun eru mun meiri örlagavaldar í lífi Sigurðar en fangavörðurinn Reimann. Ef allt væri með felldu ættu þessir þrír fulltrúar laga og rétt- ar að standa sameinaðir gegn Sigurði og fá svipaða einkunn sem andstæðingar hetjunn- ar. Fangarnir geta hins vegar talist samsvara hinum íslenska almúga að því leyti að í fang- elsinu er Sigurði m. a. gefið það hlutverk að vernda lítilmagnann og lækka rostann í rudd- unum. Afstaðan til yfirvaldsins í hinu „ís- lenska“ bændasamfélagi annars vegar, en í hinu „danska“ fangelsi hins vegar felur í sér meginhugmynd sögunnar, hugmynd, sem sprottin er úr samfélagi því sem var við lýði hér á landi þegar sagan og efniviður hennar mótast, nánar tiltekið á ofanverðri nítjándu öld. Væntanlega þarf ekki að fjölyrða um hvaða hræringar í íslensku nítjándualdarsamfélagi séu hér að verki. Fyrst og fremst hlýtur að vera um að ræða það sem í kennslubókun- um heitir SJÁLFSTÆÐISBARÁTTAN og allt sem því fyrirbæri fylgdi; vaknandi vit- und Islendinga um að þeir væru ein þjóð sem búa ætti sjálfstæð og óháð í eigin landi, and- úð á nýlenduveldinu og þ. u. 1. Höfuðpost- ular þessarar vakningar voru að sjálfsögðu menntamennirnir, verðandi eða orðnir full- trúar hins erlenda valds margir hverjir og þannig kollegar Þórðar sýslumanns og Jón- sonar á Ármóti. Og til að sýna nú fram á dug hinnar íslensku þjóðar og jafnvel „yfir- burði kynstofnsins“ var nauðsynlegt að fara nokkuð margar aldir aftur í tímann, því lítið fannst bitastætt fyrr en allar götur aftur á söguöld er hetjur riðu um héruð, hjuggu mann og annan og urðu vel við dauða sín- um. Það er engin tilviljun að Sigurður verð- ur holdtekja sjálfstæðisbaráttunnar í munn- mælunum. Hann á það sameiginlegt með hetjum flestra tíma að mæta einhverri þörf sem fyrir hendi er í samfélaginu hverju sinni (sbr. Óskar Halldórsson 1977:633). Sigurð- armýtan verður til á ofanverðri nítjándu öld. Hún fær því það hlutverk að brúa bilið milli sögualdar þeirrar sem lýst er í Islendinga- sögum og hins „óhetjulega“ bændasamfélags nítjándu aldar til að styrkja það í baráttunni við hið erlenda vald. Og þó þessi tilhneiging skíni óbeint út úr allri sögunni getur Brynj- úlfur ekki á sér setið í lokin ef vera kynni að boðskapur verksins færi nú fyrir ofan garð hjá einhverjum: — Saga þessi sýnir það, að enn á fyrri hluta þessarar aldar var „víkingablóðið“ eigi „dautt úr öllum æðum“ Islendinga: Ókostir þess: ófyrir- leitni og virðingarleysi fyrir annara rjetti, og kostir þess: hjálpfýsi, áreiðanleiki og hugrekki lýsa sjer glögglega hjá þeim feðgum Gottsvini og Sigurði, og að vissu leyti hjá Kolbeinssonum, enda hjá Þuríði formanni, [. . .]. Hjá fleirum mætti benda á ýms einkenni „víkingablóðsins“. Og enn mun það eigi útdautt með öllu. Er mjög óskandi, að oss takist að útrýma ókostum þess, en halda kostum þess eftir. (286) Hetjugerving af þessum toga þarf raunar ekki að koma neinum sem alinn er upp á hetjurómönum á óvart. Hún hefur jafnvel þótt liggja í loftinu fáeinum árum eftir Kambsránið. Alkunna er hversu mikið dá- læti sagnamenn og áheyrendur (eða kannski allt eins sendendur og viðtakendur) hafa alla tíð haft á ýmsum afbrotamönnum og viður- 86
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Mímir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.