Mímir - 01.06.1981, Síða 88

Mímir - 01.06.1981, Síða 88
,,morðinu“ er e. t. v. ekki raunhæfur. Kem- ur þar einkum til mjög mismikil afbökun á raunveruleikanum. Fyrsta sögnin úr fangels- inu er höfð úr almennum munnmælum, en hinar tvær eftir mönnum sem ekki urðu vitni að atburðunum, auk þess sem sögurit- arinn hafði engin tök á að afla sér traustari heimilda til samanburðar, eða gerði það a. m. k. ekki. Ránslýsinguna hefur hann hins vegar skjalfesta, vitni eru til frásagnar, og afbökunin verður tiltölulega lítil. Hneigð frá- sagnarinnar er þó í báðum tilvikum hin sama; að draga úr sekt gerandans með því að sverta þolandann. Munnmælin stilla því Hirti bónda í Kambi upp við hlið Reimanns fangavarð- ar andspænis Sigurði. Fangavörðurinn verð- ur þó að teljast fulltrúi sama valds og þeir Jónson og Þórður sýslumaður, sem í raun eru mun meiri örlagavaldar í lífi Sigurðar en fangavörðurinn Reimann. Ef allt væri með felldu ættu þessir þrír fulltrúar laga og rétt- ar að standa sameinaðir gegn Sigurði og fá svipaða einkunn sem andstæðingar hetjunn- ar. Fangarnir geta hins vegar talist samsvara hinum íslenska almúga að því leyti að í fang- elsinu er Sigurði m. a. gefið það hlutverk að vernda lítilmagnann og lækka rostann í rudd- unum. Afstaðan til yfirvaldsins í hinu „ís- lenska“ bændasamfélagi annars vegar, en í hinu „danska“ fangelsi hins vegar felur í sér meginhugmynd sögunnar, hugmynd, sem sprottin er úr samfélagi því sem var við lýði hér á landi þegar sagan og efniviður hennar mótast, nánar tiltekið á ofanverðri nítjándu öld. Væntanlega þarf ekki að fjölyrða um hvaða hræringar í íslensku nítjándualdarsamfélagi séu hér að verki. Fyrst og fremst hlýtur að vera um að ræða það sem í kennslubókun- um heitir SJÁLFSTÆÐISBARÁTTAN og allt sem því fyrirbæri fylgdi; vaknandi vit- und Islendinga um að þeir væru ein þjóð sem búa ætti sjálfstæð og óháð í eigin landi, and- úð á nýlenduveldinu og þ. u. 1. Höfuðpost- ular þessarar vakningar voru að sjálfsögðu menntamennirnir, verðandi eða orðnir full- trúar hins erlenda valds margir hverjir og þannig kollegar Þórðar sýslumanns og Jón- sonar á Ármóti. Og til að sýna nú fram á dug hinnar íslensku þjóðar og jafnvel „yfir- burði kynstofnsins“ var nauðsynlegt að fara nokkuð margar aldir aftur í tímann, því lítið fannst bitastætt fyrr en allar götur aftur á söguöld er hetjur riðu um héruð, hjuggu mann og annan og urðu vel við dauða sín- um. Það er engin tilviljun að Sigurður verð- ur holdtekja sjálfstæðisbaráttunnar í munn- mælunum. Hann á það sameiginlegt með hetjum flestra tíma að mæta einhverri þörf sem fyrir hendi er í samfélaginu hverju sinni (sbr. Óskar Halldórsson 1977:633). Sigurð- armýtan verður til á ofanverðri nítjándu öld. Hún fær því það hlutverk að brúa bilið milli sögualdar þeirrar sem lýst er í Islendinga- sögum og hins „óhetjulega“ bændasamfélags nítjándu aldar til að styrkja það í baráttunni við hið erlenda vald. Og þó þessi tilhneiging skíni óbeint út úr allri sögunni getur Brynj- úlfur ekki á sér setið í lokin ef vera kynni að boðskapur verksins færi nú fyrir ofan garð hjá einhverjum: — Saga þessi sýnir það, að enn á fyrri hluta þessarar aldar var „víkingablóðið“ eigi „dautt úr öllum æðum“ Islendinga: Ókostir þess: ófyrir- leitni og virðingarleysi fyrir annara rjetti, og kostir þess: hjálpfýsi, áreiðanleiki og hugrekki lýsa sjer glögglega hjá þeim feðgum Gottsvini og Sigurði, og að vissu leyti hjá Kolbeinssonum, enda hjá Þuríði formanni, [. . .]. Hjá fleirum mætti benda á ýms einkenni „víkingablóðsins“. Og enn mun það eigi útdautt með öllu. Er mjög óskandi, að oss takist að útrýma ókostum þess, en halda kostum þess eftir. (286) Hetjugerving af þessum toga þarf raunar ekki að koma neinum sem alinn er upp á hetjurómönum á óvart. Hún hefur jafnvel þótt liggja í loftinu fáeinum árum eftir Kambsránið. Alkunna er hversu mikið dá- læti sagnamenn og áheyrendur (eða kannski allt eins sendendur og viðtakendur) hafa alla tíð haft á ýmsum afbrotamönnum og viður- 86
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.