Mímir - 01.06.1981, Qupperneq 88

Mímir - 01.06.1981, Qupperneq 88
,,morðinu“ er e. t. v. ekki raunhæfur. Kem- ur þar einkum til mjög mismikil afbökun á raunveruleikanum. Fyrsta sögnin úr fangels- inu er höfð úr almennum munnmælum, en hinar tvær eftir mönnum sem ekki urðu vitni að atburðunum, auk þess sem sögurit- arinn hafði engin tök á að afla sér traustari heimilda til samanburðar, eða gerði það a. m. k. ekki. Ránslýsinguna hefur hann hins vegar skjalfesta, vitni eru til frásagnar, og afbökunin verður tiltölulega lítil. Hneigð frá- sagnarinnar er þó í báðum tilvikum hin sama; að draga úr sekt gerandans með því að sverta þolandann. Munnmælin stilla því Hirti bónda í Kambi upp við hlið Reimanns fangavarð- ar andspænis Sigurði. Fangavörðurinn verð- ur þó að teljast fulltrúi sama valds og þeir Jónson og Þórður sýslumaður, sem í raun eru mun meiri örlagavaldar í lífi Sigurðar en fangavörðurinn Reimann. Ef allt væri með felldu ættu þessir þrír fulltrúar laga og rétt- ar að standa sameinaðir gegn Sigurði og fá svipaða einkunn sem andstæðingar hetjunn- ar. Fangarnir geta hins vegar talist samsvara hinum íslenska almúga að því leyti að í fang- elsinu er Sigurði m. a. gefið það hlutverk að vernda lítilmagnann og lækka rostann í rudd- unum. Afstaðan til yfirvaldsins í hinu „ís- lenska“ bændasamfélagi annars vegar, en í hinu „danska“ fangelsi hins vegar felur í sér meginhugmynd sögunnar, hugmynd, sem sprottin er úr samfélagi því sem var við lýði hér á landi þegar sagan og efniviður hennar mótast, nánar tiltekið á ofanverðri nítjándu öld. Væntanlega þarf ekki að fjölyrða um hvaða hræringar í íslensku nítjándualdarsamfélagi séu hér að verki. Fyrst og fremst hlýtur að vera um að ræða það sem í kennslubókun- um heitir SJÁLFSTÆÐISBARÁTTAN og allt sem því fyrirbæri fylgdi; vaknandi vit- und Islendinga um að þeir væru ein þjóð sem búa ætti sjálfstæð og óháð í eigin landi, and- úð á nýlenduveldinu og þ. u. 1. Höfuðpost- ular þessarar vakningar voru að sjálfsögðu menntamennirnir, verðandi eða orðnir full- trúar hins erlenda valds margir hverjir og þannig kollegar Þórðar sýslumanns og Jón- sonar á Ármóti. Og til að sýna nú fram á dug hinnar íslensku þjóðar og jafnvel „yfir- burði kynstofnsins“ var nauðsynlegt að fara nokkuð margar aldir aftur í tímann, því lítið fannst bitastætt fyrr en allar götur aftur á söguöld er hetjur riðu um héruð, hjuggu mann og annan og urðu vel við dauða sín- um. Það er engin tilviljun að Sigurður verð- ur holdtekja sjálfstæðisbaráttunnar í munn- mælunum. Hann á það sameiginlegt með hetjum flestra tíma að mæta einhverri þörf sem fyrir hendi er í samfélaginu hverju sinni (sbr. Óskar Halldórsson 1977:633). Sigurð- armýtan verður til á ofanverðri nítjándu öld. Hún fær því það hlutverk að brúa bilið milli sögualdar þeirrar sem lýst er í Islendinga- sögum og hins „óhetjulega“ bændasamfélags nítjándu aldar til að styrkja það í baráttunni við hið erlenda vald. Og þó þessi tilhneiging skíni óbeint út úr allri sögunni getur Brynj- úlfur ekki á sér setið í lokin ef vera kynni að boðskapur verksins færi nú fyrir ofan garð hjá einhverjum: — Saga þessi sýnir það, að enn á fyrri hluta þessarar aldar var „víkingablóðið“ eigi „dautt úr öllum æðum“ Islendinga: Ókostir þess: ófyrir- leitni og virðingarleysi fyrir annara rjetti, og kostir þess: hjálpfýsi, áreiðanleiki og hugrekki lýsa sjer glögglega hjá þeim feðgum Gottsvini og Sigurði, og að vissu leyti hjá Kolbeinssonum, enda hjá Þuríði formanni, [. . .]. Hjá fleirum mætti benda á ýms einkenni „víkingablóðsins“. Og enn mun það eigi útdautt með öllu. Er mjög óskandi, að oss takist að útrýma ókostum þess, en halda kostum þess eftir. (286) Hetjugerving af þessum toga þarf raunar ekki að koma neinum sem alinn er upp á hetjurómönum á óvart. Hún hefur jafnvel þótt liggja í loftinu fáeinum árum eftir Kambsránið. Alkunna er hversu mikið dá- læti sagnamenn og áheyrendur (eða kannski allt eins sendendur og viðtakendur) hafa alla tíð haft á ýmsum afbrotamönnum og viður- 86
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Mímir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.