Mímir - 01.06.1981, Síða 90

Mímir - 01.06.1981, Síða 90
þegar réttlæting væri ekki við hæfi. Þessi þróun í viðhorfinu til Sigurðar og gerða hans (en saga Brynjúlfs er viss endapunktur henn- ar) er ekki verk söguritarans nema þá að litlu leyti. Miklu fremur á hún sér rætur í vaxandi sjálfstæðisvitund íslendinga á nítj- ándu öld með tilheyrandi Danahatri. Sigurð- ur er í lokin tekinn í sátt, hann hefur lokið sinni sendiför á erlenda grund með sigri, en goldið fyrir með lífi sínu. Eða, eins og haft er eftir gömlu konunni móður hans, sem annars var víst ekki lofið útbært: „„Það var nú það sem við var að búast að hann vildi hafa mann fyrir sig, hann Sigurður““ (245). 4. Síðborin Islendingasaga? Nú kynni einhver að halda að hér sé hrein- lega um síðborna Islendingasögu að ræða. Þó ýmislegt bendi í þá átt er hitt einnig um- talsvert sem skilur á milli. Það þykir lítil íslendingasaga sem ekki er að einhverju marki hægt að kalla listaverk. Þar skilur leiðir. Saga Brynjúlfs er ekkert listaverk í heild sinni þó þar bregði af og til fyrir lítt brjáluðum munnmælasögnum. Fyrir höfundi vakir f. o. f. að fræða lesandann um atburði, misfagra og merkilega eins og geng- ur. „Fróðleiksgildið“ situr því í fyrirrúmi. Á hinn bóginn eru ýmsar munnmælasagnir tilfærðar í sögunni sem hafa umtalsvert „á- hrifagildi“. Má t. d. nefna sagnirnar af ævi- lokum Sigurðar sem mótast hafa í endur- teknum flutningi af viðbrögðum áheyrenda og lagni sagnamanna við að ná til þeirra með aðferðum listar sinnar. Þar er líka frjáls- legast farið með sannleikann. Og þegar á heildina er litið má segja að „fróðleiksgildi“ frásagnarinnar og viðleitni söguritarans til að feta þrönga stigu sannleikans beri „áhrifa- gildið“ ofurliði. Utkoman er merkilegt sam- bland af þurrum fróðleik og frumstæðum reyfara. G. J. harmar í formála sínum (1975) að Brynjúlfur skuli ekki hafa kynnt sér frásagn- ir fleiri samtímaheimilda. Það er hins vegar skemmtileg staðreynd að nú getur hver sem er skrifað sögu Kambsránsins „eftir bestu fáanlegum heimildum“. Það sem Brynjúlfur hefur úr munnlegri geymd er hins vegar ó- metanlegt. Um sagnamyndunina er bók hans ein til vitnis. Mér er því skapi næst að harma að hann skuli ekki hafa látið samtímaheim- ildirnar alveg lönd og leið. Hliðstæð saga sem eingöngu væri byggð á sögnum og al- mennum munnmælum og án alls stuðnings við samtímaheimildir og annað það sem „treysti“ frásögnina hefði vafalaust orðið stórkostleg lesning, en umfram allt ótvíræð- ari vitnisburður um hugsanagang þjóðarinn- ar á umbrotatímum. HEIMILDIR: Birgir Sigurðsson (1978): ömurlegur dúett, Lesbók MorgunblaBsins, 42. tbl. Bréfabók Árnessýslu, Árn. III. 7, 1828—1831, í Pjóðskjalasafni. Bréfab. Árnessýslu, Árn III. 8, 1831—1835, í Þjóðskjalasafni. Bréfab. Árness., Árn III. 9, 1835—1838, í Þjóðskjalasafni. Brynjulf Alver (1973): Historiska sagner och histor- isk sanning, í Tro, sanning, sagen, Stockholm. (Upphaflega í Norveg 9, Osló 1962). Brynjúlfur Jónsson frá Minna-Núpi (1893—97): Sagan af Puríði formanní og Kambsránsmönn- um, Reykjavík. (1910): Ýmsar greinar, Árbók Fornleifafélagsins. (1911): Bólu-Hjálmars saga. Símon Dalaskáld safnaði efni, Eyrarbakka. (1912): Saga Natans Ketilssonar og Skáld-Rósu, Reykjavík. (1975): Sagan af Puríði formanni og Kambsránsmönnum, útg. dr. Guðna Jónsson- ar með formála og athugasemdum útgefanda ásamt nokkrum fylgiskjölum. Dómabók Árnesþings, Árn V. 14, 1820—1827, í Þjóðskjalasafni. Árn V. 15, 1827—1828, í Þjóð- skjalasafni. Dómsskjöl, Árn VII. 1, 1822—1830, í Þjóðskjalas. Grettis saga (1936), Islenzk fornrit VII., Rvík. Islenzkir sagnaþættir og þjóðsögur (1942), dr. Guðni Jónsson skrásetti, III. bindi, Reykjavík. Jóhann Kristjánsson (1912): Saga Natans Ketilsson- ar og Skáld-Rósu, Óðinn 8. árg. 9. tbl. (Rit- dómur). 88
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.