Mímir - 01.06.1981, Side 93

Mímir - 01.06.1981, Side 93
er því best að byrja á að líta aðeins á þann heim sem þær lifa í, heim hetjusögunnar. Hetjubókmenntir verða yfirleitt til, þrosk- ast og dafna, í samfélögum sem leggja mikið upp úr hermennsku og hreysti, svo sem við hirðir konunga. Efnivið sinn sækja þær oft til liðinna umbrotatíma. Sögur eru spunnar um fræga herkonunga og kappa þeirra, og í minn- ingunni safna þeir sífellt um sig fleiri afreks- mönnum og hetjum3) og sögurnar aukast að vöxtum þegar á líður. Þannig héldu hinar germönsku sögur um hetjur þjóðflutninga- tímanna áfram að vaxa og mótast löngu eftir að þeir voru afstaðnir. Sögurnar mótuðust samkvæmt ákveðinni frásagnarhefð, persón- ur þeirra komust í bland við goð og vættir og hættu smám saman að snerta jörðina, urðu goðum líkar og hátt hafnar yfir allt venjulegt mannlíf. Það sama má segja um hetjur Hómers. Upphaflega eiga þær að hafa tilheyrt samfélagi hins mykeanska víkinga- tíma, en í sögunum voru þær hafnar upp á æðra svið, hetjusviðið, sem sveif í loftinu einhversstaðar milli jarðarinnar og bústaða hinna sælu guða. Jafnframt því að hetjusagan á rætur í um- brotum sögunnar, sækir hún til helgiathafna og trúarbragða frumstæðra þjóða eins og komið verður að síðar. Og jafnvel þótt ein- hverjir þeir kappar sem hetjusögurnar segja frá hafi verið til í raun og veru, segja sögurn- ar oklcur trúlega lítinn sannleik um þá sjálfa eða þá tíma sem þeir lifðu á. Ymislegt í kvið- um Hómers vísar t.d. fremur til hans eigin tíma (um 800 f.kr.) heldur en mykeanska tímans (um 1200 f.kr.), svo sem herstjórnar- list sú og þeir stjórnarhættir sem kviðurnar lýsa. Enda er hetjusagan bókmenntaform sem á lítið skylt við sagnfræði. Það er því álíka óeðlilegt að líta á þær sem vitnisburð um ein- hverja löngu liðna hetjuöld eins og ef bók- menntafræðingar framtíðarinnar ályktuðu, út frá leynilögreglusögum nútímans, að síðustu hundrað árin hafi verið einhvers konar „lög- regluöld“. Því þótt sjálfsagt eigi bæði hetju- sagan og leynilögreglusagan rætur í því þjóð- félagi sem skapar þær er engan veginn þar með sagt að þær gefi neina raunsanna mynd af því. Hvarvetna þar sem hetjusögur (í þeirri merkingu sem orðið er notað hér) eru til, hafa þær þróast munnlega. Þetta á jafnt við um norræn Eddukvæði, forngrísk epos, norð- ur-amerískar landnemasögur úr villta vestr- inu og íslenskar þjóðsögur um Gretti sterka. Þegar sögurnar eru sagðar er sögumaður um margt í svipaðri aðstöðu og barnfóstra sem segir krökkum söguna um Búkollu eða Rauð- hettu í hundraðasta skipti. Áheyrendur þekkja söguefnið. List sögumannsins er fólg- in í því að segja skemmtilega frá, en hann er bundinn við vissa atburði sem eru áheyrend- um vel kunnir. Þess vegna semur hann ekki söguna í sama skilningi og rithöfundar nú- tímans, heldur er um að ræða samband túlk- andi og skapandi listar. Áberandi einkenni hetjusagna er það, að þótt sagt sé frá stórorrustum og öðrum merk- isviðburðum í sögu þjóðar, er áherslan jafnan á einstaklingnum, hetjunni. Ekkert ber á við- leitni til að upphefja eina þjóð á kostnað ann- arrar, heldur er hetjan upphafin sem einstakl- ingur. Og aðalandstæðingur hennar er gjarna upphafinn líka, því hetjan verður að eiga sér verðugan andstæðing, sem annað hvort hlýt- ur þá að vera önnur hetja, ekki minni, eins og Hektor sem er andstæðingur Akkillesar, eða einhver ómennsk forynja eins og Fáfnir eða þeir miður þokkalegu gripir sem Bjólfur átti í höggi við. Nú kynni einhver að bera á móti þessu og benda t. d. á Eneasarkviðu sem dæmi þess að ein þjóð sé upphafin á kostnað annarrar. En þá er því til að svara, að með „hetjusögu“ er hér átt við sögu sem er upp- haflega orðin til innan munnlegrar hefðar, en ekki skáldverk eins höfundar, eins og Eneas- arkviða Virgils óneitanlega er. Hitt er svo annað mál, að sem tímar liðu og ýmsar þjóðir fengu þá flugu að þær væru öðrum þjóðum betri, var farið að nota hetjubókmenntirnar 91
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Mímir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.