Mímir - 01.06.1981, Síða 93

Mímir - 01.06.1981, Síða 93
er því best að byrja á að líta aðeins á þann heim sem þær lifa í, heim hetjusögunnar. Hetjubókmenntir verða yfirleitt til, þrosk- ast og dafna, í samfélögum sem leggja mikið upp úr hermennsku og hreysti, svo sem við hirðir konunga. Efnivið sinn sækja þær oft til liðinna umbrotatíma. Sögur eru spunnar um fræga herkonunga og kappa þeirra, og í minn- ingunni safna þeir sífellt um sig fleiri afreks- mönnum og hetjum3) og sögurnar aukast að vöxtum þegar á líður. Þannig héldu hinar germönsku sögur um hetjur þjóðflutninga- tímanna áfram að vaxa og mótast löngu eftir að þeir voru afstaðnir. Sögurnar mótuðust samkvæmt ákveðinni frásagnarhefð, persón- ur þeirra komust í bland við goð og vættir og hættu smám saman að snerta jörðina, urðu goðum líkar og hátt hafnar yfir allt venjulegt mannlíf. Það sama má segja um hetjur Hómers. Upphaflega eiga þær að hafa tilheyrt samfélagi hins mykeanska víkinga- tíma, en í sögunum voru þær hafnar upp á æðra svið, hetjusviðið, sem sveif í loftinu einhversstaðar milli jarðarinnar og bústaða hinna sælu guða. Jafnframt því að hetjusagan á rætur í um- brotum sögunnar, sækir hún til helgiathafna og trúarbragða frumstæðra þjóða eins og komið verður að síðar. Og jafnvel þótt ein- hverjir þeir kappar sem hetjusögurnar segja frá hafi verið til í raun og veru, segja sögurn- ar oklcur trúlega lítinn sannleik um þá sjálfa eða þá tíma sem þeir lifðu á. Ymislegt í kvið- um Hómers vísar t.d. fremur til hans eigin tíma (um 800 f.kr.) heldur en mykeanska tímans (um 1200 f.kr.), svo sem herstjórnar- list sú og þeir stjórnarhættir sem kviðurnar lýsa. Enda er hetjusagan bókmenntaform sem á lítið skylt við sagnfræði. Það er því álíka óeðlilegt að líta á þær sem vitnisburð um ein- hverja löngu liðna hetjuöld eins og ef bók- menntafræðingar framtíðarinnar ályktuðu, út frá leynilögreglusögum nútímans, að síðustu hundrað árin hafi verið einhvers konar „lög- regluöld“. Því þótt sjálfsagt eigi bæði hetju- sagan og leynilögreglusagan rætur í því þjóð- félagi sem skapar þær er engan veginn þar með sagt að þær gefi neina raunsanna mynd af því. Hvarvetna þar sem hetjusögur (í þeirri merkingu sem orðið er notað hér) eru til, hafa þær þróast munnlega. Þetta á jafnt við um norræn Eddukvæði, forngrísk epos, norð- ur-amerískar landnemasögur úr villta vestr- inu og íslenskar þjóðsögur um Gretti sterka. Þegar sögurnar eru sagðar er sögumaður um margt í svipaðri aðstöðu og barnfóstra sem segir krökkum söguna um Búkollu eða Rauð- hettu í hundraðasta skipti. Áheyrendur þekkja söguefnið. List sögumannsins er fólg- in í því að segja skemmtilega frá, en hann er bundinn við vissa atburði sem eru áheyrend- um vel kunnir. Þess vegna semur hann ekki söguna í sama skilningi og rithöfundar nú- tímans, heldur er um að ræða samband túlk- andi og skapandi listar. Áberandi einkenni hetjusagna er það, að þótt sagt sé frá stórorrustum og öðrum merk- isviðburðum í sögu þjóðar, er áherslan jafnan á einstaklingnum, hetjunni. Ekkert ber á við- leitni til að upphefja eina þjóð á kostnað ann- arrar, heldur er hetjan upphafin sem einstakl- ingur. Og aðalandstæðingur hennar er gjarna upphafinn líka, því hetjan verður að eiga sér verðugan andstæðing, sem annað hvort hlýt- ur þá að vera önnur hetja, ekki minni, eins og Hektor sem er andstæðingur Akkillesar, eða einhver ómennsk forynja eins og Fáfnir eða þeir miður þokkalegu gripir sem Bjólfur átti í höggi við. Nú kynni einhver að bera á móti þessu og benda t. d. á Eneasarkviðu sem dæmi þess að ein þjóð sé upphafin á kostnað annarrar. En þá er því til að svara, að með „hetjusögu“ er hér átt við sögu sem er upp- haflega orðin til innan munnlegrar hefðar, en ekki skáldverk eins höfundar, eins og Eneas- arkviða Virgils óneitanlega er. Hitt er svo annað mál, að sem tímar liðu og ýmsar þjóðir fengu þá flugu að þær væru öðrum þjóðum betri, var farið að nota hetjubókmenntirnar 91
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.