Mímir - 01.06.1981, Qupperneq 93

Mímir - 01.06.1981, Qupperneq 93
er því best að byrja á að líta aðeins á þann heim sem þær lifa í, heim hetjusögunnar. Hetjubókmenntir verða yfirleitt til, þrosk- ast og dafna, í samfélögum sem leggja mikið upp úr hermennsku og hreysti, svo sem við hirðir konunga. Efnivið sinn sækja þær oft til liðinna umbrotatíma. Sögur eru spunnar um fræga herkonunga og kappa þeirra, og í minn- ingunni safna þeir sífellt um sig fleiri afreks- mönnum og hetjum3) og sögurnar aukast að vöxtum þegar á líður. Þannig héldu hinar germönsku sögur um hetjur þjóðflutninga- tímanna áfram að vaxa og mótast löngu eftir að þeir voru afstaðnir. Sögurnar mótuðust samkvæmt ákveðinni frásagnarhefð, persón- ur þeirra komust í bland við goð og vættir og hættu smám saman að snerta jörðina, urðu goðum líkar og hátt hafnar yfir allt venjulegt mannlíf. Það sama má segja um hetjur Hómers. Upphaflega eiga þær að hafa tilheyrt samfélagi hins mykeanska víkinga- tíma, en í sögunum voru þær hafnar upp á æðra svið, hetjusviðið, sem sveif í loftinu einhversstaðar milli jarðarinnar og bústaða hinna sælu guða. Jafnframt því að hetjusagan á rætur í um- brotum sögunnar, sækir hún til helgiathafna og trúarbragða frumstæðra þjóða eins og komið verður að síðar. Og jafnvel þótt ein- hverjir þeir kappar sem hetjusögurnar segja frá hafi verið til í raun og veru, segja sögurn- ar oklcur trúlega lítinn sannleik um þá sjálfa eða þá tíma sem þeir lifðu á. Ymislegt í kvið- um Hómers vísar t.d. fremur til hans eigin tíma (um 800 f.kr.) heldur en mykeanska tímans (um 1200 f.kr.), svo sem herstjórnar- list sú og þeir stjórnarhættir sem kviðurnar lýsa. Enda er hetjusagan bókmenntaform sem á lítið skylt við sagnfræði. Það er því álíka óeðlilegt að líta á þær sem vitnisburð um ein- hverja löngu liðna hetjuöld eins og ef bók- menntafræðingar framtíðarinnar ályktuðu, út frá leynilögreglusögum nútímans, að síðustu hundrað árin hafi verið einhvers konar „lög- regluöld“. Því þótt sjálfsagt eigi bæði hetju- sagan og leynilögreglusagan rætur í því þjóð- félagi sem skapar þær er engan veginn þar með sagt að þær gefi neina raunsanna mynd af því. Hvarvetna þar sem hetjusögur (í þeirri merkingu sem orðið er notað hér) eru til, hafa þær þróast munnlega. Þetta á jafnt við um norræn Eddukvæði, forngrísk epos, norð- ur-amerískar landnemasögur úr villta vestr- inu og íslenskar þjóðsögur um Gretti sterka. Þegar sögurnar eru sagðar er sögumaður um margt í svipaðri aðstöðu og barnfóstra sem segir krökkum söguna um Búkollu eða Rauð- hettu í hundraðasta skipti. Áheyrendur þekkja söguefnið. List sögumannsins er fólg- in í því að segja skemmtilega frá, en hann er bundinn við vissa atburði sem eru áheyrend- um vel kunnir. Þess vegna semur hann ekki söguna í sama skilningi og rithöfundar nú- tímans, heldur er um að ræða samband túlk- andi og skapandi listar. Áberandi einkenni hetjusagna er það, að þótt sagt sé frá stórorrustum og öðrum merk- isviðburðum í sögu þjóðar, er áherslan jafnan á einstaklingnum, hetjunni. Ekkert ber á við- leitni til að upphefja eina þjóð á kostnað ann- arrar, heldur er hetjan upphafin sem einstakl- ingur. Og aðalandstæðingur hennar er gjarna upphafinn líka, því hetjan verður að eiga sér verðugan andstæðing, sem annað hvort hlýt- ur þá að vera önnur hetja, ekki minni, eins og Hektor sem er andstæðingur Akkillesar, eða einhver ómennsk forynja eins og Fáfnir eða þeir miður þokkalegu gripir sem Bjólfur átti í höggi við. Nú kynni einhver að bera á móti þessu og benda t. d. á Eneasarkviðu sem dæmi þess að ein þjóð sé upphafin á kostnað annarrar. En þá er því til að svara, að með „hetjusögu“ er hér átt við sögu sem er upp- haflega orðin til innan munnlegrar hefðar, en ekki skáldverk eins höfundar, eins og Eneas- arkviða Virgils óneitanlega er. Hitt er svo annað mál, að sem tímar liðu og ýmsar þjóðir fengu þá flugu að þær væru öðrum þjóðum betri, var farið að nota hetjubókmenntirnar 91
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Mímir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.