Mímir - 01.06.1981, Page 95

Mímir - 01.06.1981, Page 95
ekki að njörva hetjubókmenntir niður í tvo flokka sem ekkert eiga sameiginlegt, heldur að benda á viss atriði sem varða miklu um blæ þeirra, og eina leið (af mörgum mögu- legum) til að flokka þær. Slíka flokkun tel ég á margan hátt til glöggvunar, þótt hún geti engan veginn verið einhlít, fremur en önnur flokkun bókmennta. Samkvæmt þessari flokkun einkennast hin- ar björtu hetjur af heiðríkju og léttum blæ, og umhverfi þeirra er fagurt og glæsilegt, en hinar dimmu hetjur lifa í dapurlegum heimi skugga og drungalegs umhverfis. Það sem skapar muninn eru ekki fyrst og fremst þeir atburðir sem henda hetjuna. T. d. vega þeir Sigurður og Bjólfur báðir dreka, en gerólíkur blær er yfir drekavígum þeirra. Það sem skapar muninn er fremur hvaða hlutverk hetjurnar og óvinir þeirra hafa í samfélagi mannanna. Sigurður vegur Fáfni til fjár, hefði hann fallið í viðureigninni væri það fyrst og fremst hans einkamál. En andstæðingar Bjólfs eru aftur andstæðingar allra manna, öfl upp- lausnar og dauða sem Bjólfur berst við ör- væntingarfullri og óeigingjarnri baráttu. Um eðli þessara óvina lífsins verður fjallað nánar síðar, en hér látið nægja að benda á þetta mis- munandi hlutverk andstæðinganna, sem eitt atriði af fleirum sem stjórna því hvort hetja tilheyrir bjarta eða dimma flokknum. Annað atriði sem veldur hér nokkru um eru sviðs- lýsingar. Því víðara sem sviðið er og því fleiri jákvæðum atriðum sem er lýst, því bjartara verður yfir hetjunum. Þetta er greinilegt í Ilionskviðu, þar sem hin fagra veraldarsýn sögumanns, sem kemur fram t líkingum og fögrum myndum, lýsir upp hverja blaðsíðu kviðunnar: ,.Svo sem þegar meónsk eða kárversk kona litar fílsbein í purpuralit, til að hafa í kinnbjargir á hestabeizlum, er það fílsbein geymt í gripahirzlu, og vilja margir reiðmenn eignast það, en það er geymt þar sem kostgripur handa einhverjum konungi, því það er jafnt hestinum til búnings- bótar, og til ágætis þeim, er keyrir (ekur); í þá líking lituðust í blóði bæði hin velvöxnu lær þín, Menelás, og fótleggirnir þar fyrir neðan, og svo ökklarnir."4) „Sátu þeir svo alla nóttina á vígvellinum, og voru hinir hugrökkustu; brunnu þar margir eld- ar hjá þeim. Eins og þegar stjörnur sjást á himni í kringum hið bjarta tungl, ber mikið á þeim, þegar uppheimsloftið er vindlaust, og sjást þá allar stjörnurnar, og verður hjarðmaðurinn glað- ur af því í huga sínum: eins margir voru eldar þeir, er Trójumenn kyntu, og sáust brenna fyrir framan Ilionsborg milli skipanna og Ksan- þusstrauma; voru þúsund eldar kyntir á vellin- um, en hjá hverju báli sátu 50 menn við loga hins brennanda elds; en hestarnir stóðu við kerrurnar, og átu hvítt bygg og einkorn, og biðu hinnar stólprúðu Morgungyðju."5) Slíkar myndir bregða birtu yfir kappana þótt örlög þeirra séu dapurleg: ..Því guðirnir hafa skapað vesölum mönnum það hlutfall, að þeir skyldu lifa við harma, en sjálfir eru guðirnir sorgalausir. Á hallargólfi Seifs standa tvö ker; í þeim kerum eru gjafir þær, er guðirnir veita; í öðru kerinu er hið illa, en í hinu hið góða. Veiti hinn þrumuglaði Seifur einhverjum manni beggja blands af kerum þess- um, þá ratar sá maður ýmist í gæfu, ýmist í ó- gæfu; en þeim sem hann úthlutar hörmungun- um, þann mann gerir hann svívirðilegan; þann mann eltir sár sultur um víða veröld; hann ráf- ar hingað og þangað, og er hvorki virtur af guðum, né mönnum“.6) Sú fagra veraldarsýn skáldsins, sem fram lcorn í fyrri tveim tilvitnununum virðist í nokkru ósamræmi við þá skoðun á mannlíf- inu sem kemur fram í þeirri síðustu. Til þess að skýra þetta ósamræmi, verður að athuga nokkuð stöðu sögumanns innan verksins. Þess ber þá fyrst að geta, að Hómer kveður ekki um það mannlíf sem hann þekkti úr samtíð sinni, heldur um upphafna fortíð þar sem önnur lögmál gilda en í því lífi sem hann þekkti af eigin raun. Þessvegna á sögumaður auðvelt með að stilla sér upp utan þess heims sem hann kveður um og renna augum vfir hann sem hlutlaus áhorfandi úr fjarlægð, hátt hafinn yfir ys og þys tilverunnar, án þess að leggja nokkurn dóm á hana eða misvirða það 93
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Mímir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.