Mímir - 01.06.1981, Qupperneq 95

Mímir - 01.06.1981, Qupperneq 95
ekki að njörva hetjubókmenntir niður í tvo flokka sem ekkert eiga sameiginlegt, heldur að benda á viss atriði sem varða miklu um blæ þeirra, og eina leið (af mörgum mögu- legum) til að flokka þær. Slíka flokkun tel ég á margan hátt til glöggvunar, þótt hún geti engan veginn verið einhlít, fremur en önnur flokkun bókmennta. Samkvæmt þessari flokkun einkennast hin- ar björtu hetjur af heiðríkju og léttum blæ, og umhverfi þeirra er fagurt og glæsilegt, en hinar dimmu hetjur lifa í dapurlegum heimi skugga og drungalegs umhverfis. Það sem skapar muninn eru ekki fyrst og fremst þeir atburðir sem henda hetjuna. T. d. vega þeir Sigurður og Bjólfur báðir dreka, en gerólíkur blær er yfir drekavígum þeirra. Það sem skapar muninn er fremur hvaða hlutverk hetjurnar og óvinir þeirra hafa í samfélagi mannanna. Sigurður vegur Fáfni til fjár, hefði hann fallið í viðureigninni væri það fyrst og fremst hans einkamál. En andstæðingar Bjólfs eru aftur andstæðingar allra manna, öfl upp- lausnar og dauða sem Bjólfur berst við ör- væntingarfullri og óeigingjarnri baráttu. Um eðli þessara óvina lífsins verður fjallað nánar síðar, en hér látið nægja að benda á þetta mis- munandi hlutverk andstæðinganna, sem eitt atriði af fleirum sem stjórna því hvort hetja tilheyrir bjarta eða dimma flokknum. Annað atriði sem veldur hér nokkru um eru sviðs- lýsingar. Því víðara sem sviðið er og því fleiri jákvæðum atriðum sem er lýst, því bjartara verður yfir hetjunum. Þetta er greinilegt í Ilionskviðu, þar sem hin fagra veraldarsýn sögumanns, sem kemur fram t líkingum og fögrum myndum, lýsir upp hverja blaðsíðu kviðunnar: ,.Svo sem þegar meónsk eða kárversk kona litar fílsbein í purpuralit, til að hafa í kinnbjargir á hestabeizlum, er það fílsbein geymt í gripahirzlu, og vilja margir reiðmenn eignast það, en það er geymt þar sem kostgripur handa einhverjum konungi, því það er jafnt hestinum til búnings- bótar, og til ágætis þeim, er keyrir (ekur); í þá líking lituðust í blóði bæði hin velvöxnu lær þín, Menelás, og fótleggirnir þar fyrir neðan, og svo ökklarnir."4) „Sátu þeir svo alla nóttina á vígvellinum, og voru hinir hugrökkustu; brunnu þar margir eld- ar hjá þeim. Eins og þegar stjörnur sjást á himni í kringum hið bjarta tungl, ber mikið á þeim, þegar uppheimsloftið er vindlaust, og sjást þá allar stjörnurnar, og verður hjarðmaðurinn glað- ur af því í huga sínum: eins margir voru eldar þeir, er Trójumenn kyntu, og sáust brenna fyrir framan Ilionsborg milli skipanna og Ksan- þusstrauma; voru þúsund eldar kyntir á vellin- um, en hjá hverju báli sátu 50 menn við loga hins brennanda elds; en hestarnir stóðu við kerrurnar, og átu hvítt bygg og einkorn, og biðu hinnar stólprúðu Morgungyðju."5) Slíkar myndir bregða birtu yfir kappana þótt örlög þeirra séu dapurleg: ..Því guðirnir hafa skapað vesölum mönnum það hlutfall, að þeir skyldu lifa við harma, en sjálfir eru guðirnir sorgalausir. Á hallargólfi Seifs standa tvö ker; í þeim kerum eru gjafir þær, er guðirnir veita; í öðru kerinu er hið illa, en í hinu hið góða. Veiti hinn þrumuglaði Seifur einhverjum manni beggja blands af kerum þess- um, þá ratar sá maður ýmist í gæfu, ýmist í ó- gæfu; en þeim sem hann úthlutar hörmungun- um, þann mann gerir hann svívirðilegan; þann mann eltir sár sultur um víða veröld; hann ráf- ar hingað og þangað, og er hvorki virtur af guðum, né mönnum“.6) Sú fagra veraldarsýn skáldsins, sem fram lcorn í fyrri tveim tilvitnununum virðist í nokkru ósamræmi við þá skoðun á mannlíf- inu sem kemur fram í þeirri síðustu. Til þess að skýra þetta ósamræmi, verður að athuga nokkuð stöðu sögumanns innan verksins. Þess ber þá fyrst að geta, að Hómer kveður ekki um það mannlíf sem hann þekkti úr samtíð sinni, heldur um upphafna fortíð þar sem önnur lögmál gilda en í því lífi sem hann þekkti af eigin raun. Þessvegna á sögumaður auðvelt með að stilla sér upp utan þess heims sem hann kveður um og renna augum vfir hann sem hlutlaus áhorfandi úr fjarlægð, hátt hafinn yfir ys og þys tilverunnar, án þess að leggja nokkurn dóm á hana eða misvirða það 93
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Mímir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.